Công an tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu (BR-VT) mới đây đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố 9 bị can gồm: Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu); Đỗ Tiến Cơ (62 tuổi, ngụ H.Tân Thành); Vũ Văn Đại (57 tuổi, H.Tân Thành), Hoàng Văn Quế (52 tuổi, ngụ H.Tân Thành); Lê Đại Sự (51 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu); Đỗ Văn Khoan (52 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa); Trần Văn Bình (65 tuổi, ngụ H.Xuyên Mộc); Trần Văn Hòa (54 tuổi, ngụ H.Châu Đức); Bùi Văn Phúc (57 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh BR-VT đã tiến hành xác minh và phối hợp với Sở LĐTBXH tỉnh BR-VT rà soát lại toàn bộ hồ sơ thương bệnh binh từ các địa phương khác chuyển đến BR-VT. Theo đó, có 12 hồ sơ có dấu hiệu làm giả (không có hồ sơ gốc tại nơi chuyển đi) trong đó có 10 bộ hồ sơ thể hiện do Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định giới thiệu di chuyển, 1 bộ hồ sơ thể hiện do Sở LĐTBXH tỉnh Hà Nam giới thiệu di chuyển, 1 bộ hồ sơ thể hiện do Sở LĐTBXH Nghệ An giới thiệu di chuyển vào tỉnh BR-VT.

Kết quả giám định đều thể hiện những hồ sơ thương bệnh binh nêu trên là giả. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ, lời khai và các nhân chứng, cơ quan ANĐT- Công an tỉnh BR-VT kết luận: Đây là vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, BR-VT, đã gây thiệt hại số tiền lớn từ Ngân sách nhà nước, gây dư luận xã hội xấu. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng đã thu hồi được hầu hết số tiền đã thất thoát. Các bị can trong vụ án, có bị can chưa từng tham gia bộ đội hoặc có tham gia nhưng không bị thương hoặc chỉ bị thương nhẹ không đủ tiêu chuẩn để được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước nhưng vì mục đích kinh tế đã dùng thủ đoạn gian dối chi tiền nhờ người khác làm giả hồ sơ thương bệnh binh giả để nhận chế độ, trợ cấp của nhà nước. 

Tài liệu trong các hồ sơ đã được làm giả từ nội dung đến chữ ký và con dấu của Sở LĐTBXH các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Nghệ An. Nội dung làm giả thể hiện các bị can đã được hưởng chế độ thương bệnh binh từ trước, sau đó mới chuyển hồ sơ đến Sở LĐTBXH tỉnh BR-VT tiếp tục nhận trợ cấp.

Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh BR-VT đã phối hợp với Công an các tỉnh xác minh về đối tượng môi giới, làm giả hồ sơ thương bệnh binh cho các bị can tại tỉnh BR-VT. Trong đó, nổi lên đối tượng Hoàng Văn Mưng (59 tuổi, trú tại thôn 5, xã Mỹ Hưng, H.Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) là đối tượng làm hồ sơ thương bệnh binh giả cho 6 bị can gồm: Nguyễn Thị Hoa, Lê Đại Sự, Hoàng Văn Quế, Trần Văn Bình, Trần Văn Hoà, Nguyễn Quốc Tuấn tại tỉnh BR-VT.

Mưng có tiền án về tội chứa mại dâm, có nhiều dấu hiệu hoạt động lừa đảo trong việc làm hồ sơ thương bệnh binh giả nhưng đã chết. VKSND tỉnh ra quyết định chuyển vụ án trên đến Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Nam Định để điều tra theo thẩm quyền.

Trong 6 người nhờ Mưng làm giả hồ sơ, bị can Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, quê quán Nam Cường, Nam Trực, Nam Định; trú tại P.7, TP.Vũng Tàu, tỉnh BR-VT) quen biết với Mưng thông qua anh ruột tên Nguyễn Văn Hạnh. Khoảng đầu năm 2011, qua trao đổi điện thoại với Mưng, Hoa đã đồng ý làm hồ sơ thương binh để hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng với giá 35 triệu đồng. 

Hoa đã gửi cho Mưng bản sao hộ khẩu, CMND, ảnh và chuyển trước cho Minh 20 triệu đồng qua tài khoản của Mưng. Đến cuối tháng 2.2011, Hoa nhận được thẻ thương binh với tỉ lệ thương tật là 45% và đơn xin chuyển chế độ về tỉnh BR-VT. 

Theo hướng dẫn của Mưng, Hoa đã ký đơn và xin xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú sau đó gửi lại cho Mưng. Đầu tháng 3.2011, sau khi nhận được hồ sơ thương binh cho Mưng gửi, Hoa chuyển nốt số tiền 15 triệu đồng còn lại cho Mưng. Hồ sơ thương binh của Hoa được Sở LĐTBXH tỉnh BR-VT tiếp nhận và ra quyết định trợ cấp từ tháng 4.2011. 

Như vậy, Hoa đã chiếm đoạt hơn 35 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước bằng việc hưởng chế độ trợ cấp thương binh liên tục từ 4.2011 đến tháng 12.2012.