TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 166244

  CHĂN NUÔI

  Người phụ nữ Tày làm kinh tế giỏi
18/04/2015
Chăm chỉ, năng động, chị Hoàng Thị Giới, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Chùa, xã Mường Lai (Lục Yên-Yên Bái), đã lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập.

Sinh ra và lớn lên tại Mường Lai, ngay từ nhỏ, chị Giới đã quen dần với những công việc của nhà nông như cày bừa, cấy hái. Khi lập gia đình, chị mạnh dạn nhận khoán trên 1 mẫu ruộng. Nhưng trồng cấy theo phương pháp truyền thống chỉ đủ ăn, chẳng dư giả đồng nào. Khao khát làm giàu trên chính đồng ruộng nhà mình đã thôi thúc chị tích cực tìm hiểu, tham quan, học hỏi những cách làm hay và hiệu quả.

Năm 2008, các phương thức sản xuất mới lần đầu tiên được thực hiện thí điểm tại địa phương, chị mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình sản xuất lúa hàng hóa, đưa các giống lúa lai mới vào gieo cấy, gieo mạ bằng khay, dùng phương pháp ném thay vì cấy mạ trực tiếp như trước. Nhờ đó, năng suất, sản lượng lúa cao hơn hẳn. Chị bắt đầu mua thêm các giống gà, vịt, ngan, lợn về nuôi để tận dụng phụ phẩm nông nghiệp. Chị cũng là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đầu năm 2014, cùng với 13 hộ khác trong thôn Nà Chùa tham gia tiểu dự án chăn nuôi, chị đã nuôi thêm 50 con ngan, nâng tổng số đàn gia cầm của gia đình lên hàng trăm con mỗi lứa.

Bên cạnh đó, gia đình chị cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng. Mới đây, chị  mạnh dạn đưa hơn 100 gốc cam Vinh vào trồng trên đất vườn. Những lúc nông nhàn, chị còn tranh thủ đan rọ tôm để kiếm thêm thu nhập. Sau hơn 15 năm không cho đất nghỉ, từ khối óc và bàn tay, chị đã gây dựng cơ ngơi vững chắc, với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, gia đình chị thu về trên dưới 70 triệu đồng.

Anh Hoàng Huy Hùng, Trưởng thôn Nà Chùa, không giấu nổi niềm tự hào về người công dân gương mẫu trong mọi phong trào của thôn. “Nà Chùa có nhiều hộ làm kinh tế giỏi nhưng điển hình nhất là gia đình chị Giới, từ hộ có mức sống thấp nhưng với bản tính cần cù, đến nay đời sống của gia đình chị Giới đã ổn định, có thu nhập cao”.

Không chỉ đi đầu trong phong trào làm kinh tế giỏi, chị Giới còn được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, là ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Mường Lai. Với nhiệm vụ được giao, chị tích cực tuyên truyền, vận động, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn chị em tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia đầy đủ, tích cực các phong trào hoạt động do các cấp Hội phát động. Bản thân chị luôn gương mẫu đi đầu với kết quả thi đua cao nhất.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, mới đây, chị Hoàng Thị Giới còn được lựa chọn là đại biểu tham dự và được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên lần thứ II/2014. Đây không chỉ là phần thưởng xứng đáng, niềm vinh dự của bản thân và gia đình chị Giới, mà còn là niềm tự hào của đồng bào Tày ở Lục Yên.
 

 

Khắc Điệp - Mai Thu
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu