TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 165980

  CHĂN NUÔI

  Kỹ thuật nuôi dế mèn tại nhà – dế khỏe – nhanh cho thu hoạch
03/05/2020

Kỹ thuật nuôi dế mèn tại nhà – dế khỏe – nhanh cho thu hoạch

Dế mèn đang ngày càng được nhiều người nuôi tại nhà vì có giá trị kinh tế cao. Kỹ thuật nuôi dế mèn cũng  không quá khó nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Bên cạnh đó thì dế mèn có khả năng sinh sản tốt nên lợi nhuận rất tốt.

Cách nuôi dế mèn

Vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu cách nuôi dế mèn để có được giá trị kinh tế cao nhé!

Mục lục

1. Hướng dẫn nuôi dế cho năng suất cao

1.1 Chuẩn bị môi trường nuôi dế

Chuồng nuôi

Không cần quá cầu kỳ, chuồng nuôi của dế mèn có thể là xô, thau, hay chậu cũ có nắp đậy là được. Nhưng bạn cần đảm bảo chúng yên tĩnh và thoáng mát.

Nắp đậy có thể là lồng bát hoặc nắp xõ cũ có đục nhiều lỗ để tạo sự thông thoáng. Cứ ban ngày mở ra, buổi tối thì đóng lại dể tránh dế bay đi cũng như mèo hay chuột bắt dế.

Trước khi thả dế thì chuồng cần được rửa sạch và phơi khô để phục vụ việc chăn nuôi. Tùy theo điều kiện và phương tiện nuôi mà bạn bố trí sao cho phù hợp.

Nuôi dế giống bố mẹ (loại này là ép đẻ ) trong thùng có dung tích từ 40 – 50 lít thì thả được 10 dế đực và 20 dế cá. Còn trong thùng 80 -80 thì nuôi được 30 dế cái và 15 dế đực.

Kỹ thuật nuôi dế mèn

Thiết bị chăn nuôi

Rế tre, máng đẻ hay máng thức ăn, nước uống cho dế cần đơn giản. bạn có thể dùng vỏ nghê cũng được hoặc làm bằng xi măng, đồ sành sứ. Kích thước các thiết bị không cần quá lớn để phòng tránh dế con bị ngã chết. (đường kính vào khoảng 10 tới 15cm, dày chừng 1,5 đến 2cm và sâu chừng 0,5 đến 1cm là được.)

Trong chuồng nuôi bạn đặt rế tre có đường kính từ 15 đến 20cm (loại rế đựng xoong nồi). Rế phải là loại có lỗ nhỏ và dày nuôi dế con mới nở đến 25 ngày tuổi. Còn loại thưa dùng để nuôi đến khi trưởng thành, thu hoạch. Xô 45l thì xếp được 10 rế, 40l là 15 rế.

Các rế xếp chồng lên nhau đủ tạo khoảng trống đặt máng đẻ, máng thức ăn hay nước uống cho dế. Đất đặt trong máng đẻ phải là đất sạch, tơi xốp và có độ ẩm vừa phải. Độ dày lý tưởng là từ 3 tới 4 cm. Đất bạn có thể trộn với xơ dừa xay. Bạn tuyệt đối không được dùng đất có kiến, đất bị nhiễm hóa chất. Trên cùng ban phủ thêm 1 lớp cỏ cho dế ăn ở, sinh trưởng, sinh sản là được.

1.2 Lựa chọn giống nuôi

Chọn những con dế to khỏe,đủ râu, cánh và chân. Bạn ghép chúng theo tỷ lệ 1 đực và 2 cái.

Tùy vào hình thức nuôi mà bạn quyết định số lượng dế giống. Trong chậu bạn nên đặt 1 khay nước, 1 khay đất (cho dế đẻ), 2 khay thức ăn và 3 cái rế cho dế đậu và trèo.

Lựa chọn giống

Mẹo phân biệt dế đực, dế cái

  • Dế đực sẽ có cánh màu nâu pha đen, không bóng mượt.
  • Dế cái cánh màu đen, bóng mượt (nhìn trơn láng)
  • Dế đực bụng nhỏ hơn.
  • Dế cái bụng to hơn vì có trứng
  • Dế đực không có máng đẻ trứng.
  • Dế cái có máng đẻ trứng ở phần đuôi. Máng  giống cái kim khâu quần áo để dế có thể cắm xuống đất và đẻ trứng.
  • Dế đực kêu được (để ve vãn con cái)
  • Dế cái không kêu được.

1.3 Thức ăn cho dế

Bạn có thể tận dụng nhiều loại thực vật như các loại cỏ, lá rau thừa, rau lang, rau sắn, lá đu đủ, cùi dưa hấu, dưa leo,… Chỉ miễn sao các loại thức ăn ấy được rửa sạch và không có thuốc bảo vệ thực vật là được. Cỏ cũng phải là có sạch và không nhiễm hóa chất.

Thức ăn cho dế mèn cần được đảm bảo

Ngoài ra bạn có thể bổ sung cho dế các loại cám đã nghiền mịn đồng thời phải đảm bảo dế luôn có nước sạch để uống. Bạn nên dùn bình xịt nước tưới hoa để xịt để đảm bảo đủ ẩm và đặt một khay nước nhỏ để tránh dế trượt chân ngã chết trên trong. Nếu nuôi quy mô lớn thì bạn dùng bình có dung tích lớn, ngày phun 2, 3 lần tùy vào thời tiết là được.


2. Cách nuôi dế sinh sản hiệu quả

2.1 Vòng đời của dế sinh sản

Thả giống: Áp dụng tỷ lệ 1 đực 2 cái. Xô nhỏ thả 15 đực, 30 cái vừa mới trưởng thành. Xô lớn (80l) thì thả được 25 đực và 50 cái.

Đẻ trứng: Sau 2, 3 ngày đẻ dế bắt đầu đẻ trứng vào máng đẻ

Dấu hiệu dế sắp đẻ: Bạn sẽ thấy dễ mái thường thụt lùi và thường xuyên chọn cây kim ở đuôi xuống đáy xô. Lúc này chỉ cần đặt máng đẻ vào là dế sẽ đẻ ngay. Và đương nhiên trong máng phải có sẵn đất sạch và đủ ẩm. Khi thấy dế có dấu hiệu sắp đẻ thì đặt máng đẻ vào đẻ hàng đêm dế đẻ.

Cứ sau mỗi đêm thì bạn lại mang máng đẻ đi ấp và tối lai mang máng mới vào xô nuôi cho đẻ tiếp. Cứ 30 con mái thì mỗi đêm sẽ đẻ hàng nghìn trứng vào máng đẻ. Dế đẻ trong vòng 2 tháng thì bị thải.

Do bản tính dễ rất nhát nên bạn nên để máng đẻ vào buổi tối. Mỗi tối đặt vào một máng đẻ và sáng hôm sau lấy máng đó để vào xô ấp trứng ở khu vực khác.

Dế mèn có tốc độ sinh sản khá nhanh

2.2 Kỹ thuật ấp trứng

Xô ấp trứng được thiết kế như sau:

Đáy xô bạn xếp 1 lớp đất xốp dày chừng 1cm, rộng 3cm. Tiếp tục đặt 3 cái máng trứng vào giữa xô và phủ lên đó 1 lớp cỏ mỏng. Mỗi ngày bạn phun nước 1 tới 2 lần để giữ độ ẩm hoặc trước khi cho máng trứng vào ô ấp trứng.

Bạn chuẩn bị 2 khăn lau mặt vuông (loại khăn chuyên dùng cho nhà hàng). Nhúng ướt rồi đặt dưới đáy thùng ấp rồi mới đặt máng trứng lên. Tiếp tục nhúng khăn thức 2 và đậy lên máng để giữ độ ẩm.

Xong việc thì đậy nắp thùng lại. 3, 4 ngày thay khăn 1 lần để giữ độ ẩm. Trứng nở cần nhiệt độ từ 25 đến 30 độ C. Sau 8 đến 12 ngày thì dế nở. Khi thấy dế đã nở hết thì lấy khay trứng ra và chuyển dế con vào xô ương để nuôi riêng.

Để dế đẻ nhiều và dế con khỏe mạnh, cần lưu ý:

– Chuồng nuôi và thiết bị nuôi cần được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo. Máng thức ăn thì phải che đậy, tránh nước làm ẩm mốc,…. Để máng đẻ vào đáy xô lệch sang 1 bên còn bên kia thì để máng thức ăn, máng nước, và úp chồng rế lên. Cuối cùng phủ lên rế ít cỏ tươi. Phun nước lên cỏ tươi mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. Chú ý là phun sương thôi.

– Khi dế đẻ 1 ngày, chuyển máng trứng sang thùng ấp và đặt máng đẻ khác vào xô. Bạn có thể dùng thùng các tông loại dày hoặc khay nhựa có kích thước 60 x 40 x 20 cm để ấp trứng. Mỗi thùng chỉ nên để 8 đến 10 máng trứng thôi. Thùng áp phải kín, có nắp đậy (dùng lưới muỗi làm nắp đậy cũng được), theo dõi hằng ngày để tránh kiến gây hại….

2.3 Chăm sóc dế sau khi nở

Giai đoạn mới nở đến 15 ngày tuổi

– Từ 2 khay trứng thì dê nở được khoảng 2000 con.

– Bạn nên xếp 1 tới 2 cái rế đặt xoong trong thùng để dế có chỗ đậu, leo trèo, trú ẩn.

– Trong chậu đặt 2 tới 3 khay thức ăn loại nhỏ.

– Do lúc này dế còn nhỏ nên các bạn không được đặt khay nước vào mà chỉ cho dế uống nước bằng cách phun nước vào búi cỏ hoặc lá rau để dế ăn. Hoặc cũng có thể dùng miếng vải tẩm nước cho dế hút nước.

Giai đoạn dế từ 15 đến 45 ngày tuổi

– Lúc này bạn có thể đặt khay nước vào cho dế uống vì dế đã lớn, không lo chết đuối. Thường thì nên đặt 1 khay nước và 2 khay thức ăn cho dế. Và nhớ cho thêm rế để dế đậu.

– Nếu nhiều dế quá thì bạn tách sang chậu nuôi khác để đảm bảo 1000 con 1 chậu.

– Bạn có thể thêm lá rau hoặc cỏ sạch cho dế ăn

– 1 ngày thay khay nước cho rế 1 lần và 2 ngày thì thay khay thức ăn. Nếu còn cám thì các bạn bỏ đi và thay cám mới. Tùy  theo tốc độ dế ăn mà bạn bỏ thức ăn vào cho phù hợp.

– Cứ 5 tới 7 ngày thì vệ sinh chậu nuôi 1 lần.

Chú ý: Khi dế trường thành thì đến đêm thường bay đi kiếm thức ăn và hoạt động tình dục. Do đó chiều tối bạn nên đóng nắp xô lại và đến sáng mở ra cho thoáng mát.

3. Phòng trị bệnh và thu hoạch dế

3.1 Phòng bệnh cho dế

Bạn cần thực hiện theo phương châm 3 sạch: ở sạch, ăn sạch, uống sạch nhất là khi thay đổi môi trường sống hay thời tiết thì càng cần phải chú ý vệ sinh và chăm nuôi cho tốt để tăng cường sức đề kháng và chống căng thảng cho dế.

Dế nuôi thường hay bị một số bệnh nhất là bệnh đường ruột.

Bệnh đường ruột

  • Nguyên nhân: Có thể do mật độ nhiều, chuồng nuôi nóng ẩm hoặc nước uống có lẫn phân, thức ăn. Những điều này gây ô nhiễm môi trường hoặc thức ăn bị ôi mốc, nước uống mất vệ sinh.
  • Triệu chứng: Dế đang ăn uống, khỏe mạnh bình thường nhưng đột ngột bỏ ăn uống rồi yếu dần. Râu thì bị gãy ngang, đi phân nước, trắng đục và 7 tới 10 ngày sau thì chết! Bệnh này rất dễ lây lan nhưng lại rất khó trị.
  • Phòng và trị bệnh: Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Phòng bệnh là khi bạn phát hiện ra triệu chứng thì đã muộn mất rồi. Tốt nhất bạn nên giữ vệ sinh môi trừng sống của chúng cũng như đồ ăn thức uống phải thay rửa hàng ngày.

3.2 Thu hoạch dế

Bạn dùng vợt nilon để thu hoạch, sau đó cho vào thùng giấy cùng với rế tre, cỏ tươi để khi di chuyển không bị chết. Hoặc bạn có thể đông lạnh sau khi rửa dế bằng nước sạch hoặc nước muối 2% và cho vào khay đông lạnh.

Chăm sóc và nuôi dưỡng dế khá đơn giản, ít vỗn cũng ít bệnh tật mà lại dẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và ai cũng có thể nuôi được.

4. Dế mèn và những điều bạn đã biết?!

4.1 Đặc điểm của dế mèn

Dế mèn (tên khoa học Gryllidae) là một loại côn trùng và có chút liên hệ với châu chấu. Thân dế dẹt và có râu dài. Mỗi lần đẻ dế đẻ rất nhiều trứng và sau khi đẻ thì chết dần. Tuổi thọ trung bình của dế từ 2 đến 3 tháng tùy từng laoji. Kích thước trung bình của cơ thể với chiều dài cơ thể là khoảng 2cm.

Nếu để nuôi kinh tế thì nên chọn 2 loại là dế đen và dế trắng vàng. 2 loại này  hiêu suất sinh trưởng tốt, sống tập trung. Hơn nữa có thời gian thu hoạch ngắn và đầu ra tốt. Thịt dế thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa loại dế này có kích thước vừa phải lại không quá cứng nên vật nuôi có thể ăn được.

Trong tự nhiên thì dế sinh trưởng và phát triển quanh năm. Dù có bản tính hung hãn nhưng chúng lại thích sống bầy đàn. Môi trường sống cũng không quá phức tạp, có thể ở hang hay trong nhưng đám cỏ khô thì đều có thể chăn nuôi tập trung được. Chỉ cần bạn chú ý môi trường sống giống như tự nhiên là được.

4.2 Tác dụng của dế mèn trong y học

Trong Đông y, đế có vị mạn cay và tính bình. Có tác dụng lợi tiểu và chữa bí đái. Tho y Tuệ Tĩnh thì dế mèn (5 con) sấy khô, tán nhỏ, rây bột mịn, uống với nước bìm bịp sắc lên, uống vào lúc đói có thể chữa bệnh cổ trướng, thở dốc . Còn theo các tài liệu nước ngoài thì dé mèn là loại giàu protit, ít chất béo sẽ làm giảm colestoron trong máu. Thịt dế mèn còn được dùng trong việc chữa nhiễm độc nước tiểu, sỏi thận.

Không những vậy dế mèn có có đầy đủ protit, lipit, glucid, nhiều khoáng chất như calci, phospho, kali, mangan, natri, sắt, và các vitamin khác. Những chất này rất cần cho sự phát triển cơ thể và não bộ của cả trẻ em và người lớn.

 

https://wikiohana.net/
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu