TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247432
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Giống mãn cầu Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao
08/05/2019
Mãng cầu (hay còn gọi là na) vốn là loại trái cây thơm ngon được nhiều người ưa thích. Trong khi giống mãng cầu ta quả nhỏ, mềm thì mãng cầu xuất xứ từ Thái Lan có nhiều ưu điểm vượt trội như quả to, dai, ít hạt, thơm ngon.
Do ưu điểm vượt trội này, tại BR-VT đã có một số hộ nông dân nhân giống thành công giống mãng cầu Thái Lan, trong đó ông Đặng Văn Thức (ấp 5, xã Tóc Tiên,TX. Phú Mỹ) là một ví dụ điển hình.
Năm 2004, trong chuyến đi Thái Lan cùng bạn, ông Đặng Văn Thức lần đầu tiên được tiếp cận với cây mãng cầu Thái. “So với mãng cầu ta thì trái mãng cầu Thái Lan to gấp hai đến ba lần, ít hạt, lép, vị ngọt thơm, dai nên tôi vô cùng thích. Sau đó tôi liền tìm hiểu và mua giống cây này về trồng”, ông Thức cho biết.
Cải tạo lại mảnh đất đang trồng điều, ông Thức đầu tư 150 triệu đồng để trồng gần 300 gốc mãng cầu Thái Lan. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ về kỹ thuật trồng, cách chăm sóc nên chỉ một thời gian sau, cây mãng cầu Thái Lan bị thối rễ và sâu bệnh, ông phải chặt bỏ một phần. Thất bại, thiệt hại kinh tế lớn nhưng ông không từ bỏ. Ông tìm hiểu và học cách chiết, ghép cành, gây giống mới trồng lại. Cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu cây trồng Đông Nam bộ, gia đình ông đã trồng thành công cây mãng cầu Thái Lan. 
Theo ông Thức, mãng cầu Thái Lan là loại cây khá khó trồng, chi phí đầu tư cũng khá cao. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế cây mang lại cao gấp 3,4 lần so với cây mãng cầu ta, tuổi thọ trung bình của cây đạt từ 13-15 năm. So với cây mãng cầu ta, trọng lượng quả của loại mãng cầu Thái Lan lớn hơn nhiều (trung bình 500g- 1kg), cơm nhiều, hạt lép, quả có vị ngọt thanh nên rất được người tiêu dùng ưu chuộng.
Hiện nay, từ 800 gốc mãng cầu, mỗi vụ gia đình ông Thức thu hoạch 6-8 tấn quả, trung bình giá bán mãng cầu Thái Lan dao động từ 80-100 ngàn đồng/kg, ông thu về từ 500-600 triệu/năm sau khi trừ chi phí. “Cây mãng cầu có thể trồng theo 2 cách, ươm hạt hoặc cấy ghép. Đối với loài cây này, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, khi tưới nước cho cây cũng phải đúng kỹ thuật, nếu không sẽ dẫn tới hiện tượng thối rễ. Mùa khô chỉ cần tưới nước cho cây từ 1 -3 lần/ngày là bảo đảm được độ ẩm để cây sinh trưởng tốt”, ông Thức cho biết thêm.
Theo đánh giá của Hội Nông dân xã Tóc Tiên, cây mãng cầu Thái Lan khá thích hợp với vùng đất cát. Tới đây địa phương sẽ tìm hiểu về điều kiện thổ nhưỡng, thị trường tiêu thụ để nhân rộng mô hình này nhằm nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
 
Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu