ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ TÓC TIÊN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 45/KH-UBND
|
Tóc tiên, ngày 06 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm
2020 và giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số cải cách hành chính
(PAR INDEX) năm 2021 trên địa bàn xã Tóc Tiên
Thực hiện công văn số 1475/UBND-NV ngày 29/4/2021 của UBND thị xã
Phú Mỹ về việc triển khai Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 26/3/2021 của
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;
Ủy ban nhân dân xã Tóc Tiên xây dựng Kế hoạch khắc phục những tồn tại,
hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2020 và giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 trên địa bàn xã Tóc Tiên như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020; xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp khắc phục và trách nhiệm của từng đơn vị, bộ phận, cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
- Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân xã trong thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn xã.
- Hoàn thành 100% Kế hoạch CCHC năm 2021 của Ủy ban nhân dân xã.
- Phấn đấu cải thiện điểm số và vị trí xếp hạng chỉ số CCHC của xã trong
năm 2021 và tiếp tục cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng qua các năm tiếp theo.
2. Yêu cầu
- Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày
23/12/2020 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước năm 2021 trên
địa bàn xã Tóc Tiên.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức
trong thực thi công vụ; giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao tính công khai minh bạch giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện CCHC trên địa bàn xã.
- Các ngành, bộ phận chuyên môn, các cán bộ, công chức, đặc biệt là Văn
phòng ủy ban chủ trì các nội dung của nhiệm vụ CCHC, đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định chỉ số CCHC của ngành, bộ phận, cán bộ, công chức tham mưu thực hiện; xây dựng các biện pháp khắc phục và tổ chức triển khai có hiệuquả để nâng cao chỉ số CCHC của xã trong năm 2021.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ XẾP HẠNG CHỈ SỐ CCHC CỦA XÃ NĂM 2020
1. Kết quả chung
Căn cứ Quyết định số 809/QĐ-UBND, ngày 26/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc công bố Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong thời gian qua, địa phương xã Tóc Tiên đã có cố gắng trong công tác CCHC và đã đạt được một số kết quả tích cực trên một số lĩnh vực. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thị xã đối với công tác CCHC. Năm 2020 có 7/9 tiêu chí có điểm đạt được thấp rất nhiều so với thang điểm như: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đánh giá tác động của CCHC – điều tra khảo sát xã hội học…do đó vị trí xếp hạng CCHC của xã năm 2020 đạt 76,824 điểm, xếp hạng 82/82 xã phường.
2. Nguyên nhân
Nguyên nhân do người đứng đầu cơ quan chưa quyết liệt trong thực hiện
công tác CCHC, chưa tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC và giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt nguyên nhân do cán bộ, công chức được phân công thực hiện các tiêu chí CCHC chưa chủ động, năng động, nhiệt tình, sáng tạo, chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi, chưa tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã triển khai nhiệm vụ CCHC. Mặt khác triển khai còn thiếu kinh nghiệm,
lúng túng trong xây dựng kế hoạch và thực hiện do vậy việc đánh giá các tiêu chí, tiêu chí thành phần gặp nhiều khó khăn. Một số tiêu chí thành phần điểm thấp so với điểm tối đa, mặc dù có tài liệu kiểm chứng nhưng tiến độ thực hiện chậm so với yêu cầu của tỉnh hoặc việc giải
trình thiếu thuyết phục. Một số tiêu chí thành phần không được tính điểm do các nội dung xã chưa triển khai thực hiện hoặc đã tiến hành nhưng lại không có văn bản cụ thể, không có tài liệu kiểm chứng. Một số văn bản chưa bảo đảm thực hiện ký số…dẫn đến kết quả tổng hợp số điểm bình quân của xã thấp so với các địa phương khác. Việc phối hợp giữa cán bộ, công chức tham mưu CCHC với nhau và các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ, thường xuyên ảnh hưởng tới công tác tổng hợp, thu thập số liệu.
III. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ CCHC NĂM 2021
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
Năm 2020, số điểm đạt 10,947/16
a) Tồn tại hạn chế
- Kế hoạch CCHC năm 2020 nội dung không đúng quy định, không ký số; mức độ hoàn thành kế hoạch CCHC năm 2020 dưới 100%.
- Chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết
đơn thư khiếu nại, tố cáo; chưa tăng cường công tác nhập phần mềm tiếp công dân xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo.
- Công tác niêm yết công khai chưa đầy đủ, đảm bảo nội dung.
- Chưa triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về
CCHC.
- Việc cung cấp các tài liệu minh chứng chưa thuyết phục (không cung cấp
tài liệu, hình ảnh quán triệt, rút kinh nghiệm về chỉ số đã công bố).
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Bám sát các nội dung, tiêu chí khi xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2021
theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thị xã; bảo đảm hoàn thành 100% kế
hoạch CCHC năm 2021, đồng thời ban hành đúng thời gian và ký số đúng quy
định.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ gồm các báo cáo: Công tác cải cách
hànhchính; công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; về tình hình
theo dõi thi hành phápluật; kiểm soát thủ tục hành chính; công tác tuyên truyền;
kết quả ứng dụng công nghệ thông tin; báo cáo công tác tổ chức bộ máy, biên
chế…đảm bảo về số lượng, nội dung, ký số và thờigian gửi theo quy định.
- Nâng cao chất lượng, tính kịp thời và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ
đạo, điều hành CCHC của tỉnh, thị xã; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá cán bộ, công chức hằng năm.
- Công khai, niêm yết danh sách hộ nghèo, quy hoạch sử dụng đất, thu chi
tài chính, số điện thoại đường dây nóng…đúng quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực
hiệncông tác CCHC của các ngành, bộ phận, cán bộ, công chức tham mưu. Các
vấn đề phát hiện qua kiểm tra (bất cập, vướng mắc, vi phạm...) phải được xử lý
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, đa dạng các hình thức tuyên
truyền, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch UBND thị xã giao tại Kế hoạch số
430/KH-UBND ngày 08/02/2021 của UBND thị xã Phú Mỹ về Kế hoạch thông
tin, tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2021 trên địa bàn thị xã Phú Mỹ.
- Các ngành, bộ phận, các cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu, tham
mưu, các giải pháp,sáng kiến, những cách làm hay trong triển khai nhiệm CCHC,
đề xuất cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công nhận để triển khai và nhân rộng.
- Tổ chức cuộc họp, hoặc lồng ghép đánh giá công tác CCHC trong các
cuộc họp định kỳ của cơ quan nhằm kiểm tra, đánh giá kịp thời các nội dung triển khai để kịp thời tháo gỡ, khắc phục (biên bản họp, hình ảnh, thông báo kết luận).
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban.
- Bộ phận phối hợp: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, Công chức Tư
pháp – Hộ tịch, Công chức Địa chính – Xây dựng – Nông nghiệp – Môi trường,
Công chức Tài chính – Kế toán và các cán bộ, công chức liên quan.
2. Về cải cách thể chế: Năm 2020, số điểm đạt 3/5
a) Tồn tại hạn chế
- Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn
bản quy phạm pháp luật nội dung chưa đảm bảo.
- Chưa thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế hoạch đề ra; tài liệu kiểm
chứng không thuyết phục.
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Ban hành kịp thời, đầy đủ nội dung thực hiện kế hoạch: Theo dõi thi
hành pháp luật; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kế
hoạch kiểm tra thực hiện văn bản quy phạm pháp luật…
- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân
đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật năm 2015.
- Nâng cao chất lượng rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý văn bản, công
tác soạn thảo đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; tính hợp lý; tính khả thi. Kịp thời phát hiện những văn bản có dấu hiệu trái pháp luật hoặc hết hiệu lực, cần sửa đổi, bổ sung đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý.
- Đẩy mạnh công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật: Lựa chọn lĩnh
vực trọng tâm để theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật ở địa phương
nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành pháp luật và đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thi
hành pháp luật.
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan trong thực hiện công tác theo dõi
tình hình thi hành pháp luật.
- Đảm bảo 100% các vấn đề phát hiện được xử lý hoặc kiến nghị xử lý qua
kết quả theo dõi thi hành pháp luật; kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật; Kết quả kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Công chức Tư pháp-Hộ tịch.
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, cán bộ, công chức có liên quan.
3. Cải cách thủ tục hành chính: Năm 2020, số điểm đạt 2/4
a) Tồn tại hạn chế
- Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính chưa đúng quy định.
- Chưa xử lý các vấn đề phát hiện qua rà soát (chưa đề xuất, kiến nghị cấp
trên xử lý).
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính kịp thời, đúng thời gian, nội dung theo quy định.
- Phối hợp thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo
quy định, đảm bảo hoàn thành 100% nội dung kế hoạch và 100% vấn đề phát
hiện qua rà soát được xử lý hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp.
- Thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã đúng quy định.
- Cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính, công khai, niêm yết đầy đủ các
thủ tục hành chính hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của xã.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng chính phủ hướng dẫn về
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Đảm bảo 100% các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính được xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, người dân.
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng Ủy ban.
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, các cán bộ, công chức liên quan.
4. Công tác cải cách tổ chức bộ máy: Năm 2020, số điểm đạt 4,5/4,5
a) Nội dung cần tiếp tục triển khai thực hiện
- Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế hoạt động thôn, ấp, khu phố, khu dân cư, tổ
dân cư trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND ngày 24/5/2018 và Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 13/9/2019 sửa đổi Quyết định số
16/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
- Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giải quyết công việc giữa các
bộ phận với nhau và với khu phố, thôn, ấp.
- Thực hiện các quy định về phân cấp quản lý theo quy định
b) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận các cán bộ, công chức liên quan
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Năm 2020, số điểm đạt 6,5/8,5
a) Tồn tại hạn chế
- Thực hiện bố trí cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách
chưa đúng quy định về tiêu chuẩn chức danh (01 cán bộ quân sự có trình độ
chuyên môn chưa phù hợp với vị trí việc làm).
- Tài liệu kiểm chứng việc cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo,
bồi dưỡng theo văn bản triệu tập của cơ quan cấp trên chưa thuyết phục.
- Chưa thực hiện cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, công chức tại cơ
quan.
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức đúng quy trình, tiêu chuẩn và
cơ cấu số lượng, đúng vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng với từng vị trí theo quy định của Luật cán bộ công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Có biện pháp nhằm tăng cường ý thức, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của
đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
- Cử cán bộ, công chức, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do cấp trên tổ
chức đạt 100% chỉ tiêu giao. Đồng thời ban hành quyết định, các văn bản cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo Văn bản triệu tập. Khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức đẩy mạnh việc học tập và tự học tập để không ngừng nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Ban hành kịp thời kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức hằng
năm.
- Tiếp tục thực hiện việc luân chuyển định kỳ đối với công chức.
- Thực hiện nhập phần mềm quản lý cán bộ, công chức.
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, các cán bộ, công chức liên quan.
6. Cải cách tài chính công: Năm 2020, số điểm đạt 6/6
a) Nội dung cần tiếp tục triển khai thực hiện:
- Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế
quản lý, sử dụng tài sản công.
- Thực hiện công khai thu nhập cá nhân; Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; kết quả thực hành tiết kiệm; hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; công khai ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã; chế độ báo cáo tình hình thực hiện công khai ngân sách…theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt chế độtự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế kinh phí quản lý hành chính theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 7/10/2013 của Chính phủ.
- Thực hiện tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên để chi tăng thu nhập cho
cán bộ, công chức, người lao động.
b) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Công chức Tài chính – Kế toán
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, các cán bộ, công chức liên quan.
7. Hiện đại hóa hành chính: Năm 2020, số điểm đạt 7,878/11
a) Tồn tại hạn chế
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quản lý của cơ quan chưa
đảm bảo: Tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử, sử dụng chữ ký số chưa đạt
yêu cầu; cán bộ, công chức chưa thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản.
- Chưa thường xuyên cập nhật thông tin trên trang Thông tin điện tử của
xã.
- Việc thực hiện công bố, vận hành quy trình chưa kịp thời, nghiêm túc;
chưa có hồ sơ đánh giá nội bộ, Hồ sơ xem xét lãnh đạo.
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Ban hành kịp thời Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo hoàn thành các nội dung kế hoạch.
- Cung cấp đầy đủ thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã thường
xuyên: Thông tin về cải cách hành chính, bộ thủ tục hành chính, các thông tin hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, các văn bản chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương…
- Thực hiện tốt phần mềm văn phòng điện tử, quản lý báo cáo, chữ ký số
trên môi trường điện tử. Nâng tỉ lệ trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính
nhà nước đạt 100%; tăng tỉ lệ sử dụng hộp thư điện tử công vụ.
- Triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.
Thực hiện các giải pháp khuyến khích tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến và tổ chức triển khai có hiệu quả nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
- Tiếp tục thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015. Thực hiện công bố, vận hành đầy đủ các quy trình ISO theo quy định (bổ sung hồ sơ ĐGNB, Hồ sơ XXLĐ).
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, các cán bộ, công chức liên quan
8. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Năm 2020, số điểm đạt 8,967/10
a) Tồn tại hạn chế
- Việc nhập hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện
tử chưa đảm bảo thời gian dẫn đến trễ hẹn 53 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 98,9%.
- Chưa triển khai hình thức, giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân,
tổ chức đối với cơ quan (tương tác tuyên truyền qua Facebook, Zalo; thực hiện thư chúc mừng, thư chia buồn; nhắn tin, gọi điện thông báo tình trạng hồ sơ…)
b) Nội dung triển khai, khắc phục
- Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại
Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
- Đảm bảo 100% công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
đúng chuyên môn, nội quy, nhận hồ sơ đúng quy định về thành phần, thời gian.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ
thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử, chấm dứt tình trạng hồ sơ trễ hẹn; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền khắc phục tình trạng lỗi hệ thống dẫn đến trễ hẹn hồ sơ.
- Tiếp tục thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với
dịch vụ hành chính công của đơn vị đảm bảo 02 hình thức.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện công vụ của công chức làm việc tại
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; đánh giá tình hình và chất lượng việc tuân thủ, áp dụng thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai các hình thức, giải pháp nâng cao sự hài
lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan (tương tác tuyên truyền qua Facebook, Zalo; thực hiện thư chúc mừng, thư chia buồn; nhắn tin, gọi điện thông báo tình trạng hồ sơ…).
- Tiếp tục thực hiện tốt việc bố trí bảng tên bộ phận; các quầy giao dịch; ghế
ngồi, nước uống và các trang thiết bị khác đúng quy định; đảm bảo bộ thủ tục hành chính được niêm yết khoa học, dễ tra cứu.
c) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban
- Bộ phận phối hợp: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, các cán bộ, công
chức liên quan.
9. Đối với các tiêu chí đánh giá tác động của cải cách hành chính – điều
tra xã hội học: Năm 2020, số điểm đạt 27,032/35
a) Nội dung triển khai, khắc phục
- Thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ
chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương như: nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân (đúng thời gian, đúng kết quả…); tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả; triển khai thực hiện các mô hình như thư cám ơn, thư chức mừng, chia buồn…; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; sự công khai, minh bạch về thông tin quy hoạch sử dụng đất, hộ nghèo, thu chi tài chính…
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết của cán bộ, công
chức và người dân đối với việc thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao kết quả đánh giá tác động (qua điều tra xã hội học) của xã.
b) Trách nhiệm thực hiện
- Bộ phận chủ trì: Văn phòng ủy ban
- Bộ phận phối hợp: Các ngành, bộ phận, cán bộ, công chức có liên quan
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng ủy ban: Là đầu mối theo dõi duy trì, cải thiện chỉ số cải cách
hành chính của xã, định kỳ hàng quý báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về kết quả thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cải thiện chỉ số cải cách hành chính theo lĩnh vực được phân công của từng cá nhân, bộ phận; đề xuất các biện pháp khắc phục những hạn chế, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo kịpthời.
- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức để nâng
cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn xã.
2. Các bộ phận, cán bộ, công chức được phân công chủ trì thực hiện các biện
pháp khắc phục để cải thiện từng nội dung cải cách hành chính, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã về kết quả đánh giá các tiêu chí thành phần thuộc trách nhiệm của mình (thông qua việc cung cấp tài liệu, hồsơ kiểm chứng đầy đủ, đúng theo quy định). Chủ động tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ mà Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào chấm điểm đánh giá hàng năm.
Các ngành chuyên môn tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng
tâm cải cách hành chính năm 2021 để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Định kỳ báo cáo kết quả tình hình triển khai, thực hiện nội dung Kế hoạch của mình gửi Văn phòng ủy ban để tổng hợp báo cáo ủy ban nhân dân xã.
3. Đề nghị UB.MTTQVN xã và các tổ chức thành viên: Tăng cường thông
tin, tuyên truyền về cải cách hành chính để cán bộ, công chức và nhân dân trong
xã biết để giám sát việc thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh về Ủy ban
nhân dân xã (qua Văn phòng ủy ban).
Trên đây là Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải
cách hành chính năm 2020 và giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 trên địa bàn xã Tóc Tiên. Yêu cầu cán bộ, công chức và các bộ phận liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- UBND TX (b/c);
- Phòng Nội vụ (b/c);
- Đảng uỷ - HĐND xã (b/c);
- Các CBCC (th/h);
- UBMTTQ xã (phối hợp);
- Các tổ chức CT, XH (phối hợp);
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Phi Trường
|