TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247733
  AN NINH- TRẬT TỰ

  Cảnh giác bà con: khoác áo thầy chùa, lừa bán nhang
15/11/2013

Khoác trên mình những bộ đồ tu hành, “tay xách, nách mang” lỉnh kỉnh những ba lô, túi xách chứa đầy những bó nhang, những thầy tu “dỏm” này đến gõ cửa từng nhà, bán nhang với mục đích làm từ thiện. Hình thức lừa đảo này ngày càng nhiều và gây không ít hoài nghi cho người dân.

10h trưa 25-10, khi chị Nguyễn Thi Hiên sống ở đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu đang tất bật chuẩn bị cơm cho cả nhà thì nghe tiếng chuông gọi cửa. Khách vừa đến là một người mặc áo nâu sồng, tự xưng là “thầy” chùa và muốn chị Hiên mua 2  bó nhang cho nhà chùa để gây quỹ ủng hộ người nghèo. Thấy việc cần làm, chị Hiên không ngần ngại mở cửa đón tiếp “sư thầy”, nhiệt tình mua một bó nhang làm từ thiện. Khi trả tiền, vị sư thầy này bảo cho thầy 200.000 đồng, chị Hiên mới tá hỏa, nhưng lỡ mua rồi, hơn nữa lại là việc thiện nên chị Hiên cũng vui vẻ trả tiền. Sau khi vị thầy chùa này đi khỏi, chị Hiên mở bó nhang ta xem, bên trong bó nhang gồm 6 hộp nhỏ, mỗi hộp có chừng 30 cây nhang, giá thị trường chỉ khoảng 30.000 đồng.

Điều làm chị Hiên bức xúc là 1 tháng sau, vị thầy chùa này lại tới gõ cửa nhà chị và tiếp tục mời mua nhang. Chỉ Hiên chỉ tay vào bó nhang chưa thắp hết 1 hộp nói: “Lần trước thầy vừa tới, con ủng hộ thầy rồi,  nhang vẫn còn nhà con thắp chưa hết”. Vị “thầy” này lập tức phán: “Làm phúc thì đâu phải tính toán”. Thấy chị Hiên vẫn cương quyết không mua, người này chào một câu: “Không mua thầy đi à..”. Lúc này nhìn dáng vẻ câng cáo của vị thầy tu này chị Hiên mới nhận ra thực chất đây chỉ là những kẻ lừa đảo, đội lốt thầy chùa.

Chị Hoàng Thị Nhung, ở phường 12, TP.Vũng Tàu  phản ánh,  cứ 5-7 ngày lại có những vị sư đến nhà mời mua nhang, lúc đầu chị cũng như những gia đình khác cũng mua, nhưng ngày càng thấy nhiều sư đi bán nhang nên người dân cũng sinh nghi ngờ. Chị Nhung kể, có lần chị gặng hỏi pháp danh của thầy, tu ở chùa nào để thay vì mua nhang sử dụng không hết hàng tháng chị sẽ lên chùa cúng dường. Nhưng vị sư này chỉ bảo: “Nơi thầy ở xa lắm”, rồi bỏ đi. Theo phản ánh của nhiều người, họ cảm thấy bức xúc khi trong một tháng có tới 3-4 ngày lại có vài vị sư đến để nhờ mua nhang, trên người không có giấy tờ gì và cũng không nói nơi mà họ tu.

Chị Vũ Thị Hải, ở đường Kha Vạn Cân, phường 7, TP.Vũng Tàu kể lại vụ việc dở khóc dở cười của mình khi sư thầy đến bán nhang. Theo lời chị Hải, lúc chị  đang cặm cụi lau nhà thì có một vị “sư phụ” đến giới thiệu đang tu tại chùa gần đây và đi bán nhang để xin lòng từ bi của bá tánh cứu giúp các gia đình khó khăn khác. Công đức của gia đình sẽ được ghi lại trong cuốn sổ và dâng cúng tại chùa. Chị Hải vui vẻ đồng ý mua 2 bó nhang nhỏ cũng với giá… 200.000 đồng. Vị sư cảm ơn đồng thời đưa ra một quyển sổ ghi chép tên  tuổi. Lúc này, chị mới nhớ ra vì tiền chị bỏ trong cốp chiếc xe mà chồng chị đang đi làm nên chị đành xin lỗi “sư phụ” và hứa hẹn ngày mai thầy quay lại chị sẽ mua ủng hộ nhà chùa. Lúc này, vị sư tỏ vẻ không bằng lòng ra mặt, khó chịu và một mực cho rằng công đức nhà chùa đã ghi, một năm thầy mới xuống núi một lần và có ý bóng gió rằng chị đang bỡn cợt với “cửa phật”. Thấy chị Hải hết lời giải thích, người này bảo: Ở đâu có hàng xóm đó, sao nhà con không qua đó vay mượn để khỏi thất kính với nhà chùa, dễ gây họa cho gia đình? Chị Hải bất ngờ trước hành động, lời nói phản cảm của người này nên kiên quyết không làm theo ý chỉ dẫn của “vị sư” này. Khi chồng chị về, chị kể lại câu chuyện thì chồng Hải chị cho biết đó là mấy ông sư dởm.

Qua những sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng giả dạng thầy chùa để lừa đảo này là người dân cần tỉnh táo và  từ chối những vị sư không danh tính rõ ràng. Việc làm phúc là điều cần thiết và nên làm, nhưng cần phân biệt rõ để không tiếp tay cho những kẻ chuyên lừa gạt lòng tốt của người dân. Và qua đây, cũng là để cảnh giác cho người dân vì có thể những kẻ “đội lốt” tu hành này còn là những đối tượng nguy hiểm cần đề phòng
Trà Ngân- Bích Ngọc
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu