TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 3/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 171641

  THUỶ SẢN

  Thành công bước đầu từ mô hình nuôi cá hồi
13/12/2014

Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 7 nghìn ha mặt nước có thể sử dụng vào nuôi và khai thác thuỷ sản. Năm 2009, tổng sản lượng thuỷ sản của tỉnh đạt trên 4.200 tấn, trong đó chủ yếu là các loài cá thông thường như Mè, Trôi, Trắm, Chép.

Những năm gần đây, mặc dù tỉnh đã triển khai một số dự án nuôi mới như: Cá Rô phi đơn tính, cá Chép lai, cá Lóc bông, tôm Càng xanh… bước đầu cho kết quả tốt nhưng các loài cá có giá trị kinh tế cao đưa vào nuôi vẫn còn ít.

Qua khảo sát của các kỹ sư Trung tâm Thuỷ sản Thái Nguyên và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số vùng có thể nuôi cá nước lạnh như: La Bằng, Hoàng Nông, Mỹ Yên, Quân Chu (Đại Từ) và Phú Thượng (Võ Nhai). Tại xã La Bằng có 2 vị trí có thể nuôi là khe Đèo Khế và suối La Bằng, nhiệt độ mùa hè và mùa đông thường ở mức 25 đến 260C. Hai địa điểm này có nguồn nước chảy từ chân núi Tam Đảo rất sạch, lưu lượng về mùa hè tương đối lớn, địa điểm đặt bể nuôi tốt. Địa điểm tại suối Mỏ Gà, xã Phú Thượng, nhiệt độ mùa hè và mùa đông luôn ổn định từ 22 đến 230C. So với các vị trí khác đã khảo sát, địa điểm này có nguồn nước và vị trí đặt bể tốt, giao thông thuận tiện, nhiệt độ thấp, thuận lợi cho việc nuôi thử nghiệm cá nước lạnh. Những điều kiện trên cho thấy Thái Nguyên có lợi thế mà nhiều địa phương khác không thể có được.

Sau khi nghiên cứu kỹ những luận cứ khoa học, Sở KH&CN Thái Nguyên đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Đề tài Nghiên cứu khả năng thích nghi của cá Hồi và cá Tầm trong điều kiện nuôi của tỉnh do Trung tâm Thuỷ sản thực hiện. Địa điểm nuôi cá Tầm được xây dựng tại xã La Bằng cá Hồi tại xã Phú Thượng. Cá Hồi được nuôi từ tháng 10.2009. Đối với cá Tầm, hiện đã xây dựng xong hệ thống bể nuôi, Trung tâm đang chờ nguồn giống từ nước ngoài nhập về. Quy trình nuôi 2 loài cá trên do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I cung cấp.  Trong đợt kiểm tra của Sở KH&CN vừa qua đối với mô hình nuôi cá Hồi, kết quả cho thấy triển vọng khá tốt, cá đạt trọng lượng 7-9 lạng, tỷ lệ sống đạt trên 80%.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Giới, Giám đốc Trung tâm Thuỷ sản Thái Nguyên: Mục tiêu của Đề tài là xác định khả năng thích nghi, tốc độ sinh trưởng của cá Hồi với điều kiện nuôi trong bể. Từ đó xây dựng quy trình nuôi cá Hồi thương phẩm để thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Theo Tạp chí Hoạt động Khoa học
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu