TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 165207

  TIN CÔNG NGHỆ

  Thanh niên làm giàu từ mô hình VAC
06/12/2016

Ở cái tuổi 31, trong khi bạn bè còn đang bộn bề với những lo toan của cuộc sống thì anh Nguyễn Văn Năng ở thôn Đức Tiến 2, xã Yên Bình, huyện Yên Bình đã tự tạo dựng, phát triển mô hình kinh tế tổng của gia đình với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây cũng là một trong những điển hình thanh niên về phát triển kinh tế, là mô hình được nhiều người dân đến tham quan học tập.

Cuộc sống ở nông thôn khiến người thanh niên này có thói quen hay lam hay làm, không ngại khó ngại khổ. Những ngày đầu mới lập gia đình, được bố mẹ mua cho mảnh đất ra ở riêng, hai vợ chồng anh tuy đã xoay sở đủ nghề làm lụng rồi chuyển sang buôn bán nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Với suy nghĩ của của một đoàn viên thanh niên dám nghĩ dám làm, quyết tâm thoát nghèo, anh đã nhiều đêm trăn trở bởi diện tích đất vườn đồi của gia đình mình rộng mà để hoang hóa, chăn nuôi kém hiệu quả thật lãng phí. Anh đã quyết định đi tham quan học hỏi một số mô hình làm trang trại và tìm hiểu trên các trang mạng. Năm 2010, sau khi lựa chọn được hướng phát triển kinh tế cho gia đình, anh bàn với vợ mạnh dạn vay hơn 100 triệu đồng của ngân hàng nông nghiệp để đầu tư phát triển kinh tế.

Ban đầu, anh cải tạo diện tích trồng lúa kém hiệu quả của gia đình sang đào ao thả cá với diện tích hơn 1,2 ha, chủ yếu anh thả nuôi cá rô phi đơn tính, cá chép, cá trắm cỏ… Do không nắm vững kỹ thuật cộng với thiếu kinh nghiệm trong nuôi cá, anh phải tự mày mò tìm hiểu kỹ thuật nuôi trên các trang mạng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những hộ nuôi lâu năm.

Với suy nghĩ, để nuôi cá đạt hiệu quả cao thì chất lượng con giống đóng vai trò quan trọng nên sau khi tìm hiểu anh đã mạnh dạn trực tiếp liên hệ và xuống Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh để mua cá giống. Do mua được cá giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cộng với việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và làm tốt công tác phòng trị bệnh cho cá nên đàn cá của gia đình anh phát triển khỏe mạnh, đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.

Mỗi năm, gia đình anh thu ao 1 lần, chỉ tính riêng năm 2015 anh tổng thu được 2 tấn cá rô phi với giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/kg cho thu về gần 70 triệu đồng.

Với diện tích mặt ao sẵn có anh tiến hành nuôi hơn 100 vịt đẻ, 300 con gà đẻ trứng, hơn chục con dê cũng đem lại nguồn thu hơn 20 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2011, nhận thấy tiềm năng thế mạnh phát triển vùng cây ăn quả tại huyện Yên Bình cho thu nhập cao, anh đã đi học hỏi và mạnh dạn đầu tư trồng giống bưởi Khả Lĩnh. Đến nay vườn quả của gia đình anh có tới 200 gốc bưởi Khả Lĩnh và một số giống bưởi khác... Trong đó 100 gốc bưởi Khả Lĩnh đang trong giai đoạn kinh doanh đã cho thu hoạch gần 70 triệu đồng, còn lại hơn 100 gốc bưởi dự kiến vụ tới sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Trong thời gian tới anh tiếp tục cải tạo diện tích đồi rừng gần nhà để trồng thêm khoảng 1.000 gốc cam, đồng thời đầu tư vốn xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi thêm lợn nái và lợn thịt. Với cách làm này vừa tăng thêm thu nhập mà lại tận dụng được chất thải từ chăn nuôi để bón cho cây trồng.

Ông Đỗ Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình - huyện Yên Bình cho biết: Địa phương có nhiều hộ phát triển kinh tế tốt đặc biệt là thế hệ trẻ trong đó có gia đình anh Nguyễn Văn Năng ở thôn Đức Tiến 2 là một trong số đó. Anh Năng phát triển kinh tế không chỉ dựa vào tiềm năng đất đai sẵn có mà anh đã biết tận dụng lợi thế đất đai của gia đình, kết hợp chăn nuôi một cách có hiệu quả, đem lại hiệu quả kinh tế cao với nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng thì đây quả là nguồn thu không nhỏ đối một thanh niên trẻ. Đây là một mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và cần được đầu tư nhân ra diện rộng cho nhiều thanh niên học tập làm theo”.

Để có được những thành công như ngày hôm nay là bản tính kiên trì, quyết tâm vượt lên đói nghèo và tinh thần ham học hỏi của anh Năng. Nhờ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn ao chuồng mà gia đình đã có cuộc sống ổn định. Anh là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu về phát triển kinh tế, làm giàu tại địa phương.

ttknkn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu