TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 17/5/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 167040

  TRỒNG TRỌT

  Phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao ở Gia Bình
06/12/2016
 
Bắc Ninh: Phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao ở Gia Bình Trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đang là hướng sản xuất của nhiều nông dân Gia Bình

Nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, tăng thu nhập giúp ổn định cuộc sống người dân là mục tiêu mà huyện Gia Bình đang tập trung chỉ đạo. Do đó, nhiều diện tích trồng lúa, cây màu cho năng suất thấp đã được chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định như: nhãn Miền, bưởi Diễn, bưởi Mô nô và đặc biệt là bưởi Hoàng - một giống bưởi mới lần đầu được đưa vào đồng đất Gia Bình.

Mô hình trồng cây ăn quả của anh Nguyễn Thế Dũng, thôn Du Tràng, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình - Bắc Ninh, với diện tích 2 mẫu được anh nhập đấu thầu trong 10 năm. Đầu năm 2016, anh đầu tư trên 300 triệu đồng vào cải tạo, bao quanh bằng lưới thép trồng mới 500 gốc bưởi trong đó giống bưởi Hoàng trên 100 gốc, còn lại là bưởi Mô nô, bưởi Diễn và 50 gốc nhãn Miền (nhãn lồng Hưng Yên) - một loại nhãn đã có thương hiệu nổi tiếng trên cả nước.

Nét mới trong mô hình này là anh Dũng đã tìm hiểu và đưa vào trồng giống bưởi Hoàng được mua từ Hưng Yên. Ưu điểm của giống bưởi này sai quả, mẫu đẹp, chất lượng thơm ngon bán vào thời điểm tháng 8-9 giá bán ổn định từ 32-35 nghìn đồng/quả, có loại bán dịp tết dao động khoảng 100 nghìn đồng/quả. Hiện nay, các gốc bưởi đã bói quả, gia đình tập trung cắt tỉa bớt quả, dọn cỏ bón phân NPK và tưới dưỡng cho cây bằng ngô nghiền được ngâm ủ kỹ tạo nguồn dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển. Dự kiến tháng 8 và 9 tới đây, các gốc bưởi sẽ cho thu vụ đầu tiên. Anh Nguyễn Thế Dũng cho biết, năm đầu anh chỉ để mỗi gốc từ 4-5 quả, còn từ năm thứ 2 gốc có bao quả thì để thu hoạch cả.                         

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cùng với các loại cây ăn quả, anh còn trồng xen đỗ tương, ngô để lấy hạt ngâm ủ làm nước tưới cho cây ăn quả. Với diện tích rộng, cỏ nhiều anh còn đầu tư vào nuôi ngỗng, gà Đông Tảo cũng là nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và ấp ủ phát triển thêm đàn bò thương phẩm để sử dụng nguồn lá ngô và tăng thu nhập cho gia đình.

Chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ ổn định là bước đi mà anh Dũng đang hướng tới. Đây là mô hình thuộc loại mới nhất trên địa bàn huyện Gia Bình hiện nay.

Thanh Huyền
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu