TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 308396
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Tiền Giang: Trúng đậm vụ lúa hè thu chính vụ
20/09/2012

Hiện nay, ở Tiền Giang, nông dân các huyện Cái Bè, Cai Lậy và Tân Phước bước vào thu hoạch vụ lúa hè thu chính vụ. Nhiều nông dân cho biết, lúa trúng mùa, được giá và lãi kha khá.

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa hè thu chính vụ ở các huyện phía Tây sôi động hẳn lên. Bà con vui mừng vì lúa được mùa, được giá. Chẳng những vậy, nông dân càng hớn hở hơn khi máy gặt đập liên hợp làm từ "A tới Z" và họ chỉ việc cầm tiền về sau khi thương lái đến cân lúa tươi ngay tại ruộng. Ông Huỳnh Văn Oanh, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy phấn khởi cho biết, gia đình vừa thu hoạch 1,5 ha lúa IR 50404, năng suất đạt 7 tấn/ha, bán với giá 5.050 đồng/kg lúa tươi. Sau khi trừ chi phí, mỗi ha lúa lãi trên 15 triệu đồng, tăng nhiều so với những vụ hè thu chính vụ năm trước và vụ lúa hè thu sớm vừa qua. Ông Oanh tâm sự: "Chưa vụ nào trúng như vụ này, chưa năm nào sướng như năm nay. Lúa mới có đòng đòng là "cò" lúa đến đặt tiền cọc trước, lúa gần chín thì "cò" máy gặt đập liên hợp đến lãnh cắt, vận chuyển. Sau đó, chúng tôi chỉ có việc đến cân và cầm tiền đem về. Không còn cảnh cả nhà phải vất vả cắt, tuốt và vận chuyển về nhà phơi khô như trước nữa". Theo ông Oanh, một ha lúa giảm trên 4 triệu đồng tiền cắt, tuốt, vận chuyển, mướn phơi, sấy...

Niềm vui trúng mùa, trúng giá lúa hè thu chính vụ cũng đến với gia đình chị Phạm Thị Bích, ấp Mỹ Tường A, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè. Chị Bích cho biết, năm nay, gia đình lãi khoảng 10 triệu đồng từ 0,8 ha lúa IR 50404. Chẳng những vậy, chị còn để lại trên 10 giạ lúa ăn qua mùa nước nổi. "Tuy chi phí đầu tư trong quá trình sản xuất có cao hơn so với vụ hè thu chính vụ năm trước khoảng 2 triệu đồng/ha, nhưng nhờ lúa bán được giá cao nên đã mang về nguồn lợi nhuận tương đối khá. Giá lúa cao như hiện nay thì còn có lãi. Mấy vụ lúa trước, thu hoạch xong thì phủi tay do giá thấp, năng suất không cao. Nhà nông chúng tôi mong sao Nhà nước giữ giá lúa cao và đừng tăng giá vật tư nông nghiệp. Có như vậy, đời sống người trồng lúa mới khá lên được" - chị Bích nói.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, lượng mưa lớn kéo dài đã khiến cho tình trạng thu hoạch lúa hè thu chính vụ bị ùn ứ, kéo theo giá lúa giảm nhẹ do lò sấy, sân phơi không đáp ứng đủ và cộng với việc thương lái lợi dụng để ép giá nông dân. Nông dân Trần Văn Kết, ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè cho biết, giá lúa hiện giảm so với đầu vụ khoảng 200 - 300 đồng/kg lúa tươi. Ông Kết vừa thu hoạch 0,5 ha lúa IR 50404, năng suất 6,8 tấn/ha lúa tươi. "Sau khi những cơn mưa liên tiếp ập xuống, thương lái ở đây hạ giá lúa từ 5.000 - 5.100 xuống còn 4.700 - 4.800 đồng/kg lúa tươi. Nếu không bán ngay mà để lúa xuống màu thì càng chết lớn. Còn trời nắng thì họ sẵn sàng mua với giá cao. Tuy giá như vậy nhưng chúng tôi còn lãi được 7 - 8 triệu đồng" - ông Kết nói.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTTNT) huyện Cai Lậy, đến giờ này, toàn huyện đã thu hoạch 13.500/15.637 ha, năng suất ước khoảng 5 tấn/ha, diện tích còn lại tập trung ở các xã Phú Cường, Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc, Mỹ Thành Nam... Trên 2.000 ha ở huyện sẽ thu hoạch trước ngày 25/9 và đảm bảo ăn được khi nước lũ tràn về.

Bà Nguyễn Kim Liên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè cho biết, hiện nay, huyện Cái Bè đã thu hoạch được 16.000/17.650 ha lúa hè thu chính vụ, năng suất đạt 5,5 tấn/ha. Số diện tích còn lại sẽ thu hoạch trước khi lũ về. Hiện nay, thương lái thu mua lúa tại ruộng với giá khoảng 4.800 - 5.100 đồng/kg, với mức giá này bà con nông dân có thể thu được lợi nhuận từ 30 - 40%, do đó mọi người rất phấn khởi. "Vụ này, giá lúa và năng suất khá cao nên nông dân phấn khởi lắm. Vụ lúa hè thu chính vụ năm trước, nông dân và chính quyền địa phương cứ gọi điện về Phòng NN&PTNT liên tục để cầu cứu máy gặt đập liên hợp, hỗ trợ tiền bơm tát, củng cố đê bao. Nhưng năm nay, chúng tôi và nông dân đều khỏe do nước về chậm" - bà Liên bộc bạch.

So với cùng kỳ, giá lúa cao hơn khoảng 5 - 10 ngàn đồng/kg (lúa tươi), đã mang lại nhiều niềm vui cho người trồng lúa. Nhiều nông dân phấn khởi tâm sự, trong vụ lúa năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, tình hình sâu bệnh gây hại tương đối ít, do đó, lúa đạt năng suất cao. Hơn nữa, mọi người còn đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tiết kiệm được chi phí và công sức lao động. Hầu hết người trồng lúa hồ hởi: "Chúng tôi sẽ thắng đậm vụ lúa hè thu chính vụ này!".  

Vietlinh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu