TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 166205

  CHĂN NUÔI

  Thúc đẩy sản xuất VAC theo mô hình trang trại, gia trại
18/04/2015
KTNT - Các tỉnh phía Bắc có tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo mô hình VAC kết hợp, nhưng vì nhiều nguyên nhân nên việc làm giàu vẫn là một thách thức đối với chủ trang trại và nông dân. 

Trước thực tế này, Hội nghị Giao ban công tác Hội và giao lưu câu lạc bộ trang trại các tỉnh phía Bắc do Trung ương Hội Làm vườn tổ chức tại Bắc Ninh đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động Hội, xây dựng mô hình kinh tế mới.
 
 Ông Ngô Thế Dân (trái) Chủ tịch Trung ương HLV Việt Nam tại Hội nghị.

Sản xuất VAC theo mô hình trang trại, gia trại

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế VAC, trang trại, gia trại nhưng ở một số nơi, phong trào hoạt động Hội phát triển khá sôi nổi, kéo theo sự lớn mạnh của các phong trào làm kinh tế VAC, kinh tế trang trại, gia trại.

Một trong những đơn vị điển hình trong phong trào này là Hội Làm vườn (HLV) Bắc Giang. Hiện, toàn tỉnh có 11.689 mô hình trang trại (541 mô hình đạt tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định). Trong đó, 3.808 trang trại cây ăn quả; 1.379 trang trại chăn nuôi; 879 trang trại thủy sản; 784 trang trại lâm nghiệp; 4.875 trang trại tổng hợp. Tính đến thời điểm này của năm 2014 HLV Bắc Giang đã trồng mới được 144.247 cây ăn quả các loại; cải tạo 16.483 ha cây ăn quả chất lượng, năng suất thấp; nâng cấp, cải tạo 487,6 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản; toàn tỉnh có 2.819 hộ nuôi con đặc sản với thu nhập từ 900 triệu- 1,5 tỷ đồng/năm.

Hay HLV tỉnh Bắc Ninh có 3.000 mô hình sản xuất VAC tổng hợp. Trong đó có 2.855 gia trại; 145 trang trại (25,5% trang trại sản xuất và kinh doanh tổng hợp; 54,5% trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; 12,4% trang trại nuôi trồng thủy sản và 7,6% trang trại trồng trọt). Thu hút hơn 10.864 lao động thường xuyên và gần 30.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân từ 1,5 – 4 triệu đồng/người/tháng. Để tập hợp các chủ trang trại, từ năm 2006, HLV Bắc Ninh đã thành lập câu lạc bộ trang trại tỉnh, thu hút 120 chủ trang trại tham gia, tiếp đó các huyện đều thành lập các câu lạc bộ. Hơn 1.000 hội viên là các chủ trang trang, gia trại tham gia trên toàn tỉnh, tiêu biểu như huyện Gia Bình có 14/14 xã, thị trấn thành lập câu lạc bộ trang trại với trên 300 hội viên.

Với lợi thế là tỉnh có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế, hệ thống đường sắt, đường sông dày đặc, đặc biệt là có các vùng cây ăn quả đặc sản như mận Tam Hoa, HLV tỉnh Lào Cai đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ sản xuất cây ăn quả theo hướng VietGAP cho 561 hội viên tại TP. Lào Cai, huyện Bắc Hà và huyện Mường Khương…

Nhân rộng mô hình HTX trang trại, gia trại

Mỗi địa phương có điều kiện tự nhiên khác nhau nên các trang trại cũng được tạo dựng bằng nhiều nguồn vốn và hình thức khác nhau, tuy nhiên, điểm chung  là đem lại thu nhập cao, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân. 

Điển hình trong hướng đi mới phải nói đến HLV tỉnh Bắc Ninh với mô hình hợp tác xã (HTX) trang trại, gia trại.

Năm 2012, Luật HTX mới ra đời, nhận thấy tình hình thực tiễn và lợi thế của kinh tế VAC trên địa bàn, HLV tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các chủ trang trại, tập hợp hội viên và tiến hành làm các thủ tục cần thiết theo quy định, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thành lập HTX, tính đến nay, HLV Bắc Ninh đã thành lập được 10 HTX sản xuất VAC.

Đồng thời, với thành lập các doanh nghiệp, HLV tỉnh đã thành lập câu lạc bộ doanh nhân nông nghiệp, thu hút 120 hội viên là chủ các công ty cổ phần tham gia, với tổng thu nhập bình quân từ 90 triệu – 3 tỷ đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Xuân Vững, Phó Chủ tịch Thường trực HLV tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện chủ trương của tỉnh, các cấp HLV có nhiều biện pháp tuyên truyền để thay đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang tập trung - bán công nghiệp và công nghiệp theo hướng an toàn sinh học ở cơ sở. Tăng cường hỗ trợ các chủ trang trại giải quyết khó khăn về đất đai, vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh liên kết “4 nhà” trong sản xuất, luôn tìm tòi học hỏi những mô hình hay, đưa ra các sáng kiến mô hình mới giúp các chủ trang trại, gia trại, HTX VAC phát triển. Hội viên cũng tích cực nâng cấp hệ thống chuồng trại phù hợp với việc chăn nuôi tập trung, hợp vệ sinh, xa khu dân cư, tổng cộng đã hình thành được 31 vùng chăn nuôi gia cầm tập trung, 29 vùng chăn nuôi lợn, 23 vùng chăn nuôi bò lai sind... Công tác cải tạo vườn tạp, ao hồ nuôi trồng thủy đặc sản theo hướng thâm canh, đưa vào một số loại cây ăn quả có năng suất chất lượng cao vào sản xuất cũng được quan tâm chỉ đạo, mở ra nhiều cách thức làm giàu cho nông dân.
 
 
Ông Bùi Sỹ Tiếu, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương HLV Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá kết quả hoạt động của câu lạc bộ trang trại các tỉnh miền núi phía Bắc, ông Bùi Sỹ Tiếu, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương HLV Việt Nam, tuyên dương những kết quả đạt được của HLV các tỉnh, đồng thời nhắc nhở hội viên, lãnh đạo các Hội cần phải bổ sung kỹ thuật khoa học, tiến hành dồn điền đổi thửa, liên kết trong sản xuất, quy hoạch phù hợp… cho phát triển trang trại, VAC ở từng vùng, miền đạt kết quả cao nhất.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh những kết quả của HLV tỉnh Bắc Ninh , nhất là mô hình HTX VAC: “Mô hình HTX VAC, đây là hình thức mới của Bắc Ninh là một HTX mà chỉ với 6-7 thành viên nhưng có thu và lãi từ 2-3 tỷ đồng/năm thì cần phải nghiên cứu sao cho phù hợp, tổng kết và nhân rộng”.
 

 

Nhất Nam
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu