TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 315312
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Bình đẳng giới phải bắt đầu từ mỗi gia đình
09/05/2016
                       Các gia đình tham dự phần thi nấu ăn tại Ngày hội gia đình do Sở VHTTDL tổ chức.
                      Các gia đình tham dự phần thi nấu ăn tại Ngày hội gia đình do Sở
                      VHTTDL tổ chức.

Thời gian qua, việc thực hiện bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ nam giới hỗ trợ việc gia đình ngày càng tăng, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia công việc ngoài xã hội.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Làm việc theo giờ hành chính nên anh Nguyễn Xuân Cường (giáo viên trường CĐ Nghề tỉnh) có nhiều thời gian để cùng vợ là chị Nguyễn Thị Lan (Phó Giám đốc Trung tâm GDTX TP.Vũng Tàu) chăm sóc gia đình, con cái. Chị Lan cho hay: “Vợ chồng tôi đều là viên chức nhà nước. Ai cũng bận rộn với công việc riêng nên việc gia đình và chăm sóc con cái luôn cần có sự chia sẻ”. Cụ thể, buổi sáng thức dậy, trong lúc chị nấu thức ăn sáng cho cả nhà thì anh giúp các con chuẩn bị đồ đạc đi học để rồi cùng ăn sáng, cùng đi làm. Chiều về, chị tất bật với việc bếp núc thì anh lo dọn dẹp nhà cửa...

Cưới nhau được 10 năm, gia đình anh Lê Trần Phú và chị Đoàn Ngọc Tú, ngụ tại phường 7, TP.Vũng Tàu luôn tràn ngập tiếng cười, các con của anh chị đều ngoan ngoãn, học giỏi. Chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, chị Tú cho biết đó chính là sự hòa thuận, chia sẻ việc trong gia đình giữa các thành viên. “Để giữ gìn hạnh phúc, trước hết các thành viên trong gia đình phải kính trên, nhường dưới, vợ chồng bình đẳng, thương yêu giúp đỡ nhau. Xây dựng gia đình hạnh phúc là cả một quá trình. Nếu các thành viên trong gia đình ý thức được điều này thì sẽ biết cách mang lại niềm vui cho bản thân và cho những người xung quanh, từ đó tạo sự gắn kết để có một gia đình thuận hòa, hạnh phúc” - chị Tú nói.

Bình đẳng giới trong gia đình còn thể hiện ở việc cả vợ chồng cùng bàn bạc, quyết định những vấn đề lớn trong gia đình, được tự do tham gia các hoạt động ngoài cộng đồng xã hội. Chị Bùi Thị Hiền, trưởng thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức bày tỏ, nếu trước đây chị hoàn toàn phụ thuộc vào chồng thì nay chị không chỉ tham gia bàn bạc các vấn đề lớn trong gia đình mà còn được chồng động viên, hỗ trợ để tham gia các hoạt động xã hội. Có được điều đó là do chồng chị chuyển biến ý thức sau khi nghiên cứu các tài liệu liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

PHÁT HUY SỰ CHIA SẺ TRONG GIA ĐÌNH

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, để có được bình đẳng giới phải bắt đầu từ nhận thức của mỗi gia đình. Cha mẹ hiểu đúng sẽ làm gương cho con về bình đẳng giới trong nhà, giáo dục con bằng hành động của bản thân, tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình nâng cao nhận thức, hiểu biết và tham gia các hoạt động về bình đẳng giới. Bên cạnh đó, sự chia sẻ việc nhà, chăm sóc các thành viên gia đình sẽ tạo cơ hội và điều kiện cho mỗi thành viên phát triển toàn diện, kể cả nữ giới được tham gia hoạt động xã hội.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐTBXH, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cho rằng, khi Luật Bình đẳng giới ra đời và đi vào cuộc sống đã từng bước xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho nữ tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, sự bất bình đẳng vẫn thể hiện ngay trong chính nhiều gia đình, từ trong những việc làm, cách ứng xử nhỏ nhất mà đôi khi chính chúng ta cũng chưa nhận thức được hết. Nhiều người cho rằng, đàn ông là trụ cột gia đình, có trách nhiệm ra ngoài kiếm tiền nuôi gia đình, nên không phải làm việc nhà. Xã hội hiện nay cũng có rất nhiều người phụ nữ cùng lúc phải làm tròn nhiều vai. Họ vừa làm công tác xã hội, về nhà lại phải chăm sóc gia đình, thậm chí là trụ cột kể cả trong kinh tế gia đình. Vì vậy, để bình đẳng giới trở nên thiết thực thì công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thực hiện bình đẳng giới là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Bởi gia đình là nơi định hình các quan hệ giới, truyền tải những chuẩn mực về giới và quyết định cơ hội cho các thành viên gia đình… Trong đó, các thế hệ đi trước trong gia đình cần nhận thức đúng về bình đẳng giới để truyền dạy cho các thế hệ kế tiếp một cách đúng đắn.

Điều 18, Chương II, Luật Bình đẳng giới quy định bình đẳng giới trong gia đình bao gồm: vợ chồng bình đẳng với nhau trong quan hệ dân sự và quan hệ khác liên quan đến hôn nhân và gia đình; vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ ngang nhau trong sở hữu tài sản chung, bình đẳng trong sử dụng nguồn thu nhập chung của vợ chồng và quyết định các nguồn lực trong gia đình; vợ, chồng bình đẳng với nhau trong việc bàn bạc, quyết định lựa chọn và sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp.

Bài, ảnh: MAI LIÊN

Theo baobariavungtau.com.vn ngày 08/5/2016
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu