TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 166228

  CHĂN NUÔI

  Làm giàu từ kinh tế trang trại
16/04/2015
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lã Trọng Tới ở thôn Bạch Trưng, xã Nga Bạch (Nga Sơn - Thanh Hóa) và thực sự bất ngờ trước mô hình chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của ông. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Tới còn giúp nhiều người có việc làm và thu nhập ổn định.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, năm 1973, ông Tới lên đường nhập ngũ, phục vụ chiến dịch giải phóng miền Nam. Năm 1991, ông xuất ngũ, trở về quê hương. Thời điểm đó nguồn thu nhập của cả gia đình 5 miệng ăn chỉ trông vào vài sào ruộng trũng, chỉ canh tác được một vụ, vợ ông phải chạy chợ từng bữa lo cho những đứa con đang độ tuổi ăn học. Không chấp nhận cảnh nghèo khó, ông mạnh dạn nhận thầu 2,3ha đất hoang hóa để xây dựng mô hình VAC. Lúc đó nhiều người bảo ông dại khi bỏ ra đống tiền đổ xuống cái khu đất mà bao lâu nay có cho cũng không ai làm. Nhưng với niềm tin và sự ủng hộ của người thân, sự giúp đỡ của bạn bè, lại có đầu óc tính toán, học hỏi các mô hình kinh tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông bắt tay vào cải tạo khu đất thành khu chăn nuôi riêng biệt.

Theo đó, ông đào 4 ao thả các loại cá truyền thống như trôi, trắm, cá lóc,… Khu đồng cao, ông cải tạo để cấy lúa, nhằm đảm bảo nguồn lương thực phục vụ cho gia đình và chăn nuôi. Với quyết tâm không để một thước đất nào cỏ mọc, ông trồng các loại cây lấy gỗ, cây ăn quả lâu năm xung quanh ao nuôi cá; ở giữa các khu ao, ông tôn cao để xây dựng chuồng trại nuôi trâu, lợn và gia cầm các loại. Sau nhiều lần thua lỗ do chưa có kinh nghiệm, ông đã rút ra những bài học để đảm bảo sản xuất hiệu quả.

Không dừng lại ở đó, ông Tới còn bắt tay vào việc xây dựng trang trại nuôi lợn ngoại với chi phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Ông chia sẻ: “Sau 5 năm làm trang trại nuôi lợn, tôi đã có lãi để trả hết tiền vay mượn. Ngoài ra, tôi còn đầu tư xây khu chuồng trại chăn nuôi hiện đại thứ hai theo quy trình khép kín với diện tích 850m2. Năm 2010, hai trang trại với  2.900 con lợn ngoại của gia đình tôi xuất được 120 tấn lợn hơi, 5 - 6 tấn cá giống, cá thịt... Đến nay, trừ chi phí, tôi thu lãi 500 triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương với mức lương 3 - 4 triệu đồng/người/tháng”.

Khi đã có chỗ đứng cũng như uy tín nhất định trên thị trường, ông Tới còn mạnh dạn xây dựng 5 trang trại nuôi gà theo quy trình khép kín, quy mô 5.000 con/trang trại. Ngoài ra, ông còn xây dựng mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học cho hơn 5.000 con vịt đẻ trứng, đầu tư máy ấp trứng để chủ động nguồn giống cho chăn nuôi vịt lấy thịt.

Trang trại của ông Tới xứng đáng là nơi giao lưu, tham quan, học hỏi của những nông dân muốn làm giàu từ đất.
 

 

Như Quỳnh
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu