TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Văn hoá - thể thao
Phim KH&CN
Sản phẩmVăn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

đoàn thẩm định công nhận lại ấp văn hóa

Bưởi da xanh Sông Xoài

Bưởi da xanh Sông Xoài

San trường tiểu học PĐP

Trung Tâm VH-HTCĐ xã Sông Xoài

Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài

Thanh niên tham gia làm đường NTM

Lượt truy cập: 90422
  TÀI LIỆU KHCN

  Nuôi thành công giống gà H’ Mông
14/09/2012

 Giống gà H’ Mông là giống gà quý hiếm, có đặc điểm là thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, ăn thịt chắc và thơm ngon vào bậc nhất trong các giống gà ở nước ta hiện nay.

Mô hình chăn nuôi thử nghiệm giống gà H’ Mông được Trạm khuyến nông huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đưa về thực hiện từ cuối tháng 3 năm 2010, với quy mô 2.000 con tại 13 hộ dân trong xã Quý Sơn. Tham gia mô hình này, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 60% giá con giống, hỗ trợ một phần thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và được tập huấn kiến thức chăn nuôi, cách phòng chống bệnh tật cho đàn gà.
Kết quả sau ba tháng thực hiện chăn nuôi thử nghiệm giống gà mới này cho thấy, gà H’ Mông thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu và phù hợp với phương thức chăn nuôi bán chăn thả của người dân địa phương; tỷ lệ gà sống đạt gần 100%, hiện nay trung bình mỗi con gà đã nặng từ 8 lạng – 1 kg. Gia đình ông Bùi Đức Định ở thôn Phúc Thành – Quý Sơn (Lục Ngạn) là một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí tham gia mô hình, trao đổi với chúng tôi ông Định cho biết: Nhà tôi đang nuôi 100 con gà H’ Mông, theo tôi thấy giống gà này có sức đề kháng rất tốt, hầu như không bị bệnh tật gì trong quá trình chăn nuôi. Đến nay trung bình mỗi con gà đã nặng 9 lạng. Gia đình tôi mới thịt thử một con to nhất ăn rồi, thịt của chúng thơm ngon lắm… .
Nói thêm về đặc điểm của giống gà mới này, anh Lưu Anh Đức, cán bộ khuyến nông xã Quý Sơn bầy tỏ: Gà H’ Mông là giống gà quý hiếm, có nguồn gốc từ các tỉnh niềm núi vùng tây bắc do bà con dân tộc H’ Mông chăn nuôi theo tập quán chăn thả. Đặc điểm của giống gà này là thịt, xương có màu đen, chân có 5 móng; hàm lượng mỡ trong thịt ít nên ăn không bị ngán. Đặc biệt là ăn thịt chắc, ròn, thơm ngon nhất trong các giống gà ở nước ta hiện nay. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, bà con dân tộc H’ Mông còn nấu cao để bồi bổ sức khoẻ. Hiện nay gà H’ Mông thương phẩm được coi là món ăn đặc sản, đang được các nhà hàng ở Hà Nội thu mua với giá từ 120 – 150 nghìn đồng/kg, chủ yếu chế biến rang muối, nướng, hầm với thuốc bắc hoặc nấu cùng với thịt ba ba.
Mục đích của Trạm khuyến nông huyện thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm giống gà H’ Mông nhằm lựa chọn những loài vật nuôi mới phù hợp với điều kiện và tập quán của người dân địa phương, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình.
Như vậy từ kết quả chăn nuôi thành công giống gà H’ Mông của các hộ dân ở xã Quý Sơn cho thấy, giống gà này có thể phát triển số lượng đàn tốt ở huyện niềm núi Lục Ngạn, nhất là ở những xã vùng cao đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên hiện nay ở thị trường Lục Ngạn, gà H’ Mông chưa được nhiều người biết đến. Vì thế khi hỗ trợ nhân dân phát triển đàn gà H’ Mông, ngành chức năng và các hộ chăn nuôi cần làm tốt khâu quảng bá giới thiệu sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định./.

Cổng TTĐT Bộ nông Nghiệp và PTNT
|

  
TIN MỚI
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 940 362 - Fax: (84.064) 3 940 362
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu