TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245354
  KINH TẾ

  Huyện Đất Đỏ hướng đến ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
11/04/2018
Thực hiện Đề án số 04/ĐA/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn 2025, huyện Đất Đỏ đã hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bước đầu đem lại kết quả tốt và có khả năng nhân rộng trong thời gian tới. 
Nỗ lực thu hút, mời gọi các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nhiều tiềm năng, bước đầu huyện Đất Đỏ đã hình thành vùng trồng rau thủy canh trong nhà kín. Mô hình của Công ty TNHH Sao Mai, tại xã Long Mỹ là một điển hình, với diện tích 3,5ha. Mỗi ngày, trang trại này xuất bán ra thị trường từ 80 đến 100kg rau sạch.  Sản phẩm đuợc phân phối đến tận tay người tiêu dùng tại 3 cửa hàng  ở thành phố Vũng Tàu. Ông Lưu Sơn Tùng- Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Sao Mai cho biết: “Đối với nhà màng trồng thủy canh với doanh thu một ngày 2 đến 3 triệu đồng, thì 1 đến 2 năm mình sẽ thu hồi vốn. Đối với nhà lưới thì đây là mô hình rất lẻ mình có thể áp dụng được, bà con có thể trồng rộng rãi, đối với mô hình này thì hạn chế được sâu bệnh, độ an toàn cao hơn vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…”.
Cùng với Dự án trồng trồng rau thủy canh trong nhà kín đang triển khai hiệu quả,  hiện nay Công ty Trách nhiệm Hữu hạn nuôi trồng thủy sản Minh Phú xã Lộc An cũng đang tập trung đầu tư cải ao hồ để nuôi tôm theo mô hình ứng dụng công nghệ cao theo đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020” của huyện.
Theo nhận định của ngành nông nghiệp huyện, dù đã có một số mô hình hiệu quả, nhưng nhìn chung, tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn thấp, rải rác, mới ứng dụng từng phần, chưa đồng bộ thành một hệ thống đối với từng loại cây trồng, vật nuôi; chưa phát triển với quy mô lớn thành từng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Đặc biệt, trong lĩnh vực chăn nuôi, các hộ, trang trại nuôi vẫn còn áp dụng công nghệ truyền thống, chưa mạnh dạn chuyển đổi sang công nghệ cao. Các hộ nuôi trồng thủy sản chỉ đưa các mẫu giống có giá trị thương phẩm và sử dụng hệ thống giàn sục khí để hỗ trợ nuôi; chưa ứng dụng rộng rãi công nghệ nuôi thâm canh có sử dụng quạt nước, lót bạt, thức ăn công nghiệp và chế phẩm vi sinh trong xử lý môi trường ao nuôi… 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như hội nhập, đáp ứng với xu thế chung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện Đất Đỏ đã xây dựng đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020”. Theo đó, các loại rau, củ, quả, lúa và ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sẽ được quy hoạch trên vùng diện tích khoảng 250ha tại các xã Láng Dài, Phước Long Thọ, Phước Hội và thị trấn Phước Hải. Ước tính tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 145 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 43 tỷ đồng và vốn vay, vốn tự có của DN, nông hộ, HTX gần 102 tỷ đồng.
Mục tiêu của Đề án là xây dựng và đưa vào hoạt động vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng giá trị sản xuất và thu nhập trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp đến năm 2020 gấp 1,3 lần; tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch được chứng nhận an toàn, chứng nhận VietGAP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường để đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch làm nòng cốt hỗ trợ hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho người dân để liên kết sản xuất những sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường, tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho người dân. 
 Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của huyện từ nay đến năm 2020 phát triển nhanh, bền vững. Đây là hướng phát triển mang lại hiệu quả, tạo sản phẩm chất lượng làm tăng giá trị, tăng sức cạnh tranh, bền vững cho nền kinh tế nông nghiệp mà huyện Đất Đỏ đang hướng đến, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân. Để việc triển khai đề án đạt hiệu quả, ngoài việc xây dựng các mô hình, thời gian tới huyện Đất Đỏ sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan xây dựng các điểm tiêu thụ nông sản sạch cho người dân, làm thế nào để hình thành chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ đạt hiệu quả cao./.
Thu Trang- Lộc An
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu