TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 309340
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Nuôi nhím: giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi
02/04/2013

Anh Bùi Thiện Phước, ở xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang  vui vẻ bộc bạch: “Hơn 6 năm trước, khi học được kỹ thuật nuôi nhím trên mạng Internet, trong một lần đi Bình Thuận, tôi mua một cặp nhím giống, với giá 3,5 triệu đồng, đem về thả vào chuồng nuôi. Đến nay, đàn nhím đã phát triển lên rất nhiều, tôi vừa cung cấp nhím giống và nhím thịt cho những người có nhu cầu ở các nơi…”

Anh đã có hơn 6 năm trong nghề nuôi nhím. Anh cho biết, nhím là loài động vật hoang dã và quý hiếm. Khi nuôi phải đăng ký với cơ quan Kiểm lâm; đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng nuôi ban đầu rất cao, nhưng ít chiếm diện tích chuồng nuôi. Nhím là loài ăn tạp, ít bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp; khi được chăm sóc tốt - cho ăn đầy đủ, vệ sinh chuồng sạch sẽ... nhím rất mau lớn.

 Chuồng nuôi nhím được thiết kế rất đơn giản bằng cách xây tường xi măng trên một khoảng sân trống hình chữ nhật. Tường xây cao khoảng 1m, bao quanh phía trên tường là lưới B40 và có cửa mở ra vào chắc chắn... Bên trong chuồng được thiết kế mặt bằng xi măng và được chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn có diện tích trên dưới 2m2, có lỗ trống để thoát nước dễ dàng... Mỗi ngăn được thả nuôi hai con nhím đực và cái.

 Thức ăn chủ yếu mà anh Phước cho nhím ăn là rau, củ các loại… Bình quân, cứ đầu tư khoảng 1,5 triệu đồng thức ăn, sau 2 năm nuôi, con nhím sẽ đạt trọng lượng trên 10 kg, đó là chưa kể con nhím cái sinh sản nhím con. Sau 18 tháng nuôi, nhím cái bắt đầu sinh sản. Mỗi năm nhím đẻ từ 2 – 3 lần, mỗi lứa đẻ từ 2 - 3 con, đạt trọng lượng từ 100 đến 300g/con. Nuôi khoảng 3 tháng nhím đạt trọng lượng hơn 2 kg thì xuất bán nhím giống. Giá nhím giống 3 tháng tuổi, bán ở mức từ 6 - 8 triệu đồng/con và nhím thịt bán với giá 550.000đ/kg.

 Sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, gia đình anh Phước thu được hàng chục triệu đồng. Mô hình nuôi nhím của anh Bùi Thiện Phước vừa có nguồn thu nhập cao, vừa giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở địa phương và là nơi tham quan của nhiều người yêu thích động vật hoang dã.

Khoa học phổ thông
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu