TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 174595

  

  Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
12/11/2015

Tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, quầy hàng lưu niệm… trên địa bàn TP.Vũng Tàu đều bày bán mặt hàng tranh dán phong phú, đa dạng kiểu mẫu. Chị Nguyễn Lê Khánh Nhi, nhân viên một nhà sách trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.Vũng Tàu) cho biết, giá mặt hàng tranh dán khá rẻ, trung bình từ 2,5-8 ngàn đồng/tờ loại nhỏ; Các loại mẫu tranh lớn, người lớn thường dùng để trang trí trong phòng ngủ cho trẻ em hoặc dán vào tủ lạnh, máy giặt... có giá từ 16-36 ngàn đồng/tờ. Qua quan sát, chúng tôi thấy các mẫu tranh dán có màu sắc bắt mắt, hình dáng, kích thước đa dạng, được làm bằng nhựa dẻo, có chất kết dính ở mặt sau, mỗi tờ tranh dán có khoảng từ 10-50 chi tiết ở tranh dán nhỏ. Chẳng hạn, chỉ cần 3 ngàn đồng, trẻ có bộ sưu tập 10 hình công chúa khác nhau hoặc với 7 ngàn đồng, trẻ sở hữu tờ dán với 15 hình con gấu ngộ nghĩnh, dễ thương…

Theo nhân viên tại một cửa hàng quầy lưu niệm trên đường Bacu (TP.Vũng Tàu), những mẫu hình dán như: chim cánh cụt, hoa, củ quả, gấu, thỏ, hình mặt cười, chiếc nơ, cây đàn, ngôi sao, máy bay… được đông đảo trẻ em yêu thích. Bởi các hình này đều kích thích trí tò mò, tưởng tượng, tạo sự vui mắt cho trẻ em. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu của trẻ em  bằng việc tung ra thị trường hình dán là các nhân vật hoạt hình nổi tiếng: Mèo Oggy, Công chúa tóc mây, Minions, Siêu nhân hoặc nhân vật trong truyện tranh như Conan, Doraemon, Xuka để hấp dẫn trẻ. Em Huỳnh Lan Anh (học sinh lớp 6, trường THCS Châu Thành, TP.Vũng Tàu) nói: “Em chơi dán hình được một năm rưỡi rồi. Em và nhóm bạn cùng sở thích thường thi nhau dán hình rồi so sánh ai nhiều hơn ai, thích lắm chị ạ. Em sưu tập hình các nhân vật trong truyện tranh Doreamon, hình dễ thương như mèo Kitty, gấu Pooh… dán vào vở, thước kẻ, hộp đựng bút…”. Còn em Huỳnh Thảo Trân (học sinh lớp 5, trường TH Bàu Sen, TP.Vũng Tàu) cho biết, em thích chơi dán hình từ năm lớp 2, đến nay, em đã có bộ sưu tập hàng trăm hình dán kín cả một quyển vở.

Khi đặt vấn đề nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của các loại tranh dán, chủ một nhà sách cho biết: “Đây là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Các em học sinh mua chỉ để dán chơi chứ có bỏ vào miệng đâu mà lo độc hại”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, các tờ dán này không ghi rõ nguồn gốc, địa chỉ công ty sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt mà tất cả đều đề dòng chữ “made in China”. Chính những món đồ chơi Trung Quốc với giá rẻ, hình thù, màu sắc bắt mắt có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mới đây, theo thông tin từ Liên minh Châu Âu - EU cảnh báo, miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh vì chứa thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. Trong danh mục các sản phẩm bị thu hồi của Liên minh Châu Âu-EU, cụ thể là cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Na Uy đang tiến hành thu hồi miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc vì thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. Cơ quan này cho biết, miếng dán hình búp bê và các phụ kiện có chứa di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 15,1% so với trọng lượng và  di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 0,4% tính theo trọng lượng. Các chất phthalate có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản. Theo quy định REACH của EU đối với hóa chất và các sản phẩm có chứa hóa chất, DEHP, phthalate DBP và BBP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi và chăm sóc trẻ em. Còn phthalates DINP, DIDP và DNOP cũng bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi hoặc sản phẩm trẻ em.

Được biết, một số hình dán có keo dính không chắc, dễ bị bong tróc, một số thường bị ra màu, lấm lem vào tay, sách vở… Nếu trẻ không cẩn thận, vô tình màu từ tranh dán bị dính vào miệng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi mua đồ chơi cho trẻ em, trong đó có hình dán, phụ huynh cần lựa chọn những đồ chơi an toàn, chất lượng tại các cửa hàng uy tín, tránh mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có thông tin rõ ràng, về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và con em mình.         

 

Báo BR - VT
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu