TRANG CHỦ Tổng quan về xã LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tin tức giao thông
Tin tức trong tỉnh
Tin tức trong nước
Tin tức thế giới
Thủ tục hành chính
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Chăm sóc cây ăn quả

Thác Sông Rây

hoa lan

Mô hình chăn nuôi :Hưu" hộ ông Hoành

Lượt truy cập: 280603
  TÀI LIỆU KHCN

  Bắc Giang: Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi
15/05/2015

Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm vừa qua, anh Nguyễn Văn Báo (Dân tộc Sán Dìu) ở thôn Giành Cũ, xã Quý Sơn không chỉ thành công với mô hình trang trại chăn nuôi cá và lợn hướng nạc cho thu lãi cả tỷ đồng/năm, mà anh còn là Bí thư chi bộ năng động, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.      
Những ai có dịp đến thăm trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc theo quy trình kép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Báo đều phải trầm trồ khen ngợi, bởi quy mô trang trại to đẹp và được xây dựng, quản lý một cách khoa học. Khu chuồng lợn được xây dựng cạnh hồ nước rộng hơn 4 ha, không khí trong lành, yên tĩnh và được chia làm ba khu riêng biệt gồm: khu chuồng chăn nuôi lợn nái sinh sản rộng hơn 1000 m2; khu chuồng chăn nuôi lợn hậu bị rộng 700 m2 và khu chuồng chăn nuôi lợn thương phẩm rộng hơn 500 m2. Hiện gia đình anh Báo đang thường xuyên duy trì chăn nuôi từ 600 – 700 con lợn, trong đó có 90 con lợn nái ngoại với các giống như lai F2, F3, siêu nạc, còn lại là lợn thương phẩm. Với quy trình chăn nuôi lợn khép kín, chủ động hoàn toàn con giống và có khu vực chuồng trại chăn nuôi nằm cách xa khu dân cư nên công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn được thực hiện hiệu quả. Trong ba năm gần đây, bình quân mỗi năm gia đình anh Báo xuất bán từ 120 – 130 tấn lợn thương phẩm và thu về hơn nửa tỷ đồng tiền lãi.

Anh Nguyễn Văn Báo chăm sóc đàn lợn thương phẩm đang chuẩn bị được xuất chuồng.

Tâm sự với chúng tôi, anh Báo phấn khởi cho biết: Nhờ gia đình lựa chọn được lợn bố mẹ tốt, có khả năng sinh sản cao nên nguồn lợn con giống chất lượng tốt, chăn nuôi hiệu quả. Để lợn nái sinh sản hiệu quả, thì khu chuồng nuôi phải đặt ở nơi yên tĩnh (tránh lợn giật mình gây động thai), những con lợn giống đực luôn được nhốt ở đầu chuồng – nơi đầu gió để toả mùi kích thích lợn nái nhanh động dục. Khi lợn nái có bầu sắp đẻ anh Báo đưa sang khu chuồng riêng để tiện cho việc đỡ đẻ và úm lợn con. Lợn con vừa đẻ ra được cắt nanh ngay và sau một ngày thì dùng dao sắc hơ lửa cắt đuôi. Việc cắt đuôi nhằm giúp cho lợn thương phẩm sau này đỡ vận động tiêu hao kalo và mông lợn phát triển to đều hơn, tăng hàm lượng thịt nạc. Riêng việc cắt đuôi mỗi con lợn chăn nuôi trong ba tháng đã tiết kiệm được 6 kg cám/con.

Trước năm 2004, gia đình anh Báo cũng giống như những các hộ dân khác trong xã Quý Sơn chỉ quan tâm đầu tư vào vườn cây vải thiều. Nhưng trong hai năm liên tiếp gần đó, quả vải thiều rớt giá, làm cho thu nhập của người trồng vải giảm sút. Trong khi đó, giá các các mặt hàng như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không ngừng leo thang. Bởi vậy cuối năm 2004, anh Báo đã nghĩ cần phải đầu tư chăn nuôi thêm đàn lợn để có nguồn phân bón phục vụ chăm sóc cây ăn quả. Ban đầu anh Báo cũng chỉ đầu tư chăn nuôi 30 – 40 con lợn cỏ. Lứa lợn đầu tiên cho thấy: Việc chăn nuôi lợn không chỉ có thêm nguồn phân bón phục vụ lại cho sản xuất nông nghiệp mà mỗi con lợn khi xuất chuồng, hạch toán ra đã lãi hơn 100 nghìn đồng. Bởi vậy, anh Báo đã quyết tâm mở rộng mô hình, mỗi năm chuồng trại lại được đầu tư với quy mô lớn hơn. Từ giống lợn cỏ (lợn nái móng cái) gia đình anh Báo chuyển dần sang các giống siêu nạc. Đến năm 2006, anh Báo đã đấu thầu hồ đập nước rộng 5 ha của xã ở gần nhà và tiến hành cải tạo lại, rồi thực hiện việc chuyển chuồng trại chăn nuôi lợn từ nhà ra đó. Với lòng ham mê chăn nuôi lợn và càng nuôi nhiều càng thấy thắng lớn nên đã khuyến khích anh Báo mạnh dạn đầu tư. Đến nay, tính riêng việc đầu tư cải tạo hồ đập và xây dựng chuồng trại mới đã tốn 4,7 tỷ đồng.

Không chỉ chăn nuôi lợn hiệu quả, anh Báo còn hợp đồng với Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Bắc Ninh, làm đại lý cấp I vừa nhập cám về phục vụ chăn nuôi lợn của gia đình, vừa bán cho các hộ dân trong xã. Cùng đó, gia đình anh Báo còn tận dụng 4 ha hồ nước đầu tư nuôi trồng thủy sản bằng các giống cá như: mè, trôi, chép, cá chim trắng, rô phi đơn tính… Trung bình mỗi năm sản lượng cá khai thác được từ hồ đập cũng đạt khoảng từ 25 – 30 tấn. Như vậy, với trang trại chăn nuôi lợn kết hợp nuôi cá và kinh doanh tổng hợp, trong năm 2012 gia đình anh Báo đạt doanh thu trên 5 tỷ đồng, thu lãi khoảng 700 triệu đồng; năm 2013 doanh thu đạt từ 5 – 7 tỷ đồng, thu lãi khoảng 900 triệu đồng và năm 2014, doanh thu đạt 8 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1 tỷ đồng. Để duy trì trang trại hoạt động hiệu quả, anh Báo thường xuyên phải sử dụng 10 công nhân (mức lương cao nhất 5 triệu đồng/người/tháng chưa kể tiền ăn), vào thời điểm thu hoạch cá số lao động tăng lên đến 15 người

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Báo còn là người có công trong việc gây dựng phong trào chăn nuôi lợn hiệu quả ở địa phương. Từ khi nhận thấy chăn nuôi lợn có hiệu quả kinh tế cao, anh Báo đã vận động các hộ dân trong thôn cùng đầu tư chuồng trại để chăn nuôi. Từ khi ấy, phong trào chăn nuôi lợn thương phẩm với quy mô vừa và nhỏ ở xã Quý Sơn đã phát triển khá mạnh. Giờ đây nhiều hộ dân đã có nguồn thu lãi từ 100 – 200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn hướng nạc.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2012, cụm dân cư số 3 thôn Giành Cũ chuẩn bị thực hiện kế hoạch cứng hóa 500 m chiều dài đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuy nhiên lúc đó, đời sống của hơn 20 hộ dân trong cụm còn gặp nhiều khó khăn, việc huy động tiền ở mỗi hộ nhằm tạo vốn đối ứng để xây dựng đường không hề đơn giản. Giữa lúc việc tuyên truyền vận động người dân trở nên khó khăn, anh Báo đã quyết định ủng hộ 30 triệu đồng để giúp dân làm đường, đồng thời anh đã tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng công trình theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Cùng đó, gia đình anh Báo còn ứng trước cho cụm dân cư hơn 140 triệu đồng để mua vật liệu như cát, sỏi để tổ chức thi công, đến khi được Nhà nước nghiệm thu công trình mới nhận lại tiền. Nhờ có sự tham gia tích cực đó của anh Báo, giờ đây hơn 20 hộ dân ở cụm dân cư số 3 đã được đi lại trên con đường bê tông sạch đẹp.

Với lối sống hòa đồng, giản dị, nói đi đôi với làm nên anh Báo luôn được bà con tin yêu. Cuối năm 2014, anh Nguyễn Văn Báo được 16 đảng viên trong chi bộ thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn. Ở cương vị đó, anh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với cán bộ và nhân dân trong thôn. Trong công việc của thôn, anh luôn xác định đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Nhờ vậy, đầu năm 2015 trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để làm đường xây dựng nông thôn mới trên đoạn đường dài 1,5 km từ Giành Cũ ra thôn Tam Tầng, các hộ dân hai bên đường đã tự nguyện hiến hơn 5000 m2 đất, hơn 100 cây vải thiều và 300 m tường vành lao để mở rộng đường giao thông.

Với những thành tích đạt được trong sản xuất kinh doanh, cá nhân anh Nguyễn Văn Báo đã được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng. Trong đó, đặc biệt năm 2012, anh nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Anh Nguyễn Văn Báo thực sự trở thành tấm gương tiêu biểu việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương.

Anh Báo đi trên con đường bê tông mới mở
Đức Thọ-Đài truyền thanh Lục Ngạn, Bắc Giang
|

  
TIN MỚI
Không đi bộ đội vẫn trở thành… thương binh để hưởng trợ cấp
Nuôi Hươu, Nai lấy nhung cho thu nhập cao
Cọc tiêu lên hương
Nông dân Sơn Bình trúng đậm mùa tiêu
Chuẩn bị khai mạc lễ hội Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới 2014
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh
Lễ phát động ngày Môi trường thế giới
Xã Sơn Bình hoàn thành công tác chuẩn bị và bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2014-2016
Đại biểu hội đồng nhân dân Tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Suối Rao, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức
Giá cà phê trong nước ngày 01/07 giảm 300 ngàn đồng/ tấn
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát: “Không để ai lừa dối nông dân”
Những quả nhãn... tím kì lạ của lão nông Sóc Trăng
Làm rõ hóa chất bảo quản trong nấm Trung Quốc
Trái cây cuối vụ tăng giá
Giới chức Mỹ đau đầu vì lợn rừng
THÔNG BÁO: Về Việc Đăng ký, đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2015 trên địa bàn xã Sơn Bình, huyện Châu Đức
Thông báo về việc Đào tạo lái xe mô tô hạng A1, lái xe máy kéo nhỏ hạng A4 trên địa bàn huyện
Cái tâm ở cuộc vận động “nông dân với Trường Sa”
Chung sức làm đường nông thôn
Cổng chắn bị biến dạng
Thời tiết ảnh hưởng xấu lên cây trồng
Đan lát: nghề được nhiều bà con lựa chọn
Trung tâm văn hóa xã Sơn Bình tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng tại huyện Châu Đức
Xã Sơn Bình tổ chức kỳ họp thứ 8, HĐND xã Sơn Bình khóa III nhiệm kỳ 2011 – 2016
Thôn Tân Lập huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn
Ổ gà nhìn tuy nhỏ nhưng sức nguy hiểm không nhỏ
Lễ tổng kết các hoạt động hè năm 2014
Xã Sơn Bình tổ chức lễ tổng kết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014
Lãnh đạo huyện Châu Đức kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Sơn Bình
Quá trình công bố Tài liệu 'tuyệt đối bí mật'
Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện cải cách hành chính xã Sơn Bình
V/v cho phép hoạt động giáo dục đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn tỉnh BRVT.
Du lịch Thác Sông Ray xã Sơn Bình, Châu Đức, BRVT
Thanh niên Sơn Bình tham gia ngày hội an toàn giao thông
Chi hội phụ nữ ấp Xuân Trường tổ chức hội thao
Cây họ đậu: Sự lựa chọn cho vụ mùa
Trồng cỏ dại trong vườn tiêu
Tăng thu nhập, giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
Nuôi dê giúp tăng thu nhập
Phòng chống bệnh dại trên chó mèo
Hội nông dân xã Sơn Bình tham gia hội nghị triển khai các văn bản của trung ương hội
Đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình xuống cấp: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Thịt dê – thức ăn ngon, vị thuốc quý
Xã Sơn Bình tổ chức văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân
Hiệu quả kinh tế từ thâm canh tăng vụ
Một cách bón phân mới
Cây, con giúp nông dân làm giàu
Phòng trừ sâu rầy, rệp sáp trên cây cà phê
Hệ thống tưới nước thông minh
Chi hội phụ nữ tổ chức đi tham quan
Kinh nghiệm nuôi Hưu
Những loại cây trồng trong nhà hút tài lọc
06 thủ tục hành chính mới ban hành; 06 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung; 05 thủ tục hành chính bị bãi bỏ về Lĩnh vực Đường bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải.
Lúa ngã đổ nhiều vì gió lớn
Nông dân thực hành trồng hồ tiêu
Trồng cỏ nuôi dê
Tận dụng phế phẩm nông nghiệp
Kiểm soát bệnh: Chết nhanh trên cây tiêu
Chạm Tượng: Vũ Văn Cường
Xã Sơn Bình tổ chức ngày hội Gia Đình Việt Nam
Trao giấy khai sinh cho bé Nguyễn Nhật Hải
Cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực
Chứng thực di chúc:
Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận
Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch
Thủ tục đăng ký lại khai tử
Thủ tục đăng ký lại kết hôn
Thủ tục đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân
Thủ tục đăng ký lại khai sinh
Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch
Thủ tục đăng ký chấm dứt giám hộ
Thủ tục đăng ký giám hộ
Thủ tục đăng ký khai tử
Thủ tục đăng ký kết hôn
Hòa giải tranh chấp đất đai
THÔNG BÁO V/v Mở lớp đào tạo lái xe máy kéo hạng A4 (máy cày, máy Xới)
CÁN BỘ VÀ NHÂN DÂN XÃ SƠN BÌNH CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp
Kỳ họp tập trung thảo luận và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế
Công tác cải cách hành chính năm 2017 xã Sơn Bình
Trồng thử nghiệm giống hoa Vạn thọ lùn Rồng Vàng
TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ SƠN BÌNH - HUYỆN CHÂU ĐỨC
Hướng dẫn sử dụng đăng ký hồ sơ quan mạng
Hội Nông dân tỉnh BRVT giải ngân dự án vay vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân
Hội đồng nhân dân xã Sơn Binh nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 7
UBND xã Sơn Bình duy trì tốt lễ Chào cờ và hát Quốc ca đầu năm mới
Mít Thái tăng giá, nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu thu lãi lớn
Trọn bộ Măng Tây Xanh cho năng xuất cao
Quá choáng tiết lộ của một nông dân trồng dưa chuột
DỊCH VỤ NHẮN TIN TRA CỨU VỀ BHXH, BHYT, BHTN: Thông tin nhanh chóng, chính xác
Tận tụy phục vụ nhân dân
Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
Tháo vách ngăn bộ phận "một cửa" để gần dân hơn
Chính phủ điện tử, đòi hỏi bức thiết
Dễ gặp rủi ro khi mua đất bằng giấy viết tay!
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ vẫn khó đủ đường
Xã Sơn Bình thông báo niêm yết danh mục Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết xã Sơn Bình
Kỳ họp thứ 8 HĐND xã Sơn Bình
Thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã
Thông báo công khai 129 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Bình
Thông báo về việc tuyển dụng cán bộ vào làm việc tại UBND xã.
Tổ chức Đêm văn nghệ chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020
UBND xã tổ chức hội thi gói bánh chưng, cắm hoa: vui xuân
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Corona
Sơn Bình: Phát miễn phí khẩu trang y tế ngừa virus corona tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
phun hóa chất phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới tại các chợ trên địa bàn xã Sơn Bình.
Tờ rơi khuyến cáo đeo khẩu trang phòng chống lây nhiễm Virus corona
Thủ tướng: Không vì lý do dịch bệnh mà chúng ta thoái chí, bàn lui
Thông báo đường dây nóng phòng, chống bệnh viêm phổi do chủng corona virus mới
Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19
Thông báo công khai 129 thủ tục hành chính, 34 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sơn Bình
Đại hội Đảng bộ xã Sơn Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 -2025
Bộ thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn xã Sơn Bình
Một số điểm mới củaThông tư 04/2020/TT-BTP
Thông báo đăng ký dịch vụ công trực tuyến
Thông báo đăng ký mô hình liên kết trồng rau trong nhà màng trên địa bàn xã Sơn Bình năm 2020
Lịch tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 887557 - Fax: (84.064) 3 887557
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu