TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 167263

  TRỒNG TRỌT

  Vùng đất suốt 14 năm sản xuất không phải lo lắng đầu ra
01/12/2018

Bên phấn khởi…

Giữa trưa nắng, dạo một vòng quanh cánh đồng xã Tiên Thanh, đâu cũng thấy người dân tất bật chăm sóc cây vụ đông, không khí đông vui như ngày hội. Bà Phạm Thị Thúy, 64 tuổi, thoăn thoắt buộc giàn cho mấy sào dưa chuột mới trồng. Tuổi đã cao, nhưng sức khỏe còn, bà Thúy vẫn tham gia trồng dưa chuột trên diện tích 3 sào lúa của gia đình. Theo bà Thúy, cứ đến hẹn lại làm, 14 năm qua, gia đình và hàng trăm hộ khác ở Tiên Thanh SX vụ đông như vụ chính.

Người dân xã Tiên Thanh (Tiên Lãng – Hải Phòng) phấn khởi vì chưa bao giờ phải lo đầu ra nông sản...

“Trước giờ HTX đứng ra liên kết với các doanh nghiệp để SX, bao tiêu sản phẩm cho người dân nên chúng tôi rất yên tâm. Cty về phối hợp cung ứng toàn bộ giống, HTX cung ứng vật tư nông nghiệp cho chúng tôi SX. Trồng cây dưa chuột cũng ít sâu bệnh thôi, chủ yếu là bệnh sương mai. Chúng tôi được tập huấn kỹ thuật, giờ chỉ dùng thuốc sâu sinh học, tới khi cây có quả thì không phun nữa”, bà Thúy kể.

Về giá cả, trước mùa vụ, HTX đứng ra làm cầu nối để doanh nghiệp ký kết với người dân. Thời điểm thu hoạch, giá cả có thể xê dịch nhưng không được thấp hơn giá sàn (giá đã ký). Bà Thúy tính toán, nếu chăm sóc tốt, mỗi sào dưa sau khi trừ mọi chi phí cũng lãi được từ 3 – 5 triệu đồng.

Ông Hoàng Xuân Định, Phó GĐ HTXNN Tiên Thanh cho biết, vụ đông này địa phương phấn đầu trồng trên 80ha rau màu các loại. Trong đó, tập trung SX hai loại cây trồng chủ lực là dưa bao tử (30ha) và khoai tây (27ha).

Tới nay, công tác ký kết SX, bao tiêu sản phẩm cho các mặt hàng nông sản này đã được hoàn tất. Dưa chuột sẽ được một doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương về thu mua tận ruộng cho nông dân, giá sàn loại 1 là 9 nghìn đồng/kg, loại 2 là 4,5 nghìn đồng/kg. Theo ông Định, Cty Đức Cường (Hải Dương) sẽ thu mua toàn bộ 30ha dưa chuột cho người dân với giá đã ký kết. Riêng khoai tây, 14 năm qua luôn được Cty Orion Việt Nam thu mua ổn định, giá 6,6 nghìn đồng/kg (2018).

Toàn bộ các hộ dân tham gia được Cty cung ứng 100% giống, vật tư nông nghiệp từ HTX với hình thức trả sau khi thu hoạch. Riêng về kỹ thuật, theo ông Định, những năm qua luôn có người của Trạm BVTV huyện được cắt cử theo dõi, phụ trách địa bàn giúp sức. Những đợt cao điểm, cán bộ của Trạm gần như ở hẳn dưới cơ sở để cùng người dân kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh. Năng suất dưa chuột ở Tiên Thanh khoảng đạt gần 30 tấn/ha, riêng khoai tây khoảng 8 tạ/sào.

Tập huấn sử dụng thuốc BVTV cho người dân tại huyện Tiên Lãng

Theo ông Định, nói thì đơn giản, nhưng để có được mối liên kết bền vững 14 năm qua, cả chính quyền và người dân Tiên Thanh đã phải vất vả gây dựng, đồng lòng giữ vững. Cộng vào đó là sự tận tâm của những cán bộ kỹ thuật, đặc biệt hơn là cái tâm của doanh nghiệp với người nông dân.  

… bên ngậm ngùi

Cùng huyện Tiên Lãng, nhưng không phải xã nào cũng làm được những việc tai nghe mắt thấy như Tiên Thanh. Minh chứng là nhìn về vựa hành tỏi gần như lớn nhất huyện Tiên Lãng – xã Đông Hưng.

...Trái ngược, người dân vùng hành tỏi Đông Hưng đang lo lắng khi chưa biết sẽ bán đi đâu

Trên cánh đồng, vợ chồng anh Hoàng Văn Quỳnh, thôn Thái Hưng, xã Đông Hưng lúi húi tưới từng luống tỏi xanh rì. Gia đình anh năm nay trồng 1 mẫu, vài chục năm qua đều như vậy. Giống vụ trước chọn cho vụ sau trồng, lặp đi lặp lại. Và cũng như bao vụ, tỏi đã xanh nhưng anh Quỳnh vẫn ngóng thương lái đến mua.

“Đến giờ vẫn chưa có thương lái nào đến xem và ký kết thu mua. Nếu không có, lại như mọi năm chúng tôi tự thu hoạch rồi chở đi các chợ, đại lý quanh huyện để bán thôi. Nói chung là thu nhập cũng được 5 triệu/sào nhưng đầu ra bấp bênh, vất vả lắm”, anh Quỳnh tâm sự.

Do thu hoạch lúa muộn thời vụ, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (cùng thôn Thái Hưng) mới đang lên luống trồng 5 sào hành. Như năm 2017, năng suất mỗi sào hành khoảng 5 tạ, cho thu nhập khoảng hơn 4 triệu đồng. “Năm nay nhà tôi vẫn trồng hành vì nếu không sẽ bỏ phí đất đai. Nhưng tôi cũng như nhiều hộ khác đang lo trồng ra không có người mua…”.

Trao đổi với NNVN, ông Lê Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hải Phòng cho biết, theo kế hoạch, vụ đông 2018 địa phương này sẽ SX khoảng 10.000 ha. Tổng sản lượng phấn đấu đạt 225 nghìn tấn, giá trị SX ước 1.000 tỷ đồng. Ngay từ đầu vụ, đơn vị đã có văn bản hướng dẫn kỹ thuật SX, cắt cử cán bộ xuống phối hợp với cơ sở để thực hiện. Đồng thời phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp, tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật, giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật để người dân tiếp cận.

 

Kế Toại
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu