TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 19/3/2024
Tin tức trong nước
Tin tức trong tỉnh
Tin thế giới
Tổng quan về xã
Hoạt động UBND
Sản phẩmGương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Dịch vụ
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao

Lượt truy cập: 310959
  TÀI LIỆU KHCN

  Bình Định: Làm giàu nhờ chăn nuôi lợn
14/03/2019

Những ngày đầu năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm và trò chuyện với gia đình anh nông dân trẻ Nguyễn Văn Châu ở thôn Bình Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Với kinh nghiệm 14 năm nuôi lợn, ước mơ thoát nghèo vươn lên làm giàu của anh Châu đã thành hiện thực. Cơ ngơi chuồng trại rộng cả nghìn mét vuông và quy mô chăn nuôi hàng trăm lợn thịt cùng mấy chục lợn giống đã giúp cho cho gia đình anh trở thành hộ giàu ở địa phương.

Trong khi không ít hộ nông dân bỏ chuồng vì sợ dịch bệnh, giá bán lợn bấp bênh, giá thức ăn cho lợn tăng cao thì anh Châu vẫn kiên trì, theo đuổi chăn nuôi lợn nái, lợn thịt để phát triển kinh tế gia đình. Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn theo quy trình khép kín của gia đình anh Châu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi quy mô trang trại to đẹp và được xây dựng, quản lý một cách khoa học.

Khu chuồng lợn được xây dựng cách biệt khu dân cư, bên ngoài cánh đồng thoáng mát, không khí xung quanh trong lành, yên tĩnh và được chia làm những khu riêng biệt để nuôi lợn thịt (riêng lợn nái anh nuôi tại nhà để dễ chăm sóc, theo dõi).

Anh Châu chia sẻ quá trình nuôi lợn của gia đình mình

 

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng trại, anh Châu cho biết hiện nay gia đình anh đang nuôi 35 con lợn nái giống Duroc và thường xuyên có từ trên dưới 200 con lợn thương phẩm trong chuồng, hàng trăm con lợn giống/năm. Theo anh Châu, để lợn con giống đạt chất lượng cao, đòi hỏi người nuôi phải chăm sóc đúng kỹ thuật khi đó mới cho ra lợn thương phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi con lợn ngay từ khi bắt đầu nuôi đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng bệnh. Hàng tuần anh phun khử trùng toàn bộ khu chuồng trại 1 lần (khi có dịch phun 2 lần/tuần). Đồng thời định kỳ hàng tháng anh phun thuốc khử mùi 2 lần bảo đảm cho chuồng trại và môi trường xung quanh luôn được giữ vệ sinh, sạch mầm bệnh. Nhờ vậy mà trang trại chăn nuôi của gia đình anh Châu luôn phòng tránh được dịch bệnh, tiết kiệm chi phí, lợn giống và lợn thương phẩm của gia đình anh luôn bán được giá bởi thương lái và hộ chăn nuôi tin tưởng vào chất lượng.

Với sự kiên trì, dám nghĩ dám làm, gia đình anh Châu đã rất thành công với mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt. Với giá bán lợn con giống 120.000 đồng/kg, lợn thịt 48.000 đồng/kg, quy trình nuôi 3 tháng với cân nặng hơn 90kg/con thì xuất chuồng, gia đình anh Châu lãi từ nuôi lợn hàng năm trên 500 triệu đồng. Theo anh Châu, nuôi lợn phải biết kiên trì, chịu khó, ham học hỏi và dám nghĩ, dám làm, có vậy mới có thể làm giàu.

 

Theo khuyennongvn.gov.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 881 204 - Fax: (84.064) 3 881 204
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu