TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 18/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172403

  SẢN PHẨM KHÁC

  Hoa ly, ăn nhau ở giống
02/12/2015

Kinh nghiệm cho thấy ở nhiều vùng sản xuất hoa lily, thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào chất lượng giống.

Các hộ dân tham gia mô hình "Sản suất hoa LiLy giống mới chất lượng cao" tại thị xã Sơn Tây

Chính vì vậy tín hiệu khả quan từ mô hình “Sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao” của Hà Nội đang được người dân đặt nhiều kỳ vọng…

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ thị xã Sơn Tây xây dựng mô hình sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao tại xã Thanh Mỹ với quy mô 1.000 m2, 14 hộ tham gia. Thời gian thực hiện từ tháng 9 - 12/2015.

Lily có ưu điểm là đẹp, ngát hương đặc biệt là hoa rất bền. Tính từ khi hoa nở đến lúc tàn phải được từ 15 – 20 ngày. Những năm gần đây, lily được mệnh danh là loài hoa “quý tộc”, được thị trường ưa chuộng nên giá bán cao hơn nhiều so với các loài hoa khác, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, nhiều nông dân đã từng gặp “quả đắng” vì mua nhầm giống kém chất lượng, hoa xấu, bán với giá rất thấp. Chính vì thế mà những giống hoa trong mô hình đều chọn lựa rất kỹ, gồm 4 giống loại Dinamite, Serano, Lake carey, Catina với các màu chủ đạo hồng, đỏ, vàng.

Bà Hoàng Thị Tứ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Tây cho hay mục đích của mô hình “Sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao” nhằm tạo ra sản phẩm hoa chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội, hạn chế nhập khẩu và nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Hơn nữa, mô hình còn là điểm tham quan, học tập cho các nông dân ở nơi khác.

Trên địa bàn thị xã Sơn Tây mới có một số mô hình trồng hoa lily tự phát, chủ yếu tập trung ở phường Viên Sơn với khoảng 3ha. Giá bán hoa lily tùy thuộc từng thời điểm. Ở thời điểm này, giá bán buôn, với các giống hoa lily đang trồng phổ biến hiện nay khoảng 18.000 đồng/cành, giá bán lẻ khoảng 25.000 đồng/cành nhưng dịp Tết giá bán sẽ cao hơn nhiều. Tất cả hoa trong mô hình “Sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao” tại xã Thanh Mỹ đều đang sinh trưởng tốt, đầy hứa hẹn.

Chị Đỗ Thị Kim Anh, Trưởng nhóm triển khai mô hình tại xã Thanh Mỹ ước tính, những giống hoa này sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù đây là năm đầu tiên chị và 13 hộ gia đình còn lại thực hiện mô hình trồng hoa giống mới nhưng nhìn vào tốc độ sinh trưởng của cây chị tin rằng sẽ thành công.

Mỗi ngày, các hộ gia đình ở đây đều phân công 2 – 3 người trực, trông vườn hoa và ghi chép sổ nhật kí tỉ mỉ các công việc cũng như sự phát triển của hoa.

Không chỉ được triển khai tại thị xã Sơn Tây, mô hình “Sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao” còn được làm ở 9 huyện khác trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 1.000 m2 tại xứ đồng Vần (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ) với sự tham gia của 14 hộ. Mặc dù những ngày này thời tiết diễn biến bất thường như nhiệt độ cao, mưa nhiều, nhưng nhờ sự hỗ trợ kĩ thuật và chăm sóc tốt nên cây hoa vẫn phát triển khá.

Ông Kim Văn Toản, trưởng nhóm cho hay, từ năm 2013, các hộ gia đình ở đây đã bắt đầu trồng hoa lily và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, cũng có hộ trồng gặp rủi ro do chưa am hiểu kỹ thuật. Năm 2015 được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất hoa lily giống mới chất lượng cao những người nông dân như ông rất phấn khởi vì được cung ứng giống đảm bảo, được đưa đi học tập ở những vùng có trình độ thâm canh cao.

Hiện tại các giống Lake Carey, Dynamite của mô hình đang trong giai đoạn phân hóa mầm hoa. Nếu hoa nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán niềm vui ấy của những người nông dân nơi đây sẽ trọn vẹn hơn.

 

Báo Nông nghiệp
In trang Quay lại Lên trên

Nội dung khác

  Xã Bàu Lâm(8/17/2020 12:00:00 AM)
  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu