TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 308212
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Chăn nuôi bò sữa theo hướng hữu cơ thích nghi tốt với biến đổi thời tiết
02/11/2013

Theo nghiên cứu từ Đại học Newcastle, thấy có sự khác biệt giữa sản xuất sữa theo hệ thống hữu cơ và theo phương thức truyền thống. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện có mối quan hệ  giữa chất lượng sữa với sự biến đổi thời tiết giữa hai phương thức nuôi.

Đầu tiên các nhà khoa học phát hiện chất lượng sữa ở nước Anh trong mùa hè lạnh và mùa đông tiếp theo rất kém. Hàm lượng chất béo bảo hòa cao trong khi các a-xít béo hữu ích lại thấp hơn những năm bình thường. Trong khi sữa bò chăn nuôi theo phương thức hữu cơ lại khắc phục được nhược điểm trên. Khi lấy mẫu của các siêu thị bán sữa hữu cơ, hàm lượng các a-xít béo có ích cao hơn so với sữa chăn nuôi theo phương thức truyền thống trong cùng điều kiện thời tiết

Phương thức chăn nuôi truyền thống có giá thành cao hơn vì trong thức ăn của bò ít cỏ tươi, chủ yếu bổ sung thêm dầu cọ (chứa nhiều a-xít béo bảo hòa) và phân đạm sẽ cho sữa có hàm lượng Omega-3 và a-xít béo đa không bão hòa thấp (polyunsaturaed fatty acid). Trong khi phương thức chăn nuôi theo hướng hữu cơ bò được chăn thả trên các cánh đồng cỏ canh tác theo hữu cơ, không sử dụng phân hóa học.

Trong sữa, những chất protein, chất chống ô-xy hóa, vitamin, khoáng chất, a-xít béo đơn và đa không bảo hòa đều có lợi cho sức khỏe con người, những chất này có trong sữa bò chăn nuôi theo phương thức hữu cơ cao. Ngược lại nuôi bò theo phương thức thâm canh, trong sữa có chứa nhiều a-xít béo bảo hòa là chất có hại, gây bệnh tim mạch vì trong thức ăn có chứa nhiều chất a-xít béo loại này

Nếu thời tiết tiếp tục thay đổi thất thường, đòi hỏi phải có sự quản lí về thức ăn cho gia súc và chế độ chăm sóc phù hợp để duy trì được sản lượng và chất lượng sữa.

                                                                                                                                (Theo ScienceDaily)

Nguyễn Phước Tuyên và Nguyễn Thị Việt Anh

Phòng Nghiên Cứu Khoa học & Thông tin, Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu