TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172535

  CHĂN NUÔI

  Sự khác biệt về khả năng tiêu hóa năng lượng giữa heo nái và heo nái tơ
29/12/2019

Không có sự khác biệt về các chỉ tiêu tỷ lệ tiêu hóa biểu kiến trên toàn đường tiêu hóa (ATTD) của năng lượng thô, vật chất khô, chất hữu cơ hoặc NDF khi cho heo nái ăn gấp 3.5 và 1,5 lần nhu cầu duy trì.

 

Khả năng tiêu hóa năng lượng trong khẩu phần ăn của heo nái mang thai hiệu quả hơn heo nái tơ đang phát triển. Một nghiên cứu gần đây của Đại học tổng hợp Illinois đã làm sáng tỏ một số lý do tại sao.

Kết quả hình ảnh cho heo nai

“Có một số yếu tố có thể giải thích sự khác nhau về khả năng tiêu hóa năng lượng giữa heo nái và heo nái tơ”, Hans Stein, giáo sư khoa Khoa học Động vật và Khoa học dinh dưỡng tại Đại học tổng hợp Illinois nói.

 

“Heo đang phát triển được phép ăn nhiều theo nhu cầu của chúng, nhưng heo nái cần phải hạn chế lượng ăn vào. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng từ đường tiêu hóa và do đó làm tăng hiệu quả tiêu hóa,” ông nói.

 

Stein và tiến sĩ Gloria Casas đã thiết kế một thí nghiệm để tách biệt các tác động của giai đoạn sinh lý và mức tiêu thụ thức ăn. Cho 24 heo nái tơ đang phát triển ăn khẩu phần có chứa bắp, khô dầu đậu nành và cám gạo với mức gấp 3.5 lần nhu cầu duy trì, 24 con heo nái mang thai ăn khẩu phần tương tự với mức gấp 3.5 lần nhu cầu duy trì, và 24 con heo nái khác ở mức 1.5 lần nhu cầu duy trì.

 

Heo nái mang thai có tỷ lệ tiêu hóa biểu kiến trên toàn đường tiêu hóa (ATTD) của năng lượng thô và chất hữu cơ trong khẩu phần cao hơn ở heo nái tơ đang phát triển, nhưng ATTD của chất khô và chất xơ không tan không bị ảnh hưởng bởi giai đoạn sinh lý của động vật. Heo nái chửa tiêu hóa và chuyển hóa năng lượng khẩu phần ăn lớn hơn ở heo nái mang thai so với heo nái tơ.

 

“Kết quả khẳng định rằng có sự khác biệt về khả năng tiêu hóa năng lượng và dinh dưỡng giữa heo nái và heo tơ đang phát triển”, Stein nói. “Tuy nhiên, họ đưa ra bằng chứng chống lại giả thuyết rằng lượng ăn vào là nguyên nhân của sự khác biệt.”

 

Trên thực tế, không có sự khác biệt về các chỉ tiêu ATTD của năng lượng thô, vật chất khô, chất hữu cơ hoặc NDF khi cho heo nái ăn gấp 3.5 và 1,5 lần nhu cầu duy trì. Cũng không có sự khác biệt về mật độ năng lượng tiêu hóa và năng lượng chuyển hóa.

 

“Khả năng tiêu hóa năng lượng trong khẩu phần ăn cho heo nái tăng lên đã được giải thích bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm việc lên men chất xơ hiệu quả hơn trong ruột già,” Stein nói. “Tuy nhiên, những kết quả này là bằng chứng chống lại lời giải thích đó. Heo nái không tiêu hóa chất xơ tốt hơn so với heo nái tơ đang phát triển. ”

 

Stein đưa ra một lý do khác của sự khác nhau về khả năng tiêu hóa năng lượng giữa heo nái và heo nái tơ. “Có thể heo nái tiêu hóa tinh bột hoặc chất béo hiệu quả hơn so với heo nái tơ đang phát triển, nhưng chúng ta cần phải nghiên cứu thêm bằng ống dò hồi tràng trên động vật để kiểm tra giả thuyết đó.”

 

Biên dịch: Ecovet Team (theo NationalHogFarmer)

Nguồn: Acare Vietnam

nhachannuoi.vn/
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu