TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 171681

  THUỶ SẢN

  Thái Bình: Chương trình khảo nghiệm ương ngao trong đầm nước lợ
13/12/2014

Ngao là một trong những đối tượng nuôi chính được bà con ngư dân đưa vào nuôi ở bãi bồi và trong các ao đầm nước lợ. Do đó, nhu cầu của thị trường về ngao giống ngày càng cao. Mặt khác qui trình ương ngao trong đầm nước lợ tại Thái Bình là một phương pháp mới chưa được tổng kết. Vì vậy, việc khảo nghiệm qui trình ương ngao trong đầm nước lợ là việc làm cần thiết để ổn định công nghệ, nâng cao hiệu quả sử dụng trên một đơn vị diện tích mặt nước cũng như quay vòng sử dụng vốn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Năm 2010, Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình xây dựng chương trình "Ương ngao trong đầm nước lợ" tại gia đình ông Trần Thế Vang xã Nam Cường huyện Tiền Hải với qui mô 60 m2 từ tháng 5/2010.

Mô hình được thực hiện trong một ao diện tích 100m2 (diện tích thả ngao trong lưới 60m2). Chất đáy ao là đất thịt pha cát, bờ ao chắc chắn để giữ nước và cao hơn mực nước cao nhất trong năm 0,5 m, gần nguồn nước sạch không bị ô nhiễm, có cống thoát nước chủ động, có đăng chắn cá và chống các loài dịch hại xâm nhập. Trong ao có đào đáy sâu hơn mặt đáy ao khoảng 30 cm để chôn lưới chắn và bơm cát dày từ 25-30cm. Tiến hành dọn sạch rong cỏ, vẩn rác, lấy nước vào thau ao 3-5 lần cho sạch đáy cát, sau đó lấy nước vào ao khoảng 0,8-1m rồi thả giống.

Ngao giống được cán bộ kỹ thuật theo dõi tuyển chọn cẩn thận, khoẻ mạnh, đều cỡ, không bị dập, vỡ vỏ. Mật độ 4000con/m2, tổng lượng giống 240.000 con (3kg) với cỡ giống: 0,5 mm, thời gian thả giống từ tháng 5/2010 sau khi đã đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật về ao nuôi.

Vì là lĩnh vực mới nên trong quá trình thực hiện chương trình khảo nghiệm ương ngao cán bộ kỹ thuật của Trung tâm phải thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường ao nuôi, tránh hiện tương thay đổi môi trường đột ngột, ảnh hưởng đến chất lượng ngao giống. Chỉ đạo 2 ngày một lần dùng te sục mặt đáy ao để vớt rong rêu và phá bùn váng trên mặt đáy, ngao không hô hấp và ăn được sẽ bị chết. Định kỳ 7 ngày thay nước một lần để tránh ô nhiễm... Sau thời gian 1 tháng 20 ngày nuôi ngao đã đạt kích cỡ trung bình 0,8 cm/con tỷ lệ sống ước đạt đến 75%, dự kiến sau 3 tháng nuôi khi ngao được 1,5-2 cm thì tiến hành thu hoạch.

Theo Trung tâm KNKN Thái Bình
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu