TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163620

  CHĂN NUÔI

  KỸ THUẬT CHĂN NUÔI LỢN RỪNG LẤY THỊT VÀ SINH SẢN TOÀN DIỆN NHẤT
26/12/2020

KỸ THUẬT CHĂN NUÔI LỢN RỪNG LẤY THỊT VÀ SINH SẢN TOÀN DIỆN NHẤT

Khi nhu cầu về ăn uống của con người tăng lên, những loại thực phẩm hiếm như thịt rừng ngày càng được ưa chuộng, đem lại cơ hội kinh tế lớn. Bởi vậy, vài năm trở lại đây, các loại thú rừng được chăn nuôi khá nhiều để phục vụ nhu cầu của thực khách. Trong đó, heo rừng (lợn rừng) được rất nhiều người lựa chọn vì chất thịt ngon đặc trưng. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn kỹ thuật chăn nuôi lợn rừng để lấy thịt và lấy giống sinh sản.  

Kỹ thuật chăn nuôi heo rừng

Đặc điểm phân biệt của heo rừng

Bạn có thể phân biệt heo rừng với heo nhà khá dễ dàng bởi một số đặc điểm bên ngoài như: 

  • Heo rừng có hai loại giống: giống heo mặt dài và giống heo mặt ngắn;
  • Thân heo rừng nhỏ, gọn, cân đối và có tốc độ di chuyển nhanh nhẹn; 
  • Lông trên sống lưng và ở cổ heo rừng rất dày; gốc chân lông có 3 ngọn;

Lợn rừng có những đặc điểm hoàn toàn khác với lợn nhà rất dễ phân biệt

Mỗi năm, heo rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa sinh khoảng từ 8 – 10 con. Giống heo này có thời gian mang thai khoảng 114 – 115 ngày. Heo mới đẻ có trọng lượng 0,5 – 0,9kg/con. 

Heo rừng thật ra rất dễ nuôi, có sức sống cao và chi phí đầu tư thấp. Nếu chăn nuôi hợp lý, bạn có thể ít tiêu tốn thức ăn. Loại heo này có thời gian chăn nuôi khá nhanh, khi được 7 – 8 tháng tuổi, chúng đã có thể trọng khoảng 30 – 40 kg/con cái và con đực là 50 – 70 kg. 

Nơi nuôi heo rừng phải cách xa khu vực đông đúc ồn ào

Trong cách nuôi heo rừng, chuồng trại là vấn đề khá quan trọng mà bạn phải quan tâm.  Khác với làm chuồng cho heo nhà, do heo rừng còn giữ bản năng của tổ tiên, khi bà con làm chuồng nuôi loại heo này cần chọn nơi có nguồn nước sạch, xa khu dân cư ồn ào và đặt ở chỗ cao, khả năng thoát nước tốt. 

Hiện nay, nuôi heo rừng tốt nhất là theo mô hình bán hoang dã để vừa dễ cho việc quản lý vừa đảm bảo thịt heo có được các yếu tố như heo hoang dã. 

icon Các giai đoạn chăm sóc heo rừng

Bạn có thể chia giai đoạn chăm sóc lợn rừng thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Nuôi tập trung để đảm bảo khả năng sinh trưởng của heo rừng. Khi heo đạt đến cân nặng phù hợp thì chuyển sang giai đoạn 2.
  • Giai đoạn 2: Nuôi thả bán hoang dã. Với cách nuôi này, heo rừng sẽ phải vận động nhiều, tiêu hao mỡ và làm săn chắc các thớ thịt hơn. Thịt heo sẽ có đặc tính giống với heo rừng hoang dại. 

Quanh khu vực nuôi heo rừng phải làm hàng rào chắc chắn

Ở giai đoạn 2, bạn cần làm rào chắn vững chắc xung quanh để tránh heo bị xổng ra bên ngoài hoặc bị trộm. Trong khu vực nuôi phải đảm bảo đủ nước và không gian để heo hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp nuôi heo với mục đích sinh sản thì không nên áp dụng giai đoạn 2 để đảm bảo heo mẹ được chăm sóc tốt nhất và các con non khỏe mạnh. 

 

Với mô hình nuôi heo rừng bạn cần chú ý tăng cường các thức ăn thô xanh như thân cây chuối, thân cây ngô, các loại rau xanh... trong khẩu phần ăn hằng ngày của chúng. Bạn cũng nên bổ sung một số cây thuốc nam như: nhọ nồi, khổ sâm, cỏ voi... để giúp tăng sức đề kháng, tránh tiêu chảy cho đàn heo. 

Bên cạnh đó, heo rừng vẫn cần được đảm bảo đủ lượng tinh bột cần thiết để chúng có năng lượng hoạt động. Bà con có thể bổ sung các loại cám gạo, sắn, cám ngô, cám đậu tương... và pha trộn một số thức ăn bổ sung như bột cá, bột giun quế, vitamin để giúp heo phát triển tốt. 

Trong kỹ thuật chăn nuôi heo rừng này, chúng tôi khuyến khích việc tự chuẩn bị thức ăn cho đàn heo rừng để đảm bảo chất lượng thức ăn cũng như tiết kiệm tối đa các chi phí chăn nuôi. Các bạn có thể đầu tư một số máy móc hiệu quả, có giá thành vừa phải như máy băm nghiền đa năng 3A, máy nghiền cám, máy trộn thức ăn, máy thái chuối... để tự chế biến thức ăn cho heo rừng. 

Lưu ý, thức ăn cho heo phải sạch, không bị ẩm mốc. Các bạn có thể sơ chế hợp lý một số loại thức ăn khó tiêu, thức ăn tanh trước khi cung cấp cho heo rừng, giúp chúng dễ dàng tiêu hóa và có sức khỏe tốt. 

 

Kỹ thuật chăn nuôi heo rừng sinh sản

 

 

Đối với heo rừng trong thời kỳ sinh sản, việc chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cần được chú trọng để đảm bảo sức khỏe cho heo mẹ và đàn heo con chất lượng tốt nhất. 

icon Dinh dưỡng

 

 

  • Trong thời kỳ động dục và mang thai, heo rừng cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng; nước và môi trường sống sạch sẽ; 
  • Heo rừng mẹ có sức khỏe tốt sẽ có thời kỳ sung mãn kéo dài, mỗi lứa có thể mang thai từ 7 – 15 con.

icon Phát hiện động dục

  • Để heo mẹ có mức độ rụng trứng tốt nhất, nên bỏ qua từ 1 – 2 lần động dục đầu tiên khi heo đến tuổi và bắt đầu cho heo phối giống ở lần động dục thứ 3. 
  • Bình thường, heo rừng có thời gian động dục trong 2 – 3 ngày. Ngày đầu tiên, âm hộ của heo cái sưng đỏ, cửa âm hộ có dịch nhờn loãng. Heo cái động dục hay nhảy lên lưng con heo khác và có phản xạ giao phối như con đực. Heo cái động dục sẽ kêu rên thành tiếng khi có heo được xuất hiện... 
  • Tỉ lệ thụ thai chịu ảnh hưởng khá lớn của thời gian phát hiện động dục. Hãy theo dõi thời gian động dục của heo cái và cho heo đực phối giống trực tiếp vào ngày thứ 2 sau khi phát hiện tình trạng này. 

icon Phát hiện heo mang thai

Sau khi heo rừng phối giống, hãy theo dõi những biểu hiện của chúng trong 18 – 25 ngày sau đó, nếu heo cái không có biểu hiện động dục trở lại tức là đã mang thai.

Kỹ thuật chăn nuôi heo rừng nái khi mang thai

Heo rừng mang thai sẽ trải qua 2 giai đoạn. Bạn cần phân chia 2 giai đoạn này để chuẩn bị khẩu phần ăn phù hợp cho chúng:

icon Giai đoạn heo nái chửa kỳ 1 (02 tháng đầu)

a. Thức ăn

  • Cám trộn (cám ngô, cám mì): 0,8kg/ngày.
  • Cám công nghiệp 967: 0,4kg/ngày.
  • Rau xanh (rau muống, rau khoai lang, cỏ voi, …): cho ăn thoải mái.

b. Chế độ cho ăn                            

– Thức ăn tinh: 3 bữa/ngày

  • Sáng (7h-8h): 0,3 kg cám trộn + 0,2kg cám công nghiệp 967.
  • Trưa (12h-13h): 0,25 kg cám trộn + 0,1kg cám công nghiệp 967.
  • Chiều (17h-18h): 0,25 kg cám trộn + 0,1kg cám công nghiệp 967.

– Thức ăn thô xanh: 2 bữa/ngày

  • Sáng (10h): ăn thoải mái.
  • Chiều (15h – 16h): ăn thoải mái.

icon Giai đoạn heo nái chửa kỳ 2 (từ tháng thứ 3 đến khi đẻ)

a. Thức ăn

  • Cám trộn (cám ngô, cám mì): 0,9kg/ngày.
  • Cám công nghiệp 967: 0,4kg/ngày.
  • Rau xanh (rau muống, rau khoai lang, cỏ voi, …): cho ăn thoải mái.

b. Chế độ cho ăn

– Thức ăn tinh: 3 bữa/ngày

  • Sáng (7h-8h): 0,3 kg cám trộn + 0,2kg cám công nghiệp 967.
  • Trưa (12h-13h): 0,3 kg cám trộn + 0,1kg cám công nghiệp 967.
  • Chiều (17h-18h): 0,3 kg cám trộn + 0,1kg cám công nghiệp 967.

– Thức ăn thô xanh: 2 bữa/ngày

  • Sáng (10h): ăn thoải mái.
  • Chiều (15h – 16h): ăn thoải mái.

– Trước khi heo đẻ từ 1 đến 2 ngày giảm 50% thức ăn tinh bột và cám công nghiệp và giảm 50% rau xanh.

Như vậy, với những hướng dẫn và các vấn đề cần lưu ý trong kỹ thuật chăn nuôi heo rừng đã chia sẻ ở trên, chúc các bạn chăn nuôi hiệu quả, tiết kiệm và thu được lợi nhuận lớn. 

Giới thiệu một số thiết bị hỗ trợ chăn nuôi lợn rừng hiệu quả

icon Máy băm nghiền đa năng 3A

Đây là một trong các sản phẩm chủ lực của Công ty CPĐT Tuấn Tú, do nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu nghiên cứu và chế tạo. Chiếc máy này có 3 tính năng rất tiện ích cho công việc chăn nuôi lợn rừng là: băm nhỏ, nghiền bột khô và nghiền nát nhuyễn. 

 

Với máy băm nghiền đa năng 3A, bạn có thể tự chuẩn bị các thức ăn cho vật nuôi như cám ngô, cám đậu tương, thân chuối băm, rau bèo nghiền nát nhuyễn... giúp cung cấp tinh bột, chất xơ, vitamin cho đàn lợn rừng với giá thành rẻ. 

icon Máy thái chuối 3A

 

Thân cây chuối là nguồn thức ăn thô xanh tự nhiên giá rẻ được nhiều người chăn nuôi lợn rừng lựa chọn.  Với máy thái chuối 3A của Công ty CPĐT Tuấn Tú, bạn có thể nhanh chóng băm nhỏ thân cây chuối, cung cấp lượng thức ăn lớn cho cả đàn vật nuôi, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí. 

Các bạn có thể chọn lựa máy có năng suất phù hợp với nhu cầu của đàn lợn để công việc chăn nuôi đạt hiệu quả nhất, đem lại lợi nhuận cao. 

icon Máy nghiền cua ốc 3A

 

Máy nghiền cua ốc 3A là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhu cầu cung cấp thêm các chất đạm, bổ sung các loại thức ăn tanh như: cua, ốc, trai, hến... cho lợn rừng. 

Với một chiếc máy nghiền cua ốc 3A, bạn có thể nghiền nát nhuyễn các loại cua, ốc, giúp đàn lợn dễ ăn và ăn được nhiều hơn, tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi và công sức của người lao động. 

Lợn rừng được bổ sung đủ các khoáng chất, chất đạm, canxi.. sẽ lớn mau, khỏe mạnh và có giá trị cao, đem lại lợi nhuận đáng kể cho bạn. 

 

khomay3a.com
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu