Trang chủ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Cá bóp

Thu hoạch nghêu gống

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Phường 12- TP Vũng Tàu 01/01/2002-01/01/2013

Lượt truy cập: 77705
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Anh nông dân 8X thu nửa tỷ/năm nhờ lợn, gà
13/03/2019

Anh Phạm Văn Hoạt, sinh năm 1984, ở Đam Rông, Lâm Đồng, từng theo học trung cấp thú y, nhưng anh lại không quyết định gắn bó với nghề này mà về quê theo đuổi nông nghiệp.

Năm 2008, sau khi lập gia đình, anh được bố mẹ cho 2, 3 ha đất đồi dốc khô cằn, sỏi đá làm vốn làm ăn đầu tay. Từ những diện tích đất vườn ấy, anh đã lựa chọn và tập trung vào trồng và chăm sóc cây cà phê. Tuy là loại cây dễ sống nhưng trên mảnh đất không đầy đủ điều kiện thổ nhưỡng như thế này thì việc chăm sóc của anh Hoạt lại càng trở nên khó khăn, tốn công sức và đưa lại lợi nhuận thấp.

Không có kinh nghiệm nuôi trồng lại thêm hạn hẹp về kinh phí nhưng không biết làm gì khác hai vợi chồng anh Hoạt vẫn phải bám trụ với mảnh đất này để sinh sống.

Sau nhiều năm quẩn quanh không phát triển kinh tế anh Hoạt nghĩ phải tìm cách thoát nghèo,không thể để cái nghèo mãi bủa vây đời gia đình anh. Từ đó anh tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, anh bắt tay vào học hỏi tìm tòi cộng với vốn kiến thức học được từ hồi còn là sinh viên. Sang năm 2012, anh Hoạt đã xây dựng mô hình trang trại V.A.C khép kín (vườn, ao, chuồng).

Để thực hiện được mô hình này cần có vốn, diện tích mặt bằng và kiến thức kinh nghiệm. Không nản chí anh quyết tâm vay mượn tích cóp tiền bạc mua thêm đất, sau đó tìm hiểu qua tài liệu sách báo và tham gia thêm các lớp tập huấn để thực hiện ý tưởng của mình.

Cuối cùng, anh thế chấp diện tích đất đang canh tác của gia đình để vay ngân hàng hơn 90 triệu đồng làm vốn đầu tư sản xuất.

Hướng đi của anh được vach ra rất rõ ràng. Bước đầu tiên anh đâu tư vào những loại cây, con vật có khả năng cho thu nhập trong thời gian ngắn như nuôi gà thả vườn, nuôi heo, trồng đậu,… để có vốn đầu tư cho những cây trồng dài ngày như cà phê. Sau đó tiếp tục đào ao thả cá, mở rộng quy mô chuồng trại để phát triển chăn nuôi, và anh cũng không quên trồng xen lẫn các loại cây ăn trái trong vườn cà phê.

Sau một thời gian dài thai nghén thì mô hình V.A.C của anh cũng dần dần lộ rõ. Hiện tại, trang trại của anh có hơn 6ha cà phê cùng 400 gốc cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm, bơ,… trồng xen trong vườn và 2000m2 ao nuôi cá.

Còn về chăn nuôi, anh hiện đang nuôi hơn 100 con heo thịt và 5 con heo giống. Bên cạnh đó, anh Hoạt còn đầu tư thả gà, vịt nuôi trong vườn, lên tới 200 con.

Nhờ lợi ích từ mô hình V.A.C mà gia đình anh đã nâng cao thu nhập đời sống. V.A.C đưa lại lợi ích tạo nên một vòng tròn khép kín,vườn cung cấp một phần thức ăn cho chăn nuôi, chuồng cung cấp phân bón cho cây cà phê, ao cung cấp nước tưới và bùn làm tăng chất lượng đất cho cây cà phê,… đồng thời còn cung caaos thức ăn cho gia đình, tất cả đưa lại một thu nhập xoay vòng ổn định.

Thu nhập bình quân ổn định của gia đình anh vào khoảng 1 tỷ đồng/năm, sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình anh còn lãi hơn 500 triệu đồng/năm, đời sống ngày càng được nâng cao. Đối với vùng đồi núi cằn cỗi xứ Đam Rông thì ít người dám nghĩ tới mức thu nhập cao mà anh Hoạt đã đạt được.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ những người dân trong vùng, đặc biệt là đoàn viên thanh niên đồng bào dân tộc địa phương. Hiện tại, anh đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 thanh niên và giúp 10 lao động mùa vụ có việc làm và thu nhập ổn định ổn định, với mức lương trên dưới 4 triệu đồng/tháng.

Hiệu quả từ mô hình kinh tế V.A.C của gia đình đoàn viên Phạm Văn Hoạt, đã được Ban Thường vụ Huyện đoàn Đam Rông chọn là mô hình phát triển kinh tế thanh niên tiêu biểu trên địa bàn huyện và cần được nhân rộng. 

Hoài An (tổng hợp)

 

 

https://www.tinmoi.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 622 556 - Fax: (84.064) 3 622 556
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu