TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 316154
  TIN TỨC TRONG NƯỚC

  ĐBSCL: Cá tra nguyên liệu giảm giá
14/04/2015

Trong tuần cuối tháng 3, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL có xu hướng giảm nhẹ, về quanh mức hòa vốn. Hiện nay, cá tra nguyên liệu có giá 22.600-23.000 đồng/kg, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước. Ngoài vấn đề giá cá giảm, việc tiêu thụ cá tra cũng khó khăn nên nông dân nuôi cá tra lo lắng.

         

Giá cá tra có xu hướng giảm do thị trường xuất khẩu “ăn hàng” chậm (ảnh chụp xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Ông Nguyễn Hữu Nguyên- Chủ nhiệm HTX Thủy sản Châu Phú, tỉnh An Giang cho biết, giá cá tra trong những ngày qua chỉ còn 23.000 đồng/kg, cá tra cũng rất khó bán do doanh nghiệp không mua. Để giảm rủi ro trong nuôi cá tra, gần đây HTX và bà con nuôi cá tra ở địa phương này không còn tập trung nuôi cá tra nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu mà nuôi rải vụ và dành một phần diện tích nuôi cá tra cỡ lớn (1,6-2kg) để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Campuchia, Trung Quốc.

 Tại Tiền Giang, bà Nguyễn Thị Ánh- Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền (Sotico) cho biết, hiện nay cá tra đủ tiêu chuẩn chế biến xuất khẩu trên thị trường có giá 22.800 đồng/kg, trả tiền ngay sau khi bắt cá; giảm khoảng 800 đồng/kg so với cuối tháng 2/2015. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2015, doanh nghiệp này không mua cá của người dân chế biến mà chỉ bắt cá từ vùng nguyên liệu riêng của doanh nghiệp.

Ông Hà Văn Tính- Giám đốc Công ty Thủy sản Đại Thành (xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang) cũng cho biết, hiện nay doanh nghiệp thu mua cá của nông dân với giá 22.600 đồng/kg với phương thức trả tiền một tuần sau khi bắt cá, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước.

Theo ông Tính, giá cá tra giảm nhẹ trong thời gian gần đây là do vào thời điểm này hàng năm thường nhu cầu tiêu thụ cá tra phi-lê trên thị trường xuất khẩu thấp nên doanh nghiệp ít mua cá nguyên liệu của người dân. Mặt khác, tỷ giá ngoại tệ trong những tháng đầu năm biến động theo hướng không có lợi cho doanh nghiệp nên hoạt động xuất khẩu cá tra cũng bị ảnh hưởng.

Mặt khác, một số chuyên gia còn cho rằng, gần đây các vùng nuôi cá tra nguyên liệu của doanh nghiệp cũng vào thời điểm thu hoạch, cộng với nhu cầu nguyên liệu giảm nên doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu chỉ tập trung thu hoạch vùng cá tra nguyên liệu của mình mà không mua cá bên ngoài. Điều này khiến cho cá của các hộ nuôi nhỏ lẻ khó tiêu thụ.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong tháng 4/2015, nhu cầu thị trường tiêu thụ cá tra chưa tăng trở lại nên nhu cầu cá tra nguyên liệu chế biến xuất khẩu chưa tăng, cộng với nguồn cung cá nguyên liệu của doanh nghiệp còn nên khả năng tăng giá cá tra nguyên liệu trở lại là khó. Tuy nhiên, nhờ sản lượng cá tra trên thị trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái nên giá cá tra vẫn nằm ở mức có lợi cho những người nuôi cá có kỹ thuật cao.

Ông Lê Thanh My, nông dân nuôi cá tra ở xã ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, hiện nay giá thành nuôi cá tra bao gồm các chi phí như con giống, thức ăn, hóa chất, thuốc thú y, nhân công,… dao động từ 21.000-23.000 (tùy kỹ thuật nuôi), sau khi trừ chi phí nông dân nuôi cá chỉ hòa vốn, còn những hộ nuôi cá tra có kỹ thuật tốt hơn thì có thể lãi khoảng 600-1.800 đồng/kg (khoảng 180-540 triệu đồng/ha).

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, sản lượng cá tra thu hoạch trong 3 tháng đầu năm ước đạt 182.000 tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng cá tra của một số tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2014 như Bến Tre 26.500 tấn (tăng 8,5%), Đồng Tháp 65.851 tấn (tăng 14,3%), An Giang 44.104 tấn (tăng 2,1); còn một số tỉnh có sản lượng giảm như Tiền Giang 4.100 tấn (giảm 50%), Vĩnh Long 21.975 tấn (giảm 8%).

Theo baocongthuong.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu