TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 170921

  THUỶ SẢN

  Phương pháp nuôi ba ba lấy thịt
04/12/2019

Để nuôi ba ba, đầu tiên phải chuẩn bị môi trường sống cho ba ba, đây là động vật thuộc lớp bò sát, bộ rùa, sống được cả trên cạn lẫn dưới nước, vì thế khu vực chăn nuôi nên chừa khoản bờ nhỏ để chúng có thể tiếp xúc với bùn đất để làm hang trú ẩn và đặc biệt là có chỗ để sinh sản. Xây dựng ở chỗ yên tĩnh, không úng ngập, cần có lưới rào để bảo vệ và tránh việc ba ba đi mất. Cách nuôi ba ba thịt trong ao hoặc bể xi măng.
 

Nếu nuôi trong ao, ao nên có diện tích từ 100-600m2 để không gian thoáng đãng độ sâu 1-1,5m, nguồn nước sạch, cần có hệ thống cấp thoát nước để thay nước và tháo nước vào mùa mưa, bố trí gần nhà để tiện việc theo dõi, bảo vệ.
 

Xung quanh ao nên trồng cây làm vườn lấy bóng mát và tạo điều kiện sinh thái thích hợp cho đời sống của ba ba. Đáy ao cần có lớp bùn đất dày 10-20cm, cây tường cao 0,7-0,8m đỉnh tường cần làm gờ ngang rộng 10cm (quay về phía lòng ao) để tránh ba ba bò đi. Bờ ao làm dốc thoải, có lối để ba ba có thể lên xuống tắm nắng.
 

Nếu nuôi trong bể xi măng, bể cần có diện tích trên 10m2, độ sâu 0,6-1m, có cống tràn để giữ mực nước ổn định ( miệng cống ngăn bằng lưới thép), trồng cây xung quanh bể, có bắc cầu cho ba ba lên xuống.
 

Thức ăn cho ba ba được để trong máng treo ngập dưới nước 20 cm, thành cao 5-10cm, thức ăn chủ yếu là động vật: cá, ốc, tôm, tép, giun, trùn… Vệ sinh máng mỗi lần cho ăn để tránh ô nhiễm nguồn nước gây bệnh dịch.


Cách nuôi ba ba thịt tốt nhất là cứ cho ăn đều, tập trung cho ăn tích cực đối với lứa bố mẹ từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 9 cho ba ba béo, qua mùa đông tiếp tục thúc đẩy để có thể đẻ vào tháng 4 giúp chất lượng tốt, tỉ lệ nở cao. Mùa mưa nên điểu chỉnh lượng thức ăn phù hợp để tránh lãng phí và ô nhiễm môi trường sống.


Thời gian bắt đầu nuôi ba ba từ tháng 3 đến đầu tháng 12, thời gian còn lại do mùa đông, thời tiết lạnh nhiệt độ nước thấp dưới 18oC, ba ba ngừng ăn và không lớn. Tháng sinh trưởng của ba ba là tháng 5 đến tháng 10.


Các trang trại ba ba ở miền Trung và miền Nam thì thuận lợi hơn do khí hậu ấm áp, thời tiết không rét như miền Bắc, nhiệt độ nước các ao nuôi ba ba trong năm dao động chủ yếu trong phạm vi từ 24-32°C, ba ba sinh trưởng và sinh sản quanh năm.


Sau khi ba ba đẻ trứng, phải dời trứng vào chỗ khác và lấp cát phủ kín để ấp. Ba ba thường đẻ trứng vào ban đêm, dùng chân bới cát tạo thành hố sâu để làm ổ đẻ. Mỗi lần ba ba đẻ từ 10 – 30 trứng, trứng được lấp cát ấp khoảng 70 – 75 ngày sẽ nở ba ba con.


Sau khi ba ba đẻ trứng phải lấy ra khỏi ổ, tránh tình trạng ba ba mẹ ăn trứng con khi đói. Sau từ 2,5 – 3 tháng nuôi, sẽ chuyển sang bồn nuôi ba ba con riêng. Ba ba hầu như ít xảy ra bệnh tật, nhưng muốn đảm bảo thành công, các bể nuôi, ao nuôi phải đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường thật tốt, thức ăn phải sạch, nhất là con giống phải sạch bệnh.


Khó khăn nhất đối với nghề nuôi ba ba là đảm bảo số lượng giống trong quá trình ấp, phòng bệnh cho ba ba con và giữ nguồn nước tránh bị ô nhiễm. Mỗi con ba ba bố mẹ sinh sản từ 10-30 trứng một lần nên số lượng trứng mỗi lần ấp rất lớn, người nuôi phải kiên trì và cẩn thận trong việc nhặt trứng ba ba từ các ổ trứng trong cát, xếp gọn vào hộp xốp rồi đưa vào lò ấp. 


Ba ba non trong những tháng đầu cần quan tâm đến việc trị bệnh, nhất là bệnh nấm nên thường xuyên dùng thuốc phòng ngừa bệnh, cho ăn đều đặn để ba ba mau lớn và canh để ba ba không leo ra khỏi ao bỏ đi nơi khác. 


Ngoài ra, lựa chọn đối tượng bán cũng là vấn đề quan trọng, phải lựa thương lái và mối quen để bán đúng giá và giữ giá ổn định cũng như tạo đầu ra lâu dài.


Hiện nay, giá ba ba thịt loại I (khoảng 1,4 kg/con) từ 350.000 – 400.000 đồng/kg; dưới 1,4kg/con dao động từ 280.000 – 300.000 đồng/kg. Nếu kết hợp bán thịt và con giống thì thu nhập của người nuôi ba ba một năm từ 20 đến trên 80 triệu đồng trừ đi chi phí chăm sóc, thức ăn và ao nuôi.

http://hoinongdan.org.vn/
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu