TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245352
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Giá gà giảm mạnh, người chăn nuôi lỗ nặng
16/09/2015

2 tháng trở lại đây, giá gà các loại giảm mạnh khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Theo các chủ trang trại, đây là đợt giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay và hiện chưa có dấu hiệu hồi phục.

Ông Nguyễn Hoài Nam, chủ trang trại chăn nuôi gà ở thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết, từ đầu tháng 7 trở lại đây, giá gà các loại “rớt” mạnh. Gà ta giảm 15.000 đồng/kg, chỉ còn 50.000-55.000 đồng/kg. Gà tam hoàng hiện đã giảm thêm 10.000 đồng/kg, chỉ còn 27.000-28.000 đồng/kg. Riêng gà công nghiệp (gà trắng) từ mức giá 30.000-32.000 đồng/kg giảm xuống còn 25.000 đồng/kg. Theo ông Nam, hiện trang trại của ông đang có gần 2.000 con gà ta chưa bán được do không có nơi tiêu thụ. “Hiện người chăn nuôi gà đang phải chịu lỗ từ 5.000-15.000 đồng/kg tùy loại” - ông Nam cho biết thêm.

Chủ các trang trại chăn nuôi gà tại huyện Châu Đức cho biết, hiện nhiều trại gà đã quá lứa (từ 2,5-2,8kg/con) nhưng vẫn không xuất chuồng được. Trong khi đó, mỗi ngày các trang trại vẫn phải bỏ ra hàng triệu đồng chi phí thức ăn và nhân công. Một số chủ trang trại đã phải chở gà đi bán lẻ tại TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa. Ông Nguyễn Đình Minh, chủ trại gà ta tại xã Suối Rao cho biết, từ cuối tháng 3-2015, gia đình ông mua hơn 2.000 con gà về nuôi. Bình thường, sau 4 tháng gà có thể xuất bán với trọng lượng từ 1,5-2kg/con. Thế nhưng, hiện trại gà của gia đình ông còn hơn 500 con gà đã quá lứa, trọng lượng từ 2,5-2,8kg/con nhưng vẫn không bán được. Một tuần trở lại đây, mỗi ngày ông phải chở 40-50 con gà xuống TP.Vũng Tàu bán. “Bán kiểu như vậy cũng chỉ giảm bớt lỗ chứ không có lãi. Sau đợt nuôi này chắc gia đình tôi phải “treo” chuồng chứ càng nuôi càng lỗ” - ông Minh nói.

Nguyên nhân khiến giá gà các loại giảm mạnh trong thời gian qua là do gà nhập khẩu nhiều, giá lại rẻ hơn nhiều so với gà nuôi trong nước. Theo tính toán của Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ, lượng gà nhập khẩu chiếm gần 40% tổng sản lượng gà công nghiệp nuôi trong nước. Thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chỉ có giá 20.000 đồng/kg, trong khi giá gà hơi ở Việt Nam lại đắt hơn gà thịt của Mỹ tới 15.000 đồng/kg. Tại miền Đông Nam bộ có hơn 3.000 trang trại với tổng đàn hơn 8 triệu con, tính ra mỗi tháng các trang trại ở khu vực này lỗ 80-90 tỷ đồng. Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cũng đã kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần siết chặt việc nhập khẩu thịt gà đông lạnh như hiện nay.

Một nguyên nhân khác khiến giá gà các loại giảm mạnh và khó bán là do cung đã vượt xa cầu, trong khi đó người chăn nuôi thiếu thông tin về tình hình chăn nuôi như giá cả thị trường, sức tiêu thụ, tổng đàn tại địa phương…. Ông Thân Xuân Động, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho rằng, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn việc nhập gà thải loại, gà nhập lậu, cũng như cần hạn chế tối đa nhập khẩu các sản phẩm gia cầm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Việc hình thành chuỗi liên kết trong chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gà cũng rất cần thiết để tăng sức cạnh tranh các sản phẩm gà trong nước trên thị trường.

Đây cũng là vấn đề mà các chủ trang trại chăn nuôi đang hết sức lo ngại khi Việt Nam chính thức tham gia các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định kinh tế đối tác xuyên Thái Bình Dương thời gian tới. Lúc đó, thuế suất các sản phẩm chăn nuôi sẽ giảm về 0% thì sự yếu thế của ngành nuôi gà trong nước sẽ càng bộc lộ rõ hơn. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, giá thành chăn nuôi gà được cấu thành bởi các yếu tố con giống, thức ăn chăn nuôi, thú y, chuồng trại và trình độ kỹ thuật. Trong các yếu tố trên, người chăn nuôi gà trong nước chỉ có lợi thế ở nhân công giá rẻ, còn các khâu khác gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Đặc biệt, đối với nguồn con giống gà công nghiệp (gà trắng) thì hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung của các DN có vốn nước ngoài. Điều này đòi hỏi ngành chăn nuôi cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ người chăn nuôi thoát khỏi cảnh càng nuôi càng lỗ như hiện nay.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 80 trang trại chăn nuôi gà với tổng đàn hơn 2 triệu con, trong đó có 2 trại gà giống, 2 trại của công ty nước ngoài, 50 trại chăn nuôi gia công cho các công ty nước ngoài như CP, Emivest, Japfa… và 26 trại nuôi tư nhân. Tuy nhiên, hiện nay các công ty chăn nuôi gia công cũng đang chủ động thu hẹp quy mô để giảm lỗ.

 

 

Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu