TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248096
  TRỒNG TRỌT

  Triển vọng nghề trồng thanh long ruột đỏ
09/04/2013

Trong những năm gần đây, nông dân Trà Vinh đã đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng thử nghiệm thành công, mở ra hướng làm kinh tế mới, tăng nguồn thu nhập cho người dân. Cây thanh long ruột đỏ như một luồng gió mới đang làm thay đổi diện mạo sản xuất nông nghiệp ở vùng đất này.

Trước đây, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và thường xuyên sử dụng các giống cây truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao. Để thay đổi phương thức canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn bằng những loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao.

Trong đó, cây thanh long ruột đỏ là loài cây trồng được đánh giá là phù hợp với điều kiện của địa phương và cho hiệu quả cao. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được hơn 60 ha diện tích trồng thanh long ruột đỏ.

Ruột trái màu đỏ, khi thưởng thức có mùi vị thơm và ngọt đậm, đặc trưng, vỏ mỏng hơn trái thanh long thường nên thanh long ruột đỏ được ưa chuộng. Theo kinh nghiệm trồng của một số hộ nông dân, cây thanh long ruột đỏ rất dễ trồng, cây lại cho trái quanh năm, trung bình mỗi cây cho 15 - 20 trái/đợt, mỗi trái nặng từ 400g trở lên. Từ năm thứ ba trở đi thanh long ruột đỏ cho năng suất từ 40 đến 45 tấn/ha, trong khi thanh long ruột trắng chỉ cho năng suất từ 30 đến 40 tấn/ha.

Với năng suất vượt trội của loại trái này, hiện nay ở Trà Vinh không ít hộ nông dân đã bắt đầu có thu nhập khấm khá từ cây thanh long ruột đỏ. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Thân ở ấp Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long. Ông Thân là người đầu tiên đưa cây thanh long về địa phương.

Lúc đầu ông chỉ trồng thử 30 trụ thanh long ruột đỏ thấy có hiệu quả, gia đình ông đã nhân lên với diện tích trên 1,5 ha. Hiện với 1 ha trồng cây thanh long đang cho trái, mỗi tháng gia đình ông Thân thu hoạch trên 850 kg trái thương phẩm, với giá bình quân 30.000 đồng/kg, mỗi tháng gia đình thu hơn 22 triệu đồng tiền lãi sau khi đã trừ chi phí. Ngoài ra, mỗi năm gia đình ông còn bán được hơn 4.000 nhánh giống thanh long cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh, với giá 10.000 đồng/nhánh, mỗi năm thu được hơn 40 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất giỏi, ông luôn nghĩ đến tình làng nghĩa xóm. Ông đã giúp đỡ cho 14 hộ nông dân nghèo trong xã bằng hình thức bán cây giống chả chậm không tính lãi và chuyển giao kỹ thuật trồng, cũng như chuyển tải kinh nghiệm của mình cho các hộ thực hiện có hiệu quả.

Ông Thân cho biết: “Năm 2006, sau cơn bão số 9 khiến vườn xoài đang cho trái của gia đình tôi bị thiệt hại nặng. Được sự hỗ trợ của Hội nông dân và địa phương tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; qua tìm hiểu tôi quyết định chọn cây thanh long ruột đỏ để sản xuất thử nghiệm. Tôi đã đến Viện cây ăn quả Miền Nam để tìm mua giống về trồng, sau thời gian, cây phát triển tốt nên tôi nhân rộng thêm diện tích trồng. Hiện cây thanh long đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập khấm khá.

Để tạo điều kiện cho các hộ nông dân trồng thanh long không bị ép giá, hiện nay địa phương đã thành lập Tổ hợp tác trồng thanh long ruột đỏ, có 17 thành viên tham gia, với diện tích 16,9 ha. Hoạt động của Tổ hợp tác là: sau khi thu hoạch, thanh long được cung cấp cho các doanh nghiệp đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, với giá có lợi cho người nông dân.

Mới đây Tổ hợp tác thanh long ruột đỏ Đức Mỹ đã ký kết hợp đồng xuất lô hàng 4 tấn thanh long ruột đỏ sang Mỹ. Đây là một tín hiệu vui cho nông dân trồng thanh long ruột đỏ.

Ngoài ra, Tổ hợp tác còn hợp đồng cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật cho các hộ nông dân có nhu cầu chuyển đổi trồng cây thanh long ruột đỏ và phối hợp với Ngành nông nghiệp thực hiện sản suất cây thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sắp tới địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan trong tỉnh tạo điều kiện thành lập hợp tác xã thanh long ruột đỏ, mở các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác thanh long đảm bảo chất lượng xuất khẩu cho nông dân có nhu cầu.

Để thanh long ruột đỏ Trà Vinh đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, các ngành chức năng cần sớm tổ chức rút kinh nghiệm mô hình, kinh nghiệm chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, mở rộng diện tích gieo trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Khuyến Nông Quốc Gia
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu