TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315328
  TIN TỨC TRONG NƯỚC

  Doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục đề nghị tăng giá
10/09/2012

Doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục đề nghị tăng giá

Văn bản đăng ký đã được gửi lên Bộ Tài chính, với lý do bình quân giá cơ sở 30 ngày qua vẫn cao hơn mức bán lẻ hiện hành. Doanh nghiệp cho biết đang lỗ 200-600 đồng mỗi lít xăng dầu, nếu trừ 300 đồng định mức.
>
Giá xăng tăng 650 đồng một lít
> Thị trường xăng dầu cần một nhạc trưởng

"Chúng tôi đã gừi đề nghị tăng giá từ thứ 6 tuần trước, việc đề nghị này dựa trên việc giá cơ sở tính theo 30 ngày", đại diện một doanh nghiệp đầu mối tại TP HCM trao đổi với VnExpress.net chiều 10/9. Từ chối tiết lộ con số cụ thể, song doanh nghiệp đầu mối này cũng cho biết với giá xăng thế giới hiện nay thì doanh nghiệp chỉ có lỗ, đó là lý do vì sao họ "xin" lên giá.

 

Một đầu mối xăng dầu khu vực phía Bắc cho hay, doanh nghiệp của ông đã đề xuất lên Bộ Tài chính xin điều chỉnh giá xăng dầu. Không cho biết cụ thể mức đề xuất tăng, song ông khẳng định, nếu không tính 300 đồng định mức, thì chênh lệch giữa giá cơ sở và bán lẻ đối với mặt hàng dầu khoảng 500-600 đồng mỗi lit hoặc kg. Còn xăng thấp hơn, khoảng 200-300 đồng mỗi lít.

"Doanh nghiệp lỗ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khả năng lúc giá thế giới lên, đơn vị đó nhập nhiều hay ít. Trong bối cảnh như hiện nay, liên Bộ Tài chính- Công Thương nên giảm thuế và trích Quỹ Bình ổn để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân cũng không quá bất ngờ", ông nói.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết doanh nghiệp chưa có đề xuất tăng giá gửi Bộ. Theo biểu đồ giá sản phẩm xăng dầu giao dịch tại thị trường Singapore công bố trên website của tập đoàn, thì sau đợt tăng giá 28/8 đến 7/9, giá xăng RON 92 giảm trong 4 ngày và tăng 3 ngày. Mức giá chốt cuối tuần qua là 122,39 USD một thùng, trong khi giá chốt 28/8 là 122,90 USD một thùng. Trong thời gian này, ngày thấp nhất giá xăng RON 92 còn 118,7 USD một thùng.

Với dầu diezel, từ ngày 13/8, giá 130,65 USD một thùng, sau đó giá có lúc lên xuống nhưng vẫn cho thấy xu hướng đi lên rõ rệt của nhiên liệu này. Ngày 4/9, giá lên cao 136,25 USD và đến ngày 7/9 thì còn 132,81 USD một thùng.

Ngày 28/8, giá xăng tăng 650 dồng một lít, giá bán lẻ xăng RON 92 lúc này là 23.650 đồng một lít. Nếu được tăng giá lần này, đây sẽ là lần thứ 5 giá xăng dầu tăng liên tiếp. Sau 4 lần tăng liên tiếp từ cuối tháng 7 đến nay, giá xăng RON 92 đã đắt thêm 3.050 đồng một lít. Và gần như cứ điệp khúc khoảng 10 ngày một lần, các doanh nghiệp lại rục rịch báo lỗ và xin tăng giá.

Trao đổi với báo chí chiều 10/9 về động thái của các doanh nghiệp đầu mối, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết điều hành thị trường xăng dầu vẫn nhất quán theo Nghị định 84, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp và căn cứ trên theo tình hình giá cả thế giới. Điều hành giá xăng dầu có thể kết hợp hoặc sử dụng nhiều phương án như tăng giá, giảm thuế hoặc trích quỹ bình ổn. Đợt tăng giá gần đây nhất kết hợp phương án vừa tăng giá vừa trích quỹ.

"Lần này, liên Bộ sẽ cân nhắc cả thuế và bình ổn giá, để làm sao giảm bớt tác động lên đời sống, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiêp và người dân. Khi chúng ta khó khăn chia sẻ của Nhà nước càng lớn, Nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ điều chỉnh giá", ông Quyền khẳng định.

Tại buổi họp chiều 10/9, ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, qua hai đợt tăng giá xăng dầu gần đây nhất, cả nước có 220 cửa hàng đã dừng bán hàng. Các chủ cửa hàng đưa ra nhiều lý do như nghỉ bán hàng từ trước thời điểm điều chỉnh giá, bị đình chỉ kinh doanh; do sự cố mất điện, hết xăng dầu. Trong đó, 136 cửa hàng ngừng bán hàng do hết xăng dầu.

Cuối tháng 8 Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo kiểm tra xử lý làm rõ nguyên nhân và yêu cầu 33 chi cục kiểm tra các cây xăng tập trung vào đầu đại lý bán lẻ; hóa đơn chứng từ xuất nhập xăng dầu; mức chiết khẩu của tổng đại lý; kiểm tra lượng bán hàng... "Cục Quản lý thị trường đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành công thương - công an và sẽ có kết quả vào khoảng 15 – 20/9, ông Lam khẳng định.

 

vnexpress.net
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu