TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163654

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  9X khởi nghiệp từ trồng ổi Đài Loan
08/11/2018

Chị Tươi cho biết, gia đình làm nghề nông nên ngay từ nhỏ chị có cơ hội được tiếp thu nhiều kiến thức canh tác ổi. Trước khi lập nghiệp, chị cũng mày mò nghiên cứu sách, báo về kỹ thuật trồng ổi. Cuối năm 2016, khởi nghiệp với mảnh đất gần 1 mẫu của gia đình, chị chọn trồng giống ổi Đài Loan bởi loại cây trồng này dễ chăm sóc, có giá bán phải chăng, dễ tiêu thụ.

Theo chị, đây là giống ổi dễ trồng, giai đoạn sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu quả và năng suất cao, ít sâu bệnh. Ổi Đài Loan thường cho quả quanh năm nhưng người trồng thường sử dụng kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành để cây tập trung ra quả vào vụ tháng 8 và tháng 12 âm lịch vì khi đó chất lượng quả ngon hơn và giá bán cao hơn.

Trung bình mỗi năm chị Tươi thu hoạch khoảng 4 lần, vào tháng 2, tháng 6, tháng 8 và tháng 12. Vụ tháng 2 và tháng 6 thường có giá rẻ, bán ra chỉ với giá 5.000 – 7.000đ/kg. Còn vụ tháng 8 và tháng 12 giá bán bình quân từ 20.000 đồng/kg, thậm chí lúc cao điểm lên đến 30.000 đồng/kg.

"Quá trình trồng ổi Đài Loan cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên yêu cầu cơ bản là việc xử lý côn trùng, nắm bắt các loại sâu bệnh, điều chỉnh cách bón phân cho phù hợp. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm xử lý cho ra hoa, đậu trái và thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên vườn ổi Đài Loan của tôi bị thiệt hại đáng kể", chị chia sẻ.

Sau những lần thất bại, chị Tươi luôn tự động viên mình. “Ai cũng phải vấp ngã khi mới khởi nghiệp, khi thất bại phải rút ra được kinh nghiệm để làm tốt hơn”. Qua nhiều lần thử nghiệm, chị nhận thấy, để trồng ổi Đài Loan đạt năng suất cao, ngoài đòi hỏi về giống tốt, thì yếu tố kỹ thuật chăm sóc cũng quyết định quan trọng vào việc thành hay bại.

Ổi Đài Loan khi trưởng thành trái to và sai, bình thường cứ khoảng 3 quả 1kg. Có những quả to đột biến nặng đến 8 lạng. Ổi Đài Loan vỏ mỏng cùi dày, ít hạt, có vị ngọt giòn nên được thị trường ưa chuộng. Ổi Đài Loan trên thị trường hiện có giá 25.000 - 30.00 đồng/kg.

 

 

Văn Long
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu