TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 152954

  CHĂN NUÔI

  Chăn nuôi gì với diện tích nhỏ? Những mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả cao
09/06/2020

Nuôi chim cút đẻ trứng

So với mô hình chăn nuôi khác, mô hình nuôi chim cút ổn định hơn rất nhiều, lại đầu tư vốn không nhiều, nguồn vốn quay vòng nhanh, trong 2 năm là có thể thu hồi vốn, khỏe hơn nuôi gà, heo” – đó là những lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tường (56 tuổi, Đà Nẵng) với số vốn khởi đầu chỉ từ 40 triệu đồng. Đến nay mỗi tháng ông thu hoạch 8.000 quả trứng, bỏ túi hơn 18 triệu đồng/ tháng.

Nuôi chim cút lấy trứng không tốn diện tích vì bà con có thể làm lồng nuôi theo kiểu xếp tầng. Chỉ cần 1 chiếc lồng cỡ 1.0 x 0,5 x 0,2m ở một tầng đã có thể nhốt được từ 20 – 25 con cút mái. Cút mái có thể bắt đầu cho trứng từ 60 ngày tuổi, trung bình 1 ngày đẻ 1 quả, nếu chăm sóc và nuôi dưỡng tốt, sản lượng trứng có thể đạt 360 – 400 quả/mái/năm.

Ngoài ra, chim cút còn là một trong những loài chim có sức đề kháng rất mạnh, có thể thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu. Sau khi mô hình nuôi chim cút đẻ trứng bắt đầu cho lãi, bà con có thể mở rộng hình thức nuôi lấy thịt thương phẩm để bán.

Trứng chim cút và thịt chim cút tuy nhỏ nhưng được thị trường rất ưa chuộng, sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng. Để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, bà con có thể bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi hiệu quả, diện tích nhỏ, ít vốn này.

Nuôi bồ câu thịt

Trên thị trường hiện nay, 1 cặp bồ câu thịt có giá bán khoảng 140.000 đồng, 1 cặp bồ câu giống có giá từ 250.000 đồng (2 tháng tuổi) đã và đang giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, thu lãi cao gấp đôi, gấp 3 lần so với nuôi gà, vịt. Kỹ thuật nuôi bồ câu khá đơn giản, dễ chăm sóc, đặc biệt giống bồ câu Pháp nếu được chăm sóc tốt sẽ đạt tỉ lệ sống sốt lên đến 99%, rủi ro thấp.

Đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả phù hợp với diện tích nhỏ vì lồng nuôi của chim bồ câu được thiết kế thành các ô chuồng xếp chồng lên nhau, kích thước mỗi chuồng nuôi thịt chỉ cần dài 10m, rộng 6m, cao 3,5m đã có thể nuôi nhốt với mật độ từ 45 – 50 con/m2. Vật liệu làm lồng nuôi đơn giản, có thể lấy tre, nước hoặc mua lồng làm bằng thép bên ngoài thị trường.

Nuôi hươu lấy nhung

Nuôi hươu lấy nhung khép kín là mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao nhưng lại không cần nhiều diện tích cũng là một gợi ý cho bà con.

Bà con có thể làm chuồng nhốt theo kiểu chuồng hẹp bên trong chia thành các ô hoặc làm chuồng rộng nhốt nhiều con, mật độ hươu đực trong chuồng nuôi khoảng 6m2/con.

Về thức ăn, bà con có thể tận dụng thân cây họ đậu, lá mít, lá duối, quả sung, cây ngô, lá mía, cỏ voi, dây khoai lang, củ khoai lang, rau muống, sắn dây rừng, lá sấu, lá núc nác, lá khế, đu đủ, bí ngô, đay rừng, cỏ mần trầu, rau má, lá bưởi, hồng bì …. các loại hạt ngũ cốc. Nói chung rất phong phú, dễ kiếm.

Nếu chăm sóc tốt, từ 14 – 15 tháng hươu sao đã bắt đầu cho nhung, trung bình một con có thể cho 1 – 2 lần nhung, một cặp từ 400gram – 1kg.

Nhưng hươu có nhiều ứng dụng trong ý học, được nghiên cứu sử dụng để chữa nhiều bệnh, giúp tăng sức mạnh của cơ bắp, mau lành vết thương, tăng nhu động dạ dày – ruột, chữa được các chứng di tinh, liệt dương, vô sinh, giúp tăng tuổi thọ… Chính vì vậy, chỉ 1 lạng nhung hươu cấp 1 cũng có giá giao động từ 1.200.000 – 1.400.000 đồng.
Nuôi hươu lấy nhung là mô hình làm kinh tế nhỏ tại nhà mà hiệu quả rất cao.

 

nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu