TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 308251
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Nghiên cứu một số yếu tố gây bệnh cúm lợn và biện pháp phòng, chống
31/05/2016

Vừa qua, ThS Trịnh Thị Tuyết và các cộng sự Chi cục Thú y Hải Phòng đã báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài “Sự lưu hành virus, xác định một số yếu tố nguy cơ gây bệnh cúm lợn và đề xuất biện pháp phòng, chống bệnh” trước Hội đồng KH&CN cấp thành phố. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng Đinh Công Toản làm Chủ tịch Hội đồng đánh giá.


Để xác định được chủng virus gây bệnh cúm, nhóm nghiên cứu đã triển khai giám sát, lấy mẫu tại các hộ chăn nuôi lợn tại 12 xã thuộc 6 huyện trên địa bàn thành phố và chia làm 3 đợt, đánh giá trên căn cứ mẫu Sawb và mẫu huyết thanh. Kết quả cho thấy, một số nguy cơ liên quan đến bệnh cúm lợn là: nuôi chung nhiều loại động vật (tăng nguy cơ mắc bệnh cúm lên 4,5 lần); nguồn gốc con giống không rõ ràng (tăng nguy cơ mắc bệnh cúm lên 3,85 lần); việc nuôi cách ly ban đầu khi mới nhập giống chưa được hộ chăn nuôi thực hiện đúng (tăng nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn 3,4 lần). Bên cạnh đó, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng trong quá trình nuôi không tốt; không tiêm đầy đủ vacxin phòng bệnh; các yếu tố con người (thương lái, khách tham quan…) cũng như sự thiếu hiểu biết về bệnh cúm cũng là những nguyên nhân gây bệnh cúm lợn.

Nhằm hạn chế những thiệt hại do bệnh gây ra, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các biện pháp phòng, chống bệnh cúm lợn trong cả trường hợp lợn chưa bị nhiễm bệnh và lợn đã nhiễm bệnh.

Ở trường hợp 1 - khi lợn chưa bị nhiễm bệnh, người chăn nuôi cần nâng cao hiểu biết về bệnh, chủ động giám sát và phát hiện bệnh sớm, thường xuyên vệ sinh khu chăn nuôi và các dụng cụ chăn nuôi. Đối với vùng chưa có sự lưu hành virus cúm cần áp dụng thêm các biện pháp tiêm phòng, khuyến khích chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, tăng cường kiểm dịch… Đối với vùng có sự lưu hành của virus cúm, cần cách ly, can thiệp bằng các sản phẩm thú y và mạnh dạn loại thải lợn nái nhiễm cúm để không ảnh hưởng đến đàn lợn con.

Ở trường hợp 2 - khi phát hiện lợn nhiễm cúm, cần cách ly ngay những lợn nghi nhiễm bệnh, theo dõi chặt chẽ đàn lợn bị phơi nhiễm, sử dụng các loại thuốc (thuốc bổ, vitamin, B Complex) để bổ sung cho lợn, sử dụng kháng sinh trộn vào thức ăn hoặc tiêm để phòng bội nhiễm…

Kết quả nghiên cứu của đề tài, bước đầu cung cấp cho các hộ chăn nuôi một số biện pháp phòng, chống bệnh cúm trên đàn lợn hiện đang trở nên phổ biến và nguy hiểm như hiện nay, góp phần giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và tăng năng suất chăn nuôi.

Sở KH&CN Hải Phòng
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu