TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 306848
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Chim biển có thể giúp nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết
16/08/2016

Chim hải âu lớn (wandering albatross) có thể bay được hơn 16.000 km mà không hạ cánh - bằng khoảng cách từ TP. New York (Mỹ) đến TP. Sydney (Úc). Như vậy, chim biển, cùng với loài hải âu mặt trắng và Hải âu Laysan, là những ứng cử viên lý tưởng cho nỗ lực nghiên cứu nhằm lập bản đồ tốc độ gió trên đại dương. Các nhà khoa học đã có chuyến đi vất vả đến những vị trí mà chim biển làm tổ ở Hawaii, Nhật Bản và Ấn Độ để gắn các máy theo dõi GPS nhỏ xíu lên 19 loài chim khác nhau và cuối cùng đo được tổng thời gian bay của chúng là hơn 500 giờ.


Bằng cách so sánh tốc độ bay của chim qua các vùng đất và nước, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng họ có thể tính toán chính xác tốc độ gió bất cứ nơi nào mà chim biển bay qua - họ đã chứng minh bằng các dữ liệu hiện tại thu thập được từ các phao và máy theo dõi GPS, và kết quả được báo cáo trong Kỷ yếu của Học viện Khoa học Quốc gia. Việc sử dụng các loài chim biển cho mục đích này sẽ tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về tốc độ gió ở đại dương.

Để đo tốc độ gió với khoảng cách lớn ở đại dương một cách hiệu quả thông qua các phao và trạm thời tiết ở một số khu vực sẽ rất tốn kém cả về kinh phí và nhân lực. Bởi vì chim bay theo những hành trình của chúng, do đó không cần phải xây dựng và bảo trì các công cụ đo tốc độ gió đắt tiền. Nhìn vào sự thay đổi về tốc độ gió giúp chúng ta hiểu được sự tương tác của khí quyển Trái đất với đại dương như thế nào, cuối cùng là nâng cao được tính chính xác của dự báo thời tiết.

Natasa
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu