TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172528

  SỨC KHỎE

  12 tác dụng thần kỳ của tỏi đen với sức khoẻ con người
27/12/2019

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen trị được bệnh gì là thắc mắc của rất nhiều người. Trước khi tìm hiểu về 12 tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tỏi đen là gì?

Hai nước đầu tiên thành công trong việc nghiên cứu ra sản phẩm tỏi đen là Hàn Quốc và Nhật Bản. Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men, chậm trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60 độ C đến 90 độ C) và độ ẩm dao động từ 80 đến 90 độ.

Thời gian lên men khá dài, kéo dài từ 30 - 60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nhánh và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

12 tac dung cua toi den 1
Tỏi đen là sản phẩm lên men của tỏi trắng, nhờ lên men mà thành phần dinh dưỡng trong tỏi tăng lên - Ảnh minh họa: Internet

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy quá trình lên men khiến tỏi đen được tổng hợp gia tăng các thành phần dinh dưỡng như: acid amin, nguyên tố vi lượng, Polyphenol toàn phần tăng 3 lần, flavonoid và thiosulphat tăng 5 lần.

Nhìn chung, tỏi đen khá dễ ăn, khác hoàn toàn với tỏi trắng có mùi hôi và hăng. Tỏi đen có vị ngọt, dẻo, khi bóc không dính tay.

12 tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ con người

Chữa ung thư

Một trong những tác dụng “thần dược” được truyền tai nhau của tỏi đen là chữa ung thư. Vì trong tỏi đen có hợp chất Polyphenol có khả năng phòng ngừa ung thư như ung thư da, vú, gan, tuyến tiền liệt…Hợp chất này còn có tác dụng chống oxy hoá cao, bảo vệ tim mạch, xơ vữa động mạch, khám virus vô cùng hiệu quả.

Tỏi đen trị tiểu đường

Trong tỏi đen, có chứa Diallyl Oxit Disulfua, Allyl Propyl Disufua, Flavonoid giúp khử bỏ hoạt tính có hại trong quá trình sản sinh Insulin, nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường.

12 tac dung cua toi den 2
Tác dụng của tỏi đen là hỗ trợ quá trình điều trị của người bị tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet

Tỏi đen trị mỡ máu

Tỏi đen còn được chứng minh có tác dụng hạ cholesterol máu, giảm mỡ máu, tăng HDL - Cholesterol, điều hòa đường huyết, do đó, rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như người béo, mỡ máu.

Tỏi đen trị cao huyết áp

Do trong Tỏi đen có chứa hàm lượng chất SAC cao là một dẫn xuất amino acid cysteine có hàm lượng lớn hơn tỏi tươi, giúp giảm lượng cholesterol bám trên thành mạch, từ đó giúp ổn định huyết áp.

Theo nghiên cứu khoa học, nếu sử dụng tỏi đen liên tục trong vòng 14 ngày có hiệu quả giảm huyết áp rõ rệt ( giảm tới 35%).

Tỏi đen trị viêm xoang

Trong 12 tác dụng của tỏi đen thì tác dụng điều trị viêm xoang được nhiều người biết đến và sử dụng. Người bệnh viêm xoang sử dụng tỏi đen như một thực phẩm bổ sung hằng ngày, chế biến thành món ăn hoặc ăn sống.

Lý do là vì trong tỏi đen có hợp chất Allicin, là một loại kháng sinh tự nhiên mạnh, ức chế được nhiều loại vi trùng gây bệnh viêm xoang như Haemophilus, Streptococcu.

12 tac dung cua toi den 3
Tỏi đen ngâm mật ong nguyên chất mang lại hiệu quả chữa bệnh viêm xoang cao nhất - Ảnh minh họa: Internet

Tỏi đen trị bệnh gout

bệnh gout do sự tích tụ quá nhiều acid uric, được sinh ra từ sự phân hủy các chất purin, tích tụ trong máu quá nhiều…Lâu ngày, những tinh thể acid uric lắng đọng càng nhiều sẽ gây ra bệnh gout.

Tỏi Đen có chứa một số hoạt chất kháng viêm, hạ nhiệt, thải độc như lycosides, alkaloids, flavones…giúp ức chế các Uric trong máu, tại các khớp, giúp thải các độc tố ra ngoài, cân bằng Acid trong máu, ngăn ngừa bệnh gout tái phát hiệu quả.

Tỏi đen trị bao tử

Việc dùng tỏi đen trị dạ dày đã được sử dụng từ xưa đến nay trong Đông y bởi vì nó hiệu quả và an toàn. Tỏi đen là chất kháng sinh tự nhiên có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, ngăn chặn viêm loét dạ dày… Người bị đau dạ dày nên ăn tỏi đen lúc no bởi dược tính trong tỏi khá cao, ăn lúc đói sẽ hại bao tử.

Tỏi đen chữa xương khớp

Do tỏi đen có tính chất chống oxy hoá cao, đồng thời còn có nhiều khoáng chất như Ca, P, Mn, Zn…giúp cơ thể đảo ngược tình trạng các bệnh về khớp như viêm khớp, thoái hoá khớp… Dùng tỏi đen trị khớp trong một thời gian các cơn đau sẽ giảm dần.

12 tac dung cua toi den 4
Tỏi đen có công dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa loãng xương và thấp khớp - Ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ tiêu hoá, tỏi đen trị táo bón

Tỏi đen kích thích ăn ngon miệng và hỗ trợ tiêu hóa, rất hữu ích cho người mới ốm dậy, người đang cần bồi dưỡng sức khỏe, người già hoặc trẻ kém ăn. Trong tỏi có nhiều chất xơ, đặc biệt là xơ tan, có thể tác động lên nhu động ruột, giúp nhanh chóng tống các chất độc hại ra khỏi đường tiêu hóa.

Chống lão hoá

Trong tỏi có hợp chất chống oxy hoá cao hơn trong trà xanh, cam, nho…thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa men gan cao… đẩy lùi các dấu hiệu lão hoá trên cơ thể.

Phục hồi sức khoẻ

Tỏi đen có tác dụng phục hồi tổn thương cơ bắp cho tập luyện, cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp cơ thể chống mệt mỏi, nhuận gan, nhuận táo, thúc đẩy giấc ngủ, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và các chức năng khác trong cơ thể.

12 tac dung cua toi den 5
Ăn tỏi đen mỗi ngày tăng cường hệ miễn dịch chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân

Allicin có khả năng ức chế sự thèm ăn, tăng tiêu thụ chất béo nhờ chất kích thích trao đổi chất, giải phóng được Hormone Adrenalin, ngăn chặn hình thành mỡ thừa dưới da đạt 40%, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Cách sử dụng tỏi đen để phát huy tác dụng tốt nhất

Để phát huy 12 tác dụng của tỏi đen với sức khoẻ con người, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 1 – 3 củ tỏi cô đơn, tương đương 3 – 5 gram, khi ăn nên nhai kỹ để các thành phần phát huy công dụng; Không nên dùng quá liều lượng vì có thể gây những phản ứng ngược và tác dụng phụ.

Cách sử dụng tỏi đen phổ biến hiện nay:

Ăn trực tiếp: Không ăn chung với các loại gia vị khác, bởi có thể phản ứng với gia vị khác gây tác dụng phụ không mong muốn.

Ngâm rượu: Lấy 250g tỏi đen đã bóc bỏ vỏ ngâm với 1 lít rượu trắng trong lọ thủy tinh trong khoảng 10 ngày có thể dùng được. Mỗi ngày bạn dùng 2-3 lần, mỗi lần bạn dùng 30-40 ml sau bữa ăn giúp phát huy công dụng tối ưu của tỏi đen.

12 tac dung cua toi den 6
Tỏi đen ngâm rượu là cách sử dụng phổ biến hiện nay - Ảnh minh họa: Internet

Ngâm mật ong: Tỏi đen khi kết hợp được với mật ong, tác dụng rất mạnh trong các điều trị chứng bệnh, đặc biệt là ở trẻ em có những bệnh khi thay đổi bởi thời tiết.

Ép lấy nước: Cho tỏi đen và nước ấm vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, cho vào tủ lạnh dùng dần như một loại nước giải khát.

Nấu ăn: rất nhiều người sử dụng tỏi đen để chế biến các loại món ăn như mì, salad, xào với nấm, om với đùi gà, hầm với thịt bò,… 

Những người không nên sử dụng tỏi đen

Người mắc bệnh tiêu chảy: Sử dụng tỏi đen làm niêm mạc thành ruột càng bị tổn thương hơn, xung huyết gây ảnh hưởng xấu tới đường tiêu hóa và gây tắc nghẽn đường ruột, làm cho tiêu chảy và mất nước nhanh hơn.

Người bị huyết áp thấp: Ăn tỏi đen có thể gây ra những biến chứng sức khoẻ cho người bệnh

Người mắc bệnh về mắt: Sử dụng tỏi đen trong trường hợp này sẽ làm tổn thương thị lực và tổn thương mắt nặng hơn.

Người mắc bệnh về thận: Tỏi đen phản ứng với thuốc điều trị gây tác dụng không mong muốn

Như vậy tỏi đen là một thực phẩm quý và nên được bổ sung vào thực đơn hằng ngày, tuy nhiên tỏi đen không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. Những ai đang mắc bệnh cần phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với sử dụng tỏi đen để tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

An Nhiên

 

phunusuckhoe.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu