Gần đến Tết Nguyên đán, những thông tin rác, lừa đảo,quảng cáo... bùng phát mạnh trên mạng internet. Để tránh tiền mất, tật mang,các nhà mạng khuyến cáo khách hàng không thực hiện theo dẫn dụ của những thông tin không rõ nguồn gốc phát tán trên mạng internet và tin nhắn từ điện thoại di động.
|
Các chương trình khuyến mại được nhà mạng công khai trên websiter của mạng hoặc tổng đài hỗ trợ khách hàng. Những thông tin dẫn dụ từ tin nhắn hoặc mạng xã hội không rõ nguồn gốc đều mang nội dung lừa đảo. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu thông tin ưu đãi cho người tiêu dùng của MobiFone.
|
Từ cuối năm 2014 đến nay, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh ghi nhận có một số trường hợp khách hàng phản ảnh nghe theo thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về chương trình khuyến mại nạp 1 thẻ được cộng 10 lần tiền. Trước tình trạng này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đều khẳng định không đưa ra các chương trình khuyến mại nào như vậy. Đại diện VinaPhone BR-VT, hiện VinaPhone chỉ cung cấp 4 hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào: Gọi tổng đài 900 hoặc 18001094 nạp theo hướng dẫn, nạp trực triếp trên điện thoại bằng cách bấm *100* mã số thẻ cào#OK và nạp qua websiter: http://naptien.vnaphone.com.vn. Các hình thức nạp tài khoản bằng thẻ cào khác đều không được chấp nhận. VinaPhone khuyến cáo, người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với lời mời gọi, nhờ vả từ bạn bè trên mạng xã hội. Nên nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp để kiểm tra những lời đề nghị này. Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, hiện tượng chia sẻ nội dung về việc được người thân, bạn bè là nhân viên của các nhà mạng tiết lộ chương trình khuyến mại “nhân nhiều lần giá trị thẻ nạp” đã xuất hiện để lừa đảo. Theo đó, những địa chỉ “đen” được đối tượng xấu lừa đảo được các nhà mạng vạch mặt như: Tet2015.net, quanlythe.com, bug-card.net… Trên những trang mạng này được treo logo của các mạng viễn thông để tạo độ tin cậy cho người dùng và đăng tải nội dung thông tin lừa đảo như: “Chào mừng xuân Ất Mùi và kỷ niệm 8 năm mối hợp tác giữa VinaPhone, Viettel và MibiFone khuyến mại x10 giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong 3 công ty này…”. Hiện nay, việc lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại còn đăng cả tin nhắn lừa đảo vào các hội, nhóm trên trang mạng xã hội có nhiều thành viên.
Để tránh hình các thức lừa đảo này, các nhà mạng khuyến cáo, ngoài việc chỉ nạp thẻ cào trên website chính thống của nhà mạng, người dùng không nên làm theo bất kỳ về thông tin khuyến mại nào được chia sẻ trên mạng xã hội. Các chương trình khuyến mại được nhà mạng công khai trên website của mạng hoặc gửi tin nhắn đến thuê bao khách hàng thông qua các đầu số 199 của Viettel, 090 của MobiFone và VinaPhone là 9191, 9192.
“Vấn nạn tin nhắn rác vào máy di động chưa thuyên giảm thì sát thời điểm Tết, tin nhắn quảng cáo đủ loại dồn dập nhắn vào máy điện thoại của tôi đang gây khó chịu cho người sử dụng di động”- anh Trần Quốc Toán, chủ thuê bao 0966xxxxxx tại Vũng Tàu cho biết. Theo anh Toán, nạn tin nhắn rác trong những ngày đầu năm 2015 bùng phát với đủ loại quảng cáo cho các dịch vụ từ SIM số đẹp, vay vốn ngân hàng, kinh doanh bất động sản… cho đến tin nhắn dẫn dụ lừa đảo “tấn công” người dùng điện thoại di động bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Theo phản ảnh của người dùng điện thoại di động, trong những ngày qua, những tin nhắn có nhội dung như: Xin lỗi, em muốn mua lại sim của anh/chị, hoặc trao đổi được gửi đi từ số điện thoại 0164793125, hoặc từ số điện thoại 0129856623 có nội dung: Em T. đây, gọi lại cho em vào số 19004539 em có việc gấp… “Những ai không biết chỉ cần gọi lại là mất ngay hàng chục nghìn đồng/phút” - anh Nguyễn Hoàng Hải một khách hàng sử dụng dịch vụ mạng Viettel chia sẻ.
Nói về nạn tin nhắn rác gây phiền hà cho người dùng di động, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thông tin và truyền thông năm 2015, ông Nguyễn Văn Trừ, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Số lượng thuê bao và các dịch vụ nội dung trên mạng phát triển rất nhanh. Bên cạnh những mặt tích cực, tình trạng lợi dụng phương tiện thông tin truyền thông để quảng cáo, tin nhắn lửa đảo, cung cấp nội dung không lành mạnh còn nhiều.
Theo nhận định của các nhà mạng, trong dịp cận Tết và sau Tết Nguyên đán những loại tin nhắn lừa đảo, bói toán, trúng thưởng… sẽ bùng phát. Việc ngăn chặn sẽ gặp khó khăn bởi còn tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý đầu số thông tin di động. Để tránh mất tiền trong tài khoản một cách đáng tiếc, người dùng di động không nên sử dụng dịch vụ khi chưa biết rõ thông tin về nguồn gốc hoặc hướng dẫn về dịch vụ.