TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310635
  TÀI LIỆU KHCN

  Hà Giang: Chàng trai dân tộc Dao làm kinh tế giỏi
05/03/2019

Hoàng Su Phì là một trong 6 huyện nghèo của Hà Giang được thụ hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tuy nhiên, trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này vẫn xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Điển hình trong số đó là gia đình anh Triệu Chòi Khiền, người dân tộc Dao ở thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang).

Trước đây, cũng như bao gia đình đồng bào dân tộc khác, gia đình anh Triệu Chòi Khiền thuộc diện hộ nghèo của xã Hồ Thầu. Sau nhiều năm suy nghĩ trăn trở để vươn lên thoát nghèo, từ năm 2007 anh Khiền đã cùng gia đình tập trung đầu tư phát triển 2 loại cây mũi nhọn của huyện là cây chè và cây thảo quả.

Do nhà nghèo không có vốn nên anh Khiền đã mạnh dạn vay ngân hàng Chính sách xã hội của huyện 100 triệu đồng để đầu tư giống chè được gần 1,0 ha và trên 1,5 ha cây thảo quả. Sau 4 năm (vào năm 2010), cây thảo quả cho thu hoạch lứa đầu tiên và bán được gần 40 triệu đồng. Cứ như vậy, năng suất thảo quả tăng dần qua các năm. Đến năm 2011, anh Khiền đã có thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm từ cây thảo quả. Đến cuối năm 2012, từ tiền thu thảo quả, anh Khiền đã trả hết nợ ngân hàng và còn dư vốn để phát triển chăn nuôi.

Bắt đầu từ năm 2014, từ nguồn thu nhập do cây thảo quả mang lại, anh Khiền đã đầu tư mua trâu giống, lợn và các loại gia cầm để mở rộng phát triển chăn nuôi. Theo thời gian, đàn trâu của gia đình anh Khiền được tăng dần qua các năm do anh thu mua thêm trâu giống về nuôi. Khi trâu trưởng thành được giá, anh Khiền bán cho các thương lái và tiếp tục mua trâu giống về nuôi. Thời điểm hiện nay đàn trâu của gia đình anh Khiền có 9 con, trong đó có 3 con trâu cái sinh sản. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi trâu, lợn và các loại gia cầm của gia đình anh Khiền vào khoảng 130 triệu đồng.

Anh Khiền chăm sóc đàn trâu của gia đình

 

Diện tích trồng chè của gia đình bắt đầu cho thu hoạch từ năm 2016. Do trong những năm gần đây thảo quả được mùa, được giá nên mỗi năm gia đình thu nhập từ cây chè và thảo quả được khoảng 300 triệu đồng. Nếu tính cả phát triển chăn nuôi trâu, lợn và các loại gia cầm thì mỗi năm gia đình thu nhập được khoảng 430 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 350 triệu đồng mỗi năm.

Được biết ngoài phát triển trồng chè và thảo quả kết hợp với chăn nuôi trâu, lợn và các loại gia cầm, gia đình anh Khiền còn trồng gần 1,0 ha ngô và khoảng 1,0 ha lúa để phục vụ tiêu dùng trong gia đình và để hỗ trợ nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Ngoài ra, gia đình anh Khiền còn trồng gần 0,7 ha cỏ trên đất đồi rừng của gia đình để phục vụ nguồn thức ăn cho đàn trâu.

Anh Trương Công Định, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu cho biết: Gia đình anh Triệu Chòi Khiền là một trong các hộ gia đình dân tộc thiểu số điển hình của xã vươn lên thoát nghèo và từng bước làm giầu tại địa phương. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ vận động các hộ nông dân trong xã đến tham quan và học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình của gia đình anh Khiền. Có thể coi mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Triệu Chòi Khiền là một trong các mô hình kinh tế hộ điển hình của xã Hồ Thầu và của cả huyện Hoàng Su Phì.

 

Phạm Văn Phú-Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Giang
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu