TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 111282

  TRỒNG TRỌT

  Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh
05/03/2014

Không tốn công làm đất, không phải quan tâm đến việc bón phân, nhổ cỏ hay diệt sâu hại… mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu đang mở ra hướng đi mới cho việc trồng rau an toàn.

Anh Hội bên vườn rau sạch.

Bỏ trời Tây về quê trồng rau

Ấn tượng đầu tiên khi đến "đại bản danh rau sạch” của anh Hoàng Phú Hội, ngụ xã Bình Sơn, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) là một màu xanh ngát đặc trưng của loại rau. Đa số là rau ăn lá với được trồng trên diện tích khoảng 6.000m2. Mọi việc chăm sóc đều có hệ thống tưới và bón phân tự động, được che chắn trong tấm cách nhiệt để luôn giữ nhiệt độ ổn định và tránh côn trùng gây hại.

Anh Hội tâm sự, năm 2003, anh đi xuất khẩu lao động tại Malaysia với công việc là tổ trưởng tổ quản lý xây dựng cho trang trại rau sạch. Làm ởMalaysia đến năm 2008 thì anh được chuyển qua Zew Zealand để quản lý một trang trại rau sạch khác. Đầu năm 2013, anh về nước mang theo mơ ước trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh.

Lợi dụng thế đất dốc, anh cuốc đất đánh thành từng tầng. Ở mỗi tầng, anh đặt hệ thống tôn cao so với mặt đất từ 1 đến 1,5m để thay thế luống đất trồng. Đến nay vườn rau của gia đình anh đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Phước cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn VietGAP.

Rau sạch từ phương pháp thủy canh

Các loại rau ăn lá cao cấp được anh Hội nhập hạt giống từ nước ngoài. Thay cho gieo trồng trên mặt đất, hạt được ươm trong những vỉ xốp. Sau 2 tuần, cây được đưa ra cấy trên luống. Bộ rễ phát triển dính chặt vào giá đỡ xơ dừa, cứ vậy mà hút dinh dưỡng trực tiếp từ nước đã pha chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quy định.  Đây là loại dung dịch đặc biệt, bao gồm các nguyên tố đa lượng (N, P, K, Ca, Mg) và vi lượng (Fe, Zn, Cu, B, Mn, Mo) với thành phần phù hợp, trong đó  hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh.

Phương pháp thủy canh giúp cây phát triển tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Đồng thời, cây phát triển nhanh hơn so với trồng ngoài đất, thời gian thu hoạch nhanh. Sau 23 ngày cấy luống là có thể thu hoạch rau sạch.

Về hiệu quả kinh tế, rau ăn lá canh tác theo phương pháp thủy canh hồi lưu đạt năng suất bình quân khá cao. Trung bình mỗi ngày vườn rau anh Hội cung cấp cho thị trường gần 5 tạ rau, thu về khoảng 400.000 - 500.000 đồng. Ngoài ra, phần rễ và lá cắt bỏ sẽ ủ thành phân hữu cơ, có thể đem bán ra thị trường hoặc bón cho nhiều loại cây trồng.

 

baobacgiang
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.681.102 - Fax: (84.064) 3.681.102
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu