Tên lửa Hwangsong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.
|
"ICAO có thể tuyên bố một vùng cấm bay. Chúng tôi đang làm việc với ICAO về cách chúng ta có thể bảo vệ các khu vực cho hoạt động bay dân sự", SCMP hôm nay dẫn lời Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Thế giới (IATA), nói về quyết định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
IATA nói Triều Tiên từng được yêu cầu đưa ra thông báo trước khi nước này phóng bất kỳ tên lửa nào để đảm bảo an toàn cho hoạt động của các máy bay trong khu vực. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn phớt lờ yêu cầu này và đã phóng nhiều tên lửa. Sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi đầu năm, các hãng hàng không đã phải chủ động đánh giá nguy cơ rủi ro, điều chỉnh khoảng cách bay với không phận Triều Tiên.
Không có hãng hàng không quốc tế nào đang khai thác không phận Triều Tiên. Các cơ quan an toàn hàng không đang tìm kiếm giải pháp để thỏa thuận với Triều Tiên.
Loại bỏ các chuyến bay từ khu vực này là một lựa chọn với cơ quan an toàn hàng không, trong khi tìm cách xử lý việc Triều Tiên bắn tên lửa vào các tuyến bay thương mại nhộn nhịp giữa châu Á và Mỹ. Phi hành đoàn trên một chuyến bay từ Mỹ về Hong Kong nói họ đã nhìn thấy tên lửa Triều Tiên được phóng hôm 29/11.
Triều Tiên hôm 29/11 tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwangsong-15, có tầm bắn bao trùm nước Mỹ. Triều Tiên nói tên lửa bay lên độ cao hơn 4.000 km, bay xa hơn 900 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.