“Sở GTVT cần sớm đưa thẻ thông minh (smart card) vào sử dụng trên xe buýt thay cho vé giấy. Đây sẽ là một cuộc “cách mạng”, “lột xác” của hoạt động xe buýt TP.Hồ Chí Minh.
Điều này cũng sẽ giúp chuyển biến nhận thức, không để người dân nghĩ như lâu nay là việc trợ giá từ ngân sách là cho “nhà xe”. Chiều 23/11/2015, tại cuộc giám sát hoạt động của Sở GTVT trong việc trợ giá và chất lượng phục vụ xe buýt, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND TP, nói như trên.
Theo ông Lâm, với việc sử dụng thẻ thông minh thì lượng người dân đi xe (quẹt thẻ) nhiều hay ít là do chất lượng xe tốt hay xấu, cung cách, thái độ phục vụ của chủ, lái xe cao thấp… Từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, lượng khách đi trên từng chuyến, tuyến xe và hoạt động của DN, HTX xe buýt. Cạnh đó, với thẻ thông minh, công tác quản lý nhà nước từ Sở GTVT, Trung tâm Xe buýt TP sẽ thuận lợi, tốt hơn. Việc giám sát sử dụng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP cũng chặt chẽ hơn.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, kế hoạch triển khai thẻ thông minh đi xe buýt là từ năm 2015 đến 2017. Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng mới hoạt động, hình ảnh của xe buýt, Sở sẽ sớm làm việc này trong tháng 1/2016. Cạnh đó, tới đây Sở sẽ thực hiện bốn giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt là: Sắp xếp lại mạng lưới luồng tuyến cho liên thông, phủ khắp và phù hợp hơn; đầu tư thay mới, nâng chất đoàn xe an toàn, tiện lợi, vệ sinh và mỹ quan hơn; tăng cường hạ tầng cho xe buýt với hệ thống bến, bãi, trạm dừng, nhà chờ, nơi gửi xe hai bánh miễn phí… và chương trình áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý xe buýt…
“Xe buýt TP phải tự thay đổi, làm mới mình trước thì mới có sức hút, thúc đẩy người dân đi xe buýt thay vì đi xe máy” - ông Minh nói.