TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 311472
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Khẩn trương cho vụ lúa Đông Xuân
22/12/2015
Nông dân thuộc đội 19, tổ hợp tác dùng nước xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) đang cày đất chuẩn bị gieo sạ vụ Đông Xuân 2015-2016.
Nông dân thuộc đội 19, tổ hợp tác dùng nước xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ)
cày đất chuẩn bị gieo sạ vụ Đông Xuân 2015-2016.

Những ngày này, nông dân các xã trồng lúa trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch những cánh đồng cuối của vụ Mùa, chuẩn bị tích cực để gieo sạ vụ lúa Đông Xuân.

Năm sản xuất 2015 đã qua, thời tiết thuận lợi, đập sông Ray đi vào hoạt động nên nông dân chủ động được nguồn nước giúp năng suất lúa cao, trung bình đạt 4,9 tấn/ha, tăng 0,35 tấn/ha so với năm 2014. Bán được 4.600-4.900 đồng/kg lúa tươi, thu nhập ổn định nên nông dân phấn khởi, chuẩn bị tích cực cho vụ Đông Xuân 2015-2016. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, mùa khô năm 2016 nhiệt độ bình quân cao hơn 0,5-1,5 oC nên có thể xảy ra thiếu nước cục bộ ở một số vùng vào cao điểm nắng nóng, gây ảnh hưởng bất lợi đến hiệu quả canh tác của vụ Đông Xuân 2015-2016.

Hiện nay, tại các xã trồng lúa nhiều như Láng Dài (Đất Đỏ), An Nhứt, An Ngãi (Long Điền) một số nơi, nông dân đã gieo sạ sớm. Tuy nhiên, khung cảnh chủ yếu vẫn là nông dân đang tất bật cày, bừa chuẩn bị đất. Theo ông Trần Văn Tẻo, tổ trưởng tổ hợp tác sử dụng nước xã Láng Dài (Đất Đỏ), ngoài một số nông dân tự bơm nước gieo sạ sớm, đa phần bà con vừa thu hoạch xong, đang chuẩn bị giống và làm đất để kịp gieo giống đúng thời vụ. Tới đây, khi các đập thủy lợi đồng loạt xả nước theo kế hoạch thì bà con sẽ gieo sạ, dự kiến trước ngày 31-12.

Ông Tẻo cho biết thêm: Vụ Đông Xuân là vụ có thời tiết thuận lợi nhất nên nông dân thường trồng những giống có năng suất, chất lượng cao nhưng có khả năng chịu bệnh kém. Giá các loại lúa giống này hiện đang ở mức 12 ngàn đồng/kg. Mỗi ha lúa cần 120-140 kg giống, chi phí hết 2 triệu đồng. Để tránh sâu bệnh, lúa giống sẽ được chọn kỹ trước khi ngâm và ủ giống. Hiện đa phần bà con đã chuẩn bị xong giống.

Còn tại xã An Nhứt (Long Điền), ông Huỳnh Văn Hoàng, cán bộ nông nghiệp cho biết: Xã có 1 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác dùng nước. Các đơn vị này sẽ chủ động chuẩn bị giống lúa cũng như cách nhận nước từ đập. Theo dự báo, thời tiết năm nay biến đổi mạnh, dễ gây sâu bệnh nên xã khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện sản xuất theo mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” (phải dùng giống lúa xác nhận; giảm lượng nước vừa đủ, giảm thất thoát sau thu hoạch, giảm lượng giống gieo sạ, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm phân bón).

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, vụ Đông Xuân 2015-2016, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 6.111 ha lúa. Giống lúa đưa vào sản xuất trong vụ Đông Xuân chủ yếu là OM4900, OM6976, ML48, OM5451. Trung tâm khuyến nông khuyến ngư tỉnh đã tổ chức sản xuất 5ha giống lúa nguyên chủng để cung cấp cho các hợp tác xã và bà con nông dân. Chi cục TT-BVTV đã cử cán bộ xuống tận đồng ruộng, theo dõi chặt tình hình diễn biến dịch rầy nâu để tư vấn, hỗ trợ người dân.

Theo Sở NN-PTNT, tổng dung lượng nước của 17 hồ chứa đến tháng 11-2015 là 231,12 triệu m3, cao hơn 8 triệu m3 nước so với năm ngoái. Trong vụ Đông Xuân, dự kiến các hồ này đáp ứng nước tưới cho 5.736 ha lúa. Trung tâm Quản lý các công trình thủy lợi đã làm việc với các địa phương trồng lúa nhằm thống nhất diện tích sản xuất, tránh phát sinh ngoài quy hoạch sản xuất vụ Đông Xuân gây thiếu nước. Trung tâm cũng yêu cầu các địa phương phải hoàn thành gieo sạ đúng kế hoạch để lúa phát triển ổn định. Các phòng nông nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cán bộ thủy lợi tại địa phương nhằm đề xuất thời điểm, nắm rõ lịch đóng, xả nước để phổ biến kịp thời, chính xác, giúp nông dân chủ động trong các khâu canh tác.

Bài ảnh: QUANG VINH

Theo baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu