TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 4/5/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 153116

  SẢN PHẨM KHÁC

  Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết
04/03/2018

Vào dịp Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thường có nhiều diễn biến phức tạp. Đây là thời điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến trên khắp các tuyến đường tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), đe dọa sự bình yên của tất cả mọi người. Điều đáng buồn là, khi chất lượng hạ tầng giao thông được nâng lên, phương tiện tốt hơn, nhưng tai nạn ngày càng gia tăng, phần lớn do ý thức của những người khi tham gia giao thông cố ý vi phạm gây nên.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, toàn quốc xảy ra 368 vụ TNGT (52,6 vụ/ngày) làm chết 203 người (29 người/ngày), làm bị thương 417 người (63,8 người/ngày) Trong đó, đường bộ xảy ra 360 vụ làm chết 197 người, làm bị thương 406 người, so với cùng kỳ 2016 tăng 81 vụ (29%), tăng 18 người chết (10%), tăng 135 người bị thương (50%).

So sánh số liệu TNGT bình quân 1 ngày của dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 với số liệu bình quân 1 ngày dịp nghỉ Tết Bính Thân 2016 cho thấy: số vụ tăng 7,3 vụ/ngày (+16%); tăng 21,6 người bị thương/ngày (+51%); giảm 4,33 người chết/ngày (-13%).

 Có thể thấy, TNGT vẫn là thảm họa đối với toàn xã hội khi mỗi năm khiến gần 9.000 người chết. Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm năm công tác bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia hết sức trăn trở: Bình quân mỗi ngày, trên đất nước ta, vẫn có 24 người ra đi mãi mãi vì TNGT, chứng tỏ công tác bảo đảm trật tự ATGT còn rất nặng nề, đòi hỏi mỗi người phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hết mình, để người dân khi ra đường được trở về nhà trong an toàn và hạnh phúc.

Bấy lâu nay, chúng ta vẫn thường nói, nguyên nhân cơ bản dẫn tới TNGT từ việc nhiều người cố tình “nhờn luật”. Chỉ cần vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), là nhiều người ngang nhiên vượt đèn đỏ. Trên đường phố, thanh niên chở ba, kẹp bốn, vô tư không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, cũng vẫn người đó, nhưng khi có điều kiện ra nước ngoài học tập, du lịch, lại hết sức tuân thủ Luật Giao thông của nước sở tại. Dù chứng kiến nhiều vụ TNGT thảm khốc trên đường, nạn nhân đều đang trong tình trạng quá say xỉn. Đặc biệt gần đây, đã xảy ra hàng loạt vụ lái xe trong tình trạng thiếu kiểm soát, ngang nhiên nhấn ga tông thẳng vào CSGT khi bị dừng xe kiểm tra. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Để từng bước kéo giảm TNGT ở nước ta, nhất là khi Tết Nguyên đán đã cận kề, lực lượng CSGT cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng,… Cùng với đó, mọi người cần thực hiện nghiêm: “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, để bảo vệ chính mình và những người chung quanh. Một vấn đề hết sức quan trọng và cần thực hiện đồng bộ, dài hơi là công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân về ý thức chấp hành Luật Giao thông. Đối tượng cần tập trung trước hết là giới trẻ, thanh niên, thiếu niên, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, gắn tuyên truyền giáo dục ý thức, văn hóa giao thông với xử lý kiên quyết, triệt để.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, chúng ta cần:

- Có ý thức khi tham gia giao thông, có hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, đi bộ, đi xe đúng làn đường quy định, xếp xe thẳng hàng ,gọn gàng, đúng khu vực qui định.

- Thực hiện nghiêm túc quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn).

- Tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông.  

- Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, mũ bảo hiểm phải đạt chất lượng, đội mũ đúng quy cách để bảo vệ chính mình và người thân.

- Khi di chuyển bằng các phương tiện như xe khách , tàu hỏa, xe oto chúng ta cần thận trọng khi bước bậc lên xuống toa xe; chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn,không đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và các vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu, xe đang chạy; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu.

- Không uống rưọu bia khi tham gia giao thông;

- Không được lạng lách, đánh võng, chạy dàn hàng hai, hàng ba gây mất an toàn cho bản thân và những người đang tham gia giao thông.

- Không thực hiện tụ tập đua xe trái phép gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Trong những ngày nghỉ tết theo qui định người dân phải luôn luôn có ý thức bảo vệ mình và người xung quanh để đón tết an toàn vui tươi. 

Tuyết Mai (TTXVN)
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu