TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lượt truy cập: 218455
  TÀI LIỆU KHCN

  Bệnh thối củ gừng
12/11/2013
  1. Thối xanh: Gừng đang xanh tốt bỗng dưng bị héo đột ngột vào giữa trưa và chết rất nhanh, thân bị nhũn nước tách rời khỏi củ và có màu sậm. Khi nhổ lên thấy đỉnh sinh trưởng của gừng có nước màu đục. Đây là dạng thối do vi khuẩn sống trong môi trường đất và lây lan qua các vết thương của côn trùng tấn công, bệnh rất khó trị và lây lan rất nhanh nên phải có biện pháp phòng ngừa.
    • Vệ sinh đồng ruộng, tiêu huỷ nguồn dư thừa thực vật của vụ trước hoặc khi phát hiện có triệu chứng cây bị bệnh cần tách củ bệnh ra khỏi ruộng ngay. Xử lý vôi bột để dập bớt tác nhân lây lan.
    • Chú ý nguồn nước tưới, không bỏ cây bệnh gần nguồn nước tưới để tránh lây lan.
    • Tăng cường bón phân hữu cơ giúp tăng khả năng chống chịu cho cây.
    • Có thể ngừa bệnh trong giai đoạn đầu bằng cách tưới thuốc Copper Zine với liều cao vào gốc hoặc rải vào đất. Chú ý nếu cây gừng còn nhỏ mà sử dụng liều cao cũng sẽ gây ảnh hưởng cho cây. Khi có triệu chứng bệnh xảy ra có thể phun các loại thuốc trị vi khuẩn như: Kasumin, Starner … kết hợp phun thuốc Supracide hoặc Diazan để trị các loại rầy mềm, rệp sáp tấn công củ.
  2. Thối củ khi ấn tay vào có xì mủ hoặc nước: Nếu có mùi rất khó chịu là do vi khuẩn gây ra, biện pháp phòng trị tương tự như trên. Nếu không có mùi hôi nhưng có tơ nấm trắng phủ bên ngoài thì trường hợp này là do nấm, có thể sử dụng thuốc trừ nấm Score 250 ND.
  3. Thối vàng: Triệu chứng lá vàng, rụng và chết tương đối chậm hơn. Trên củ có vết màu nâu, phân củ bị nhăn nheo, teo tóp lại có phủ nấm màu trắng. Đây là bệnh do nấm Fusarium sống trong đất gây ra, thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết có mưa bão, ẩm độ vườn cao. Bà con có thể phun trị bằng các loại thuốc như: Appencard, Carban, Score … để phòng ngừa thì ngay giai đoạn trước khi trồng cần phải phơi đất để diệt mầm sâu bệnh và tưới chế phẩm nấm Trichoderma để khống chế mầm bệnh. Chú ý không để đất bị ngập nước, phun ngừa tuyến trùng và các côn trùng tấn công.

     Theo kinh nghiệm nông dân ở một số địa phương, để hạn chế mầm bệnh tấn công củ và dễ dàng cách ly cây bị bệnh để tránh lây lan, bà con nông thường trồng gừng trong sọt hoặc trong bao. Nguyên liệu:

  • Đất được phơi khô,
  • Trộn với phân hữu cơ và nấm Tricô.

     Liều lượng 5 gr chế phẩm Tri cô/ 4 bao đặt trong 1 m2. Không những hạn chế được bệnh thối củ mà năng suất gừng cũng đạt khá cao trung bình khoảng 15 kg/4 bao/m2. 
     Tại Khoa Nông Nghiệp Trường Đại Học Cần Thơ cũng vừa nghiên cứu ra qui trình phòng ngừa bệnh thối củ gừng bằng Canxi Chorin và chế phẩm Tricô, bước đầu được nhiều bà con sử dụng có hiệu quả.

agriviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Phước, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 825 504 - Fax: (84.064) 3 825
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu