TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311486
  TIN TỨC TRONG NƯỚC

  Giấy phép lái xe mới bảo mật như thế nào?
10/10/2012

Bộ GTVT đưa ra mẫu giấy phép lái xe (GPLX) dạng “thẻ ATM” nhằm nâng cao tính bảo mật, hạn chế tối đa việc làm giả. Vậy tính hữu dụng, thiết thực của loại giấy phép này đến đâu?
Ông
Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định: “Về mức độ bảo mật, khả năng chống làm giả của GPLX mới rất cao. Loại giấy phép này được sản xuất bằng nhiều công nghệ tiên tiến, như màng dánbảo mật, mực in chuyên dụng, chữ ký số… vì thế tính bảo mật của nó gần như tuyệt đối”.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Có một thực tế, trong nhiều năm trước đây, nạn làm giả GPLX trở thành mối lo ngại lớn với các cơ quan quản lý, đặc biệt là lực lượng công an giao thông trong việc quản lý các phương tiện lưu thông và xử lý lỗi vi phạm TTATGT.

Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan công an, năm 2010, cả nước có 4.331GPLX bị phát hiện làm giả. Con số này chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2011 là 1.117 trường hợp. Trong đó, qua phân tích đối với 3.461 GPLX bị thu giữ có 48% là GPLX giả, 17,4% bị tẩy xóa và 15,5% có chữ ký con dấu giả.

Điển hình vào đầu tháng 7, công an tỉnh Bình Phước đã phát hiện và triệt phá một đường dây lớn chuyên làm giả GPLX các loại. Thực tế này cho thấy, người dân hiện có thể mua GPLX giả khá dễ dàng ở nhiều nơi nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

“Bắt đầu đưa vào sử dụng cấp, đổi GPLX mẫu mới tại 12 địa phương trên cả nước từ 2/7. GPLX mẫu mới được đầu tư sản xuất bằng công nghệ cao, bảo mậtqua nhiều lớp, nhiều quy trình. Cụ thể, GPLX mới có phôi thẻ và màng dán bảo mật do ngành công an sản xuất và được kiểm soát chặt chẽ theo số series.

Kết hợp cùng là công nghệ mã hóa thông tin cá nhân ẩn (IPI – Invisible Personal Information) trên ảnh chân dung để phù hợp với thông tin trên GPLX (có thể kiểm tra dễ dàng khi soi bằng kính giải giải mã). Đây là công nghệ bảo mật tiên tiến mà nhiều nước trên thế giới đang sử dụng. Ngoài ra, GPLX cũ là dán ảnh chủ thẻ, cònGPLX mới sẽ in trực tiếp ảnh số hiện đại, có tuổi thọ cao. Việc bóc, thay ảnh hoàn toàn không thể thực hiện được” - ông Quyền khẳng định.

Kiểm tra thông tin trên GPLX mới bằng kính giải mã

Về việc ứng dụng công nghệ chữ ký số trong việc cấp GPLX mới. Theo quy định, tại mỗi tỉnh, thành phố, chỉ Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GTVT mới là những người được giao giữ mã số PIN và USB Token (khóa cứng), đồng thời phải được lưu chứng thư số mới đủ thẩm quyền để phê duyệt việc in GPLX mới theo quy định.

Tính bảo mật cao không chỉ thể hiện ở công nghệ, mẫu mã, chất liệu GPLX mẫu mới mà còn phải được đồng bộ thông tin ở cả ba cấp, qua các khâu đào tạo (ở Cơ sở đào tạo), sát hạch (tại Trung tâm sát hạch), xét duyệt tại Ban Quản lý sát hạch và được xác thực qua cơ sở dữ liệu GPLX Trung ương để in ra trên GPLX.

Người dân có thể dễ dàng tra cứu những thông tin này qua website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (http://gplx.gov.vn/) .Tính đến tháng 8 vừa qua, GPLX mới đã được triển khai tại 25 địa phương, như: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lâm Đồng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Kon Tum… Đối với Hà Nội và TP.HCM, do chi phí đầu tư cao hơn, nên dự kiến việc cấp GPLX công nghệ mới sẽ bắt đầu tiến hành vào cuối năm 2012, hoặc đầu năm 2013.

Theo an ninh thủ đô
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu