Trang chủ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Tư, 24/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Cá bóp

Thu hoạch nghêu gống

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Phường 12- TP Vũng Tàu 01/01/2002-01/01/2013

Lượt truy cập: 77806
  TRỒNG TRỌT

  Trải nghiệm ở Sunny Farm
03/04/2019

    Xuất phát từ trăn trở phải làm sao để tạo được mô hình nông nghiệp sạch, ông Phùng Văn Thu, Chủ tịch HĐQT HTX rau sạch Sunny Farm đã bắt tay xây dựng trang trại rau sạch Sunny Farm (231A, đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu). Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, trang trại đã trở thành nơi được người tiêu dùng lựa chọn để mua rau an toàn và tham gia trải nghiệm trồng rau, bắt cá…  

    Ông Phùng Văn Thu (đứng, bên trái) giới thiệu cho khách tham quan vườn về quá trình sinh trưởng của rau cải ngọt. 

    Tiếp những vị khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn rau một buổi chiều cuối tháng 5 nắng nóng như đổ lửa nhưng ông chủ HTX rau sạch Sunny Farm Phùng Văn Thu khá hào hứng. Ông kể, ông “bén duyên” với nghề nông khi cậu con trai từng đi du học tại Australia về có ý tưởng trồng rau sạch. Năm 2016, ông quyết định đầu tư 5 tỷ đồng bắt đầu thực hiện dự án trồng rau sạch trên mảnh đất rộng 5.000m2 của gia đình tại phường 12, TP. Vũng Tàu. Đến nay, HTX rau sạch Sunny Farm đã mở rộng thêm 2.000m2, nâng tổng diện tích lên 7.000m2. Trong đó, khu nhà màng, nhà lưới rộng hơn 5.000m2 được thiết kế ở giữa là một con đường bê tông rộng 1m với hơn chục gốc nho đang vươn lên giàn. Hai bên lối đi là hơn 100 luống rau, phía trên là hệ thống tưới phun tự động. Trên những luống rau, gần chục loại rau như dền, cải, muống, mồng tơi, cải ngọt… xanh mơn mởn. Dọc hai lối đi còn được gắn bảng thông tin về quá trình sinh trưởng của từng loại rau như ngày xuống giống, ngày bón phân, ngày thu hoạch. Ông Phùng Văn Thu giới thiệu: “Đất trồng rau, nước tưới đều được xử lý và được ngành nông nghiệp cấp chứng chỉ bảo đảm VSATTP. Phân bón là phân trùn quế, phân hữu cơ chế biến. Thuốc bảo vệ thực vật là các chế phẩm từ thảo mộc, vi sinh”.

 

     Đến trang trại khách còn được trải nghiệm trồng rau, bắt cá bằng nơm, đập heo đất, nuôi nhím, bồ câu… “Hiện nay, mỗi tuần trang trại đón từ 1-3 đoàn khách là các em học sinh trong TP. Vũng Tàu đến tham quan, trải nghiệm. Cao điểm có tuần, trang trại đón đến 4-5 đoàn, có khi khách là học sinh đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm; có khi khách từ các tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Trà Vinh… đến để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trồng rau. Vui nhất là khi ra về ai cũng mua người ít rau, người vài trái mướp, trái bầu, trái bí. Trung bình mỗi tháng, HTX tiêu thụ được gần 2 tấn rau, củ các loại với mức giá chung là 30.000 đồng/kg. Do cân đối được nhu cầu sử dụng rau củ của người tiêu dùng nên sản phẩm của HTX làm ra bao nhiêu được tiêu thụ hết bấy nhiêu. Nhiều khách cho hay, họ rất thích đến mua tại trang trại để có sự chọn lựa theo ý thích, vừa để tìm hiểu thêm quy trình chăm, trồng rau sạch tại đây”, ông Phùng Văn Thu cho biết.

          Anh Huỳnh Thanh Hậu (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) tấm tắc: “Mô hình trồng rau sạch này bố trí rất hợp lý, quy trình trồng rau được giám sát chặt chẽ từ nguồn nước, đất đến sự phát triển của từng loại cây, người tiêu dùng được trực tiếp trải nghiệm phương thức trồng rau sạch. Mô hình này cần được nhân rộng để người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội sử dụng nông sản sạch, an toàn trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay”.

         Ngoài việc đầu tư nhà lưới và hệ thống tưới nước hiện đại để bảo đảm nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng cho cây và cải tạo đất kỹ lưỡng, ông Phùng Văn Thu còn lựa chọn các loại cây trồng để trồng luân canh giúp tránh được sâu bệnh tấn công như cải ngọt, cải xanh, cải ngồng, cải bó xôi, cải rổ, xà lách gai, rau muống, mồng tơi và các loại rau gia vị.... Do quy trình trồng, chăm sóc khắt khe nên cây rau có chất lượng dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trang trại Sunny Farm đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông-Lâm-Thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” vào tháng 6-2017, trang trại đang từng bước ổn định sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

       Ngoài bán tại trang trại, sản phẩm rau sạch của Sunny Farm được tiêu thụ tại một số địa điểm ở TP. Vũng Tàu như: Co.op BR-VT (47 Bà Triệu), siêu thị U-Mart (Khu đô thị Chí Linh), quán bún bò huế (481 Trương Công Định), quán bánh cuốn Lá Chuối (203 Nguyễn Văn Trỗi). Nói về dự định trong tương lai, ông Phùng Văn Thu cho biết, trước mắt HTX đang cải tạo, sắp xếp lại các khu vực cho hợp lý và trồng thêm các loại hoa phục vụ du khách. Về lâu dài, HTX đang nghiên cứu để phát triển khu cắm trại ngoài trời, trồng thêm các loại cây ăn quả…

 Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

http://www.baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 622 556 - Fax: (84.064) 3 622 556
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu