TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 308324
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Tất bật chuẩn bị hoa Tết năm 2017
16/11/2016

Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa trên địa bàn phường Kim Dinh đang tất bật xuống giống, chuẩn bị hoa bán vào dịp Tết. Đa số nông dân trồng các giống hoa phổ biến có giá bình dân với số lượng tăng cao hơn mọi năm.

Phục vụ nhu cầu bình dân

Gia đình anh Long, Chị Luyến, ngụ tại khu phố Kim Sơn đang tất bật chuẩn bị đất, rơm mục, chậu để xuống giống hoa phục vụ Tết. Năm nay, gia đình anh chị dự định xuống giống khoảng 12.000 cây cúc Đại đóa. So với thời điểm này năm trước, số lượng tăng lên gấp đôi. “Cúc Đại đóa có màu tươi, hoa to, đẹp, giá cũng bình dân nên được nhiều người ưa chuộng. Ngày Tết, người dân thích trưng hoa cúc do hợp túi tiền mà hoa lại giữ được lâu” - cô Luyến chia sẻ. Cô cho biết, nguồn cung cây giống chủ yếu lấy ở (Đồng Tháp). Năm nay, giá cây giống cũng như các loại rơm mục, phân chuồng không tăng. Trong khi đó, giá phân bón và thuốc trừ sâu tăng nhẹ so năm rồi.

Ở khu phố Hải Dinh, gia đình anh Khải cũng bận rộn chăm sóc những cây cúc đang đâm chồi. Ông Sơn thông tin: “Thông thường, để đón lứa hoa Tết, nông dân thường xuống giống từ 20-8 (âm lịch). Bên cạnh đó, phải đảm bảo phương pháp kỹ thuật, thường xuyên chăm sóc và theo dõi cây. Vì thế, thời gian này, cả ngày gia đình tôi đều phải thường xuyên ra thăm vườn”. Mặc dù năm nay số lượng chậu hoa của gia đình anh Khải nhiều hơn năm rồi, nhưng hầu hết các cây đều được chăm sóc cẩn thận để có thể cạnh tranh với các chủ vườn khác.

Theo lý giải của các nhà vườn, xu hướng của người dân trong những năm gần đây cũng thay đổi theo hướng tiết kiệm, hạn chế mua các loại kiểng lớn, đắt tiền. Vì vậy, các loại hoa kiểng có giá bán bình dân đang được các nhà vườn tập trung đầu tư trồng khá phổ biến. Nhận định về giá hoa trong dịp Tết năm nay, hầu hết những người trồng hoa đều cho rằng, khó có thể biết mắc hay rẻ vì còn phụ thuộc vào thời tiết từ đây đến cuối năm. Để tránh tình trạng dội chợ, giá hoa bấp bênh, nhiều nhà vườn chủ động liên kết với các cơ sở buôn bán, thương lái để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nỗi lo thời tiết

Những năm gần đây, nhận thấy trồng hoa mang lại lợi nhuận cao nên diện tích trồng hoa ở các địa phương ngày càng tăng. Nếu trước đây, các hộ dân trồng hoa thương phẩm chỉ với quy mô nhỏ, mang tính manh mún, lợi nhuận kinh tế không cao, thì nay nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nên nghề trồng hoa mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Tuy nhiên, cứ mỗi mùa xuống giống vụ hoa Tết, bà con ở những làng hoa vẫn nơm nớp lo sợ, không biết thời tiết sẽ diễn biến ra sao. Ông Sơn cho biết, mấy năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, càng về cuối năm, thời tiết càng biến đổi theo hướng tiêu cực nên gây bất lợi cho người trồng hoa. “Tôi trồng hoa Tết lâu năm nhưng ngại nhất là thời tiết. Bởi, chỉ cần 1 hay 2 đám mưa trái mùa là cây bị thối rễ, thối lá, năng suất giảm liền. Bình thường, mỗi chậu tôi chỉ trồng 2 cây, nhưng năm nay phải trồng đến 4 cây, như vậy mà còn chưa chắc ăn” – anh Khải bộc bạch.

Không những lo lắng về mưa nắng thất thường, nông dân trồng hoa còn lo lắng, khi chi phí sản xuất không ngừng tăng cao, diễn biến sâu bệnh phức tạp… Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm của mình, người dân trồng hoa sẽ có cách xử lý giúp hoa nở đúng dịp Tết.

vohai
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu