Trang chủ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Cá bóp

Thu hoạch nghêu gống

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Phường 12- TP Vũng Tàu 01/01/2002-01/01/2013

Lượt truy cập: 77217
  CHĂN NUÔI

  An toàn dịch bệnh để đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho tết
05/12/2018

Làm sao để đảm bảo an toàn dịch bệnh, qua đó đảm bảo nguồn cung thịt lợn đạt các tiêu chuẩn ATTP trong những tháng cuối năm đang là bài toán được đặt ra.

Theo Cục Thú y, từ năm 2017 đến nay, đã có 19 quốc gia trên thế giới có dịch tả lợn Châu Phi (ASF). Ở nước láng giềng của Việt Nam là Trung Quốc, đã xuất hiện 81 ổ dịch ASF tại 20 tỉnh, TP trực thuộc TƯ. Có trên 570.000 con lợn đã bị tiêu hủy ở Trung Quốc. Điều đáng lo ngại là đã xuất hiện 1 ổ dịch tại Simao thuộc TP Phổ Nhĩ (Vân Nam), chỉ cách các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150 km. Do đó, nguy cơ ASF xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao.

Ngoài ra, việc xâm nhiễm virus ASF vào Việt Nam còn có thể thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc; các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh, nhất là cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín.

Bên cạnh đó, việc 5 ổ dịch LMLM xuất hiện trong thời gian gần đây ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), cũng làm gia tăng thêm mối lo về nguy cơ dịch bệnh cho đàn heo cả nước nói riêng, đàn gia súc nói chung. Ngoài ra, cúm gia cầm cũng đang có nguy cơ phát sinh, lây lan trên đàn gia cầm.

Trước tình hình đó, theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, trong thời gian qua, Chính phủ và Bộ NN-PTNT đã có những công điện khẩn chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức công tác phòng chống ASF, đồng thời triển khai các biện pháp như diễn tập ứng phó khẩn cấp ASF nếu có nguy cơ xảy ra ở Việt Nam. Ngành thú y cũng đã triển khai các biện pháp phòng, chống và xử lý ổ dịch cúm gia cầm tại Phú Yên, Nghệ An và ổ dịch LMLM tại Quảng Trị. 

Theo TS Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y), riêng về bệnh ASF, hiện chưa xuất hiện ở Việt Nam, nên chúng ta phải tổ chức ngăn chặn bằng mọi cách. Trước tiên là ngăn chặn tình trạng vận chuyển lợn trái phép vào Việt Nam. Thứ hai là hướng dẫn cho người chăn nuôi tăng cường giám sát đàn lợn xem có dấu hiệu gì không, nếu có các biểu hiện bất thường thì phải có giải pháp xử lý ngay khi mới phát hiện. Thứ ba, quản lý chặt việc vận chuyển thịt lợn, các sản phẩm từ thịt lợn vào Việt Nam, kể cả nhập khẩu chính ngạch.

TS Nguyễn Văn Long cho biết, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi là giải pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và quan trọng nhất. Theo đó, phải thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi và vệ sinh cá nhân những người tham gia chăn nuôi; thực hành chăn nuôi tốt và an toàn dịch bệnh. Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bị bệnh, nghi bị bệnh. Tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn. Tăng cường năng lực chẩn đoán xét nghiệm, điều tra và ứng phó dịch bệnh của cơ quan thú y các cấp.

https://nongnghiep.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 622 556 - Fax: (84.064) 3 622 556
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu