TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 309116
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Công nghệ nuôi trồng tảo biển bằng khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện
16/04/2016

Hiện nay, công nghệ nuôi và ứng dụng tảo và vi tảo trong nông nghiệp cũng như các ngành công nghiệp khác đang ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả thiết thực. Tôi có người bạn người Đức đang làm dự án nuôi tảo từ khí thải của các nhà máy ở Bali, Indonesia. Dự án này là của Đức. Sản phẩm thu được có thể dùng trong ngành công nghiệp năng lượng và quan trọng nhất là làm dược phẩm, sản phẩm làm đẹp. Ở Việt Nam cũng nghe nói có triển khai những dự án như vậy. Xin giới thiệu một trong những dự án mà tôi cảm thấy tâm đắc

Giới thiệu chung về Công nghệ

Nhu cầu về nhiên liệu ngày một tăng trong khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang có nguy cơ cạn kiện trong tương lai (Giá dầu có thời điểm tăng đến hơn 100USD/thùng), vấn đề đặt ra là tìm các nguồn nhiên liệu “xanh” mới để thay thế. Đồng thời nhu cầu về thực phẩm chức năng và axit béo Omega-3 cũng ngày một cao. Các nhà khoa học của Công Ty TNHH Seambiotic (Israel) đã nghiên cứu và phát triển thành công công nghệ nuôi trồng vi tảo biển bằng khí thải CO2 từ các Nhà máy nhiệt điện.

Tại sao lại chọn vi tảo biển để nuôi?Nuôi vi tảo biển không cần sử dụng đến nước ngọt do đó có thể tiết kiệm được nguồn nước sạch hiếm có trong 
tự nhiên. Hơn nữa nuôi vi tảo biển cũng không cần dùng đến đất trồng do đó không phải thay thế các vụ mùa. So với những giống thực vật được trồng để sản xuất nhiên liệu sinh học thì vi tảo có thể sản xuất lượng dầu lớn gấp 40 lần so với các giống thực vật khác. Mặt khác vi tảo biển được nuôi trồng bằng khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện sẽ làm giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra ngoài không khí, làm giảm tác động hiệu ứng nhà kính và góp phần làm sạch môi trường.

Tại sao lại sử dụng khí thải CO2 từ các nhà máy nhiệt điện? Theo nghiên cứu cho thấy khi được nuôi trong bể hở bằng khí CO2, vi tảo này sẽ sinh trưởng lớn hơn gấp 1 triệu lần so với khi chúng sống dưới đáy biển. Và vi tảo biển phát triển tốt và nhanh hơn khi sử dụng khí CO2 thải ra từ các nhà máy nhiệt điện (CO2 chiếm 13%-14%) so với khí CO2 nguyên chất.

Theo các nhà khoa học của Seambiotic Ltd, năng suất nuôi vi tảo đạt được là 20g tảo trên 1m2 bể nuôi trong 1 ngày. Trong đó, người ta có thể sản xuất ra 1 lít nhiên liệu từ 5kg tảo biển và giá của nhiên liệu sinh học là khoảng 1000$/tấn. Còn giá của Omega-3 từ tảo biển là khoảng 100,000$/tấn và thực phẩm chức năng từ tảo biển là khoảng 25,000$/tấn.
agriviet
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu