TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311571
  TIN TỨC TRONG NƯỚC

  Công bố kết quả phân tích áo ngực chứa chất lạ: Nguy cơ ung thư từ dầu khoáng
09/11/2012

Chiều 8.11, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã công bố kết quả phân tích "chất lạ" trong một số mẫu áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Công bố kết quả phân tích áo ngực chứa chất lạ: Nguy cơ ung thư từ dầu khoángTrước đó, Chi cục QLTT Quảng Nam đã phát hiện nhiều áo ngực chứa các gói dung dịch lạ - Ảnh: Hoàng Sơn

Dù khẳng định, hạt nhựa trong áo ngực không ảnh hưởng đến sức khỏe, song các nhà khoa học lại đưa ra cảnh báo trong dung dịch lỏng có chứa dầu khoáng còn nhiều tạp chất, nếu không được kiểm soát có thể gây ung thư.

Theo ông Vương Trí Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cơ quan này đã lấy 10 mẫu áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc Yalichun và Mengnaeroi đưa đi kiểm nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an). Sau một tuần phân tích, Viện đã đưa ra kết luận: miếng dán trong áo ngực mang nhãn mác Mengnaeroi được xác định là silicon (polydimethylsiloxane). Miếng dính này dùng dán ngoài không độc với người, nhưng nếu lạm dụng thường xuyên trong thời gian dài, gây bí không thoát nước, có thể làm viêm lỗ chân lông, ngứa và viêm da. Còn trong các loại áo ngực có chứa dung dịch không màu, các hạt tròn màu trắng, trong suốt mang nhãn mác Trung Quốc đều là nhựa PS (Polystyrene Composit). Hạt nhựa PS trong các túi dung dịch trên các áo lót đều không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (mineral seal oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, Viện Khoa học hình sự cũng đưa ra cảnh báo, các loại dược khoáng, dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp nhất là nhóm chất polycylic aromantic hydrocarbon (PAH) gồm các chất có thể gây ung thư như: Anthracene, Benzopyrene, Chrysene, Coronene, Tetracene, Phenantherene, Pyrene, Pentacene, Triphenylene, Ovalene.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, TS Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Phân tích (Viện Hóa học) cho biết, kết quả trên hoàn toàn trùng khớp với kết quả của Viện Hóa học. Theo TS Lợi, PAH gồm 16 chất, trong các mẫu kiểm nghiệm đã phát hiện ra nhiều chất nằm trong danh sách này. Vì đặc tính độc hại của PAH trong dầu khoáng, các nhà khoa học của Viện Khoa học hình sự và Viện Hóa học đều khuyến cáo, dầu khoáng sử dụng trong y học và thực phẩm cần kiểm nghiệm chặt chẽ các thành phần này theo quy định quốc tế. “Để biết kết quả chính xác hàm lượng PAH có gây hại cho người sử dụng hay không, trong ngày hôm nay 9.11, Viện sẽ kiểm nghiệm thêm mẫu gửi từ Gia Lâm (Hà Nội) và Thái Nguyên. Tiếp đến, trong tuần tới, các nhà khoa học của Viện tiếp tục tập trung kiểm nghiệm, phân tích định lượng của chất PAH và xét nghiệm mẫu vải xem có tẩm hóa chất formaldehyde gây ung thư da hay không”, TS Vũ Đức Lợi cho biết.

Ngày 8.11, Sở Y tế TP.Đà Nẵng cũng cho biết, theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 (Quatest 2), “chất lạ” có trong áo ngực Trung Quốc là nhựa polystyrene và dầu khoáng - mineral oil. Sở này cho biết từ trước đến nay ngành y tế chưa có quy định kiểm tra, xử lý áo ngực bởi việc quản lý hàng hóa trên thị trường thuộc ngành công thương. Hơn nữa, Sở hiện cũng chưa biết thành phần nhựa polystyrene và dầu khoáng có được phép sử dụng trong túi đệm của áo ngực và có gây hại cho người sử dụng hay không nên đã gửi văn bản chờ Bộ Y tế hướng dẫn.

Đến chiều 8.11 Thanh tra Bộ Y tế cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo từ Sở Y tế Đà Nẵng về kết quả kiểm nghiệm các chất trong áo ngực. “Ngay khi nhận được báo cáo, chúng tôi sẽ tham khảo các nhà chuyên môn để có khuyến cáo các vấn đề liên quan đến sức khỏe người sử dụng”, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết. PGS-TS Đặng Cẩm Hà, Viện Công nghệ sinh học (Viện Khoa học VN) cho biết PAH là chất thường thấy trong đồ chơi trẻ em, tuy nhiên ở hàm lượng cao quá mức cho phép có thể gây ung thư, nhiều nhất là ung thư da. Tuy nhiên VN chưa có giới hạn an toàn PAH. 

Nguyễn Tú - Hoàng Sơn - Liên Châu

Thu Hằng

theo thanhnien.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu